Chuyên Gia Giải Đáp: Người 40 Tuổi Niềng Răng Được Không?

Niềng răng là kỹ thuật nha khoa giúp dịch chuyển các răng mọc lệch về đúng vị trí, tạo cung hàm chuẩn chỉnh thông qua tác động kéo từ bộ khí cụ chỉnh nha. Nhìn chung, phương pháp niềng răng được sử dụng phổ biến nhằm mục đích có một hàm răng đều, đẹp. Với việc giúp cấu trúc hàm trở nên hài hòa, hỗ trợ phát âm lưu loát cũng như cải thiện sức khỏe, khả năng ăn uống nên có rất nhiều người tin tưởng thực hiện giải pháp này. Từ đó, một thắc mắc được nhiều người đặt ra rằng “người 40 tuổi niềng răng được không”.

Cơ chế hoạt động của kỹ thuật niềng răng

Niềng răng là kỹ thuật vô cùng tuyệt vời giúp khắc phục các tình trạng răng mọc không đều, bị hô vẩu. Hiểu cơ bản về cách thức hoạt động của niềng răng, chúng liên quan đến việc áp dụng lực lên răng và xương hàm, kết hợp với quá trình tái định hình thành mô xung quanh để di chuyển vị trí răng. Chính vì vậy, điều kiện để được niềng răng thì cần đáp ứng đầy đủ các yếu tố về tình trạng sức khỏe như:

  • Xương hàm khỏe mạnh, không gặp các vấn đề liên quan đến thoái hóa hoặc viêm tủy.
  • Răng và mô nướu cần phải trong tình trạng khá tốt trước khi bắt đầu quá trình niềng răng.
  • Không gặp một số tình trạng sức khỏe tổng thể liên quan đến bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề về huyết áp.
  • Sức khỏe răng miệng tốt, không bị các bệnh lý như sâu răng, hư tủy, viêm nha chu,…

Theo đó, độ tuổi được cho rằng phù hợp để tiến hành niềng răng nhất là trong khoảng 12 – 16 tuổi. Giai đoạn này, cấu trúc xương của cơ thể đang phát triển, các vị trí răng chưa cố định chắc chắn nên việc thực hiện niềng sẽ dễ dàng tác động và nhanh chóng di chuyển răng về vị trí chính xác. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng, sau khoảng 12 – 16 tuổi sẽ không thể tiến hành niềng răng được nữa.

Người 40 tuổi có niềng răng được không?

Giải đáp về vấn đề “người 40 tuổi niềng răng được không”, các chuyên gia tại Bác sĩ Nha khoa cũng có một số chia sẻ sau đây:

Giải đáp người 40 tuổi niềng răng được không
Giải đáp người 40 tuổi niềng răng được không

Ở độ tuổi này hoàn toàn có thể được thực hiện và mang đến hiệu quả điều trị cao. Trên thực tế, với sự phát triển của kỹ thuật và các ứng dụng công nghệ chỉnh nha hiện nay thì phương pháp niềng răng gần như không có giới hạn về độ tuổi. Như vậy, dù ở độ tuổi nào cũng hoàn toàn có thể thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng răng hô vẩu, kém thẩm mỹ.

Tuy nhiên, có một số lưu ý rằng ở độ tuổi 40, quá trình điều trị niềng sẽ phức tạp và tốn nhiều thời gian. Về cơ bản, sau giai đoạn vàng độ 16 – 18 tuổi, xương hàm và răng đã phát triển hoàn thiện, chắc chắn nên việc di chuyển răng về vị trí mới gặp khó khăn hơn. Bên cạnh đó, người 40 tuổi cũng dễ gặp phải các vấn đề như mòn men răng, viêm nướu, viêm tủy, viêm nha chu,… Những điều này đều gây ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng điều trị. Chính vì vậy, nếu người 40 tuổi niềng răng thì cần chú ý thực hiện điều trị tiền chỉnh để đảm bảo tình trạng sức khỏe răng miệng.

Như vậy, qua chia sẻ từ chuyên gia nha khoa có thể thấy rằng kỹ thuật niềng răng không giới hạn về độ tuổi mà chủ yếu phụ thuộc vào tình trạng răng miệng và sức khỏe của người điều trị. Nếu vẫn còn quan ngại “40 tuổi niềng răng được không” thì có thể đến trực tiếp các phòng khám hoặc trung tâm điều trị nha khoa để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám và tư vấn để biết chính xác nhất.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua