Chia Sẻ Cách Chăm Sóc Sau Khi Nhổ Răng Khôn

Chăm sóc răng miệng hậu phẫu răng khôn là quá trình vô cùng quan trọng để sức khỏe mau chóng hồi phục và hạn chế biến chứng xảy ra. Vậy chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết điều này qua những thông tin được bác sĩ chuyên khoa chia sẻ trong bài viết sau đây.

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng sau khi nhổ răng khôn

Chia sẻ về cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn, bác sĩ Quang Anh – Trưởng khoa Phục hình tại Nha khoa ViDental nhấn mạnh rằng:

Sau khi nhổ răng khôn, vấn đề chăm sóc, vệ sinh răng có vai trò rất quan trọng. Hình thành một chế độ chăm sóc tốt, lành mạnh sẽ giúp vết thương hậu phẫu nhanh chóng hồi phục, ngăn ngừa các biến chứng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Theo đó việc chăm sóc răng miệng sau nhổ răng khôn cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thói quen vệ sinh răng hàng ngày.

Cần chú ý chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn
Cần chú ý chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn

Trước tiên, về chế độ dinh dưỡng, bác sĩ Quang Anh đưa ra những hướng dẫn cụ thể như sau:

Những thực phẩm nên sử dụng sau khi nhổ răng khôn

Thời gian đầu sau khi nhổ răng khôn, các vết thương chưa lành khiến hoạt động ăn nhai bị hạn chế rất nhiều. Do đó, giai đoạn này bạn nên sử dụng những loại thực phẩm gồm:

Thức ăn mềm

Nên ưu tiên sử dụng nhóm thực phẩm có đặc tính mềm, dễ ăn, dễ nuốt và không mất công phải nhai nhiều như bún, mì, cháo, súp,… Hậu phẫu sau 2 – 3 ngày, có thể ăn thêm các dạng thức ăn bán lỏng như bánh ngọt, các món nhẹ, nước ép, trái cây mềm,…

Thức ăn nguội, mát

Khoảng 4 giờ đầu khi phẫu thuật răng khôn hoàn tất, bác sĩ khuyên nên dùng các món ăn nguội, mát. Nhóm thực phẩm này sẽ giúp bạn giảm phù nề cũng như các triệu chứng đau nhức răng hậu phẫu. Đồng thời, hơi lạnh từ các loại thức ăn này còn kích thích co mạch máu và đẩy nhanh tốc độ hình thành cục máu đông cầm máu.

Thực phẩm có nhiều khoáng chất tốt cho răng

Sau khi cục máu đông đã hoàn chỉnh, vết thương không còn sưng đau thì bạn có thể trở lại ăn uống bình thường. Chú ý tới việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt là các thực phẩm chứa nhiều Vitamin, Canxi cùng những khoáng chất có lợi cho răng. Tuy nhiên, thời điểm này vẫn cần lưu ý không ăn nhai mạnh khiến chỗ phẫu thuật bị tác động. Đồng thời kết hợp vệ sinh răng miệng sạch sẽ để đảm bảo vùng nhổ không chảy máu hoặc nhiễm trùng vết nhổ.

Ưu tiên thực phẩm mềm, dễ ăn và dễ nuốt
Ưu tiên thực phẩm mềm, dễ ăn và dễ nuốt

Nhóm thực phẩm cần hạn chế

Để vết nhổ răng không bị sưng viêm, đau nhức và mau chóng hồi phục thì bác sĩ Quang Anh khuyến cáo tránh, hạn chế những món ăn nhiệt độ cao, cứng, dai.

Thực phẩm cứng, dai

Các loại thực phẩm cứng, dai như kẹo, bánh quy, đồ chiên rán,… nên tránh khi răng khôn mới được nhổ bỏ. Khi này, chức năng vận động của răng còn yếu, cần có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục trở lại. Do đó, việc phải hoạt động nhai cắn nhiều, mạnh sẽ khiến răng có nguy cơ bị tổn thương nặng hơn. Không chỉ vậy, các mảnh vụn cứng của thức ăn cũng sẽ dễ dàng rơi vào huyệt ổ răng, gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Đồ ăn cay nóng

Điều quan trọng ngay sau quá trình nhổ răng khôn hoàn tất là việc cầm máu. Chính vì vậy, không sử dụng thực phẩm cay nóng vì nhiệt độ cao của thức ăn sẽ làm giãn mạch máu. Điều này làm cho cục máu đông tan ra, tình trạng chảy máu tiếp tục xảy ra ở vết nhổ răng và tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng cao.

Thực phẩm chua, ngọt

Bác sĩ khuyên rằng tốt hơn hết nên kiêng đường bởi khi chúng đi vào khoang miệng sẽ gây ra phản ứng lên men. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vết thương hở, hình thành tình trạng viêm sưng nguy hiểm. Bên cạnh đó, các món ăn có tính chua chứa rất nhiều acid nên sẽ tạo cảm giác đau rát khi ăn.

Đồ uống kích thích

Trong nhóm thực phẩm cần hạn chế hậu phẫu răng khôn, bác sĩ đặc biệt lưu ý đến các đồ uống kích thích như rượu, bia. Những đồ uống này chứa nhiều chất khiến cho vết thương lâu lành và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Chính vì vậy, bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trong 1 – 2 tuần sau nhổ răng khôn.

Tránh các đồ ăn cứng, dai và cay nóng
Tránh các đồ ăn cứng, dai và cay nóng

Hướng dẫn vệ sinh răng hậu phẫu răng khôn

Chia sẻ thêm về cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn, bác sĩ Quang Anh cũng có hướng dẫn chi tiết về phương pháp vệ sinh răng miệng như sau:

Ngày đầu tiên hậu phẫu, người bệnh không cần súc miệng với các loại nước sát khuẩn. Sau khoảng 12 – 24 giờ đầu, nước sát khiển có Chlorhexidine hoặc Nước muối loãng là lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ kháng khuẩn, giữ khoang miệng được sạch sẽ, bảo vệ khỏi các vi khuẩn gây hại. Lưu ý, nồng độ muối quá cao sẽ gây cản trở quá trình lành thương, do đó hãy lựa chọn các loại nước muối Natri Clorid 0,9% sử dụng.

Từ ngày thứ 2, việc đánh răng có thể thực hiện bình thường. Tuy nhiên, cần chải răng nhẹ nhàng, tránh chạm vào vết thương. Lựa chọn tốt nhất là dùng bàn chải lông mềm cùng các loại kem đánh răng cho răng nhạy cảm để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

Chú ý theo dõi tình trạng vết nhổ, nếu có bất kỳ hiện tượng viêm sưng, đau nhức hay chảy máu kéo dài thì cần liên hệ đến trung tâm nha khoa hoặc bệnh viện để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Bác sĩ Quang Anh hướng dẫn vệ sinh răng hậu phẫu răng khôn
Bác sĩ Quang Anh hướng dẫn vệ sinh răng hậu phẫu răng khôn

Trên đây là các lưu ý về cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn mà bạn cần biết. Hy vọng qua những chia sẻ của bác sĩ Quang Anh, bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích, từ đó có cho mình kế hoạch chăm sóc răng miệng thật tốt, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm hậu phẫu răng khôn diễn ra.

Chia sẻ

Bình luận

  1. Ngọc Ánh says: Trả lời

    kinh nghịm đi nhổ răng khôn cho mấy bà nhé:
    – Trước khi nhổ thì mình ăn cơm no bụng nha, rồi nhớ vệ sinh sạch sẽ đi gặp bác sĩ
    – Nhổ xong cắn bông cầm máu khoảng 1 -2 tiếng tuỳ tình hình, ướt quá thì thay bông gạc mới, cái này nghe lời bác sĩ mà làm theo
    – Ko nên uống đồ ngọt, đặc biệt là cà phê sữa đá (bác sĩ bảo uống vào ko cầm đc máu hay sao ý, mình ko nhớ).
    – KHÔNG SÚC MIỆNG trong 6h đầu sau khi nhổ răng nhé, uống nước nhẹ nhàng, ko súc miệng, vỡ vết thương đó.
    – Tốt nhất nên ăn cháo hoặc đồ gì đó mềm đỡ bị mắc vào chỗ nhổ.
    – Ko nên lạm dụng thuốc giảm đa, đau quá thì mới uống thôi
    – Kiêng đồ cay nóng, tránh ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, nhất là đồ nóng nha
    – Ko hút thuốc, rượu bia vs tránh hoạt động j đó mạnh quá

    1. Huyền says: Trả lời

      chị nhổ lâu chưa ạ, cho e xin địa chỉ với ạ, e đang bị đau quá

    2. Đặng Hiền says: Trả lời

      trv mình đi nhổ răng 8ở nha khoa không có chảy máu gì hết nên cắn bông 30p là oke. Về không sưng không đau, ê nhẹ nên không cần uống thuốc hic hic may thiệc

    3. Nguyễn Thị Hoàn says: Trả lời

      Bsi cũng mát tay nữa đúng ko ạ, bạn nhổ ở đâu vậy

    4. Phạn Anh says: Trả lời

      Mình nhổ ở nha khoa vidental huỳnh thúc kháng á. Nha khoa mới mà khách nhổ răng khôn nhiều kinh, mình đi cũng phải đặt lịch trước

  2. Phạm Ngọc Lan says: Trả lời

    mình nhổ thấy tê tê lúc đó thôi xong về vẫn đi ăn vặt các thứ :3 May khum sao, cơ mà cũng ko dám nhai mạnh, làm nhè nhẹ thui

    1. Huyền Minh says: Trả lời

      mình thì kiêng mấy ngày luôn, kiểu chỉ ăn mỗi cháo là cháo, chán lắm mà ko dám ăn đồ cừng

    2. Linh Nguyễn says: Trả lời

      thank em, cơ mà nhổ có nhanh không em, sau đó nghỉ mấy hôm thì ok nhỉ

    3. Ngọc Hoàng A says: Trả lời

      nhổ có phải nghỉ lâu ko ạ, cv e ko đc nghỉ hiuhiu

    4. Phan An says: Trả lời

      như e thì e nghỉ 1 buổi chiều, còn các bạn e nhổ thì hầu hết là ko phải nghỉ

    5. Bính Tuất nè says: Trả lời

      b nhổ thường hay nhổ máy thế

  3. Phạm Thị Thùy Dung says: Trả lời

    ăn cháo có sợ bị vướng vào lỗ nhổ răng ko ạ

    1. Thu Lê says: Trả lời

      cháo nguội là dễ ăn nhất rồi, bạn nên bơm rửa mỗi lần sau khi ăn là tốt nhất

    2. Minh Hoàng says: Trả lời

      đúng rồi kiêng vài ngày ăn cháo hơi chán nhưng cũng mau lành nên cũng oke

  4. Ngọc Thoa Nguyễn says: Trả lời

    xem ngta nhổ rawg cũng ren rén nhỉ mn
    <"” />

  5. Hoàng Lan says: Trả lời

    em xin địa chỉ nha khoa nhổ răng 8 với ạ, e đang phân vân là có nên nhổ bệnh viện hay ko, ai tìm hiểu bệnh viện rồi cho e hỏi có dc trừ bảo hiểm nhiều ko ạ, với có phải chuyển tuyến gì gì ko ạ

    1. Phan Ánh Ngọc says: Trả lời

      qua vidental đó oke mà bạn, tớ cũng đọc rv rồi mới qua làm, thấy rất ổn
      https://bacsinhakhoa.org/review-nho-rang-khon-9-diem-tai-nha-khoa-vidental-3355.html

    2. Nguyễn Linh says: Trả lời

      e muốn tiêm mê để nhổ 1 lần 4 cái luôn, ở nha khoa nào tiêm mê oke ạ

  6. Hải Phạmm says: Trả lời

    Mình nhổ răng khôn được 2 tuần rồi mk chỗ răng bị nhổ nó không đầy lên cứ rỗng thành 1 lỗ , ăn uống cứ bị dắt thức ăn vào khó vệ sinh . Giờ phải làm thế nào đây mọi người, với sau này chỗ đó có đầy lại không ?

    1. Nguyễn Phú says: Trả lời

      em nhổ 3 ngày sao mặt vẫn sưng khó há miệng với cục ở má, bao giờ mới hết vậy ạ

    2. Phạm Nhật Anh says: Trả lời

      Bạn có bị cứng hàm và má còn cục cứng ko

    3. Tuyến Chinh says: Trả lời

      ms 3 ngày thôi thì chưa hết sưng đâu
      1 tuần hoặc nếu cơ địa thì 10 ngày
      Mình gần 1 tháng rồi còn vướng miệng đây

    4. Trần hải says: Trả lời

      ko nên chọc ngoáy nhé. Hành ngày sau ăn lấy xilanh bơm nc muốc vào hốc rửa là ko rồi. Sau 2 tháng nó sẽ đầy lên như bt. Cái đen đó cũng bong heets nhé

  7. Nguyễn Nguyên says: Trả lời

    mua tăm nước để vệ sinh, ăn nhiều rau muống vs trứng vào, sau tầm 2 tháng là nó đầy lại cái lỗ sau nhổ răng là yên tâm nha mấy bà, e nhổ chả thây đau gì, hơi cồng kềnh đoạn vệ sinh về sau

    1. Trần lê Tuấn Minh says: Trả lời

      e nhổ được 5 ngày cũng dùng tăm nước mà bị chảy máu hết hồn luôn

    2. Tuấn Anh Phạm says: Trả lời

      ui b ơi ko dùng tăm nước đâu, dùng các xi lanh bơm rửa ấy

    3. Trần Thị Xuân says: Trả lời

      dùng nước súc miệng kin này oke ko mn, cơ địa e dễ bị viêm nên cũng hơi sợ

    4. Notine says: Trả lời

      dđược nha b, có kháng sinh nên ai mà dễ viêm thì vệ sinh nên dùng thêm loại này, mình dùng chai hồng đó, mau khỏi lắm

    5. Quỳnh Như says: Trả lời

      b nhổ đâu thế ạ

    6. Nguyễn Nguyên says: Trả lời

      mình nhổ vidental,gặp bác sĩ quang anh cho chuẩn nha bạn, mình biết đến bs từ đây nên đi khám thử, lớ ngớ thế mà nhổ ưng cực kỳ luôn
      https://drthainguyen.com/quy-luat-nho-rang-khon-15447.html

  8. Chinh Thị says: Trả lời

    Ôi em không dám ăn gì nhổ răng 3 ngày vẫn húp cháo, sang ngày thứ 4 ăn mì thịt soi nó rắt vào luôn huhu. Cho em hỏi em tưởng khâu lại nó kín chứ sao lại thành lỗ thế hả mn

    1. Thảo Phan says: Trả lời

      khâu kín quá dịch ko chảy ra đc lại dể sưng viêm, ko ham hố j đâu bạn ơi

    2. Phim Hoạt Hình says: Trả lời

      đúng r bạn ơi, ai cũng thế, phải có lỗ cho dịch dể chảy ra đở hơn bạn ơi, chịu khó súc miệng hằng ngày sau khi ăn là ok, vệ sinh là phải kỹ chứ ko là nó mắc trong đó dễ viêm

    3. Văn Toàn 88 says: Trả lời

      nếu lổ đó ko chảy máu ko đau nhức thì ko sao đâu bạn,

  9. Tú Xuân says: Trả lời

    mn ơi ko được súc miệng mạnh đúng ko ạ, nhưng e ko làm sao cho thức ăn trong hốc đó ra ngoài được, hay thử tăm nước ạ

    1. Thế Thái says: Trả lời

      đừng dùng tăm nước b oiwm, mình dùng xog=ng chảy máu quá trời phải đi lên nha khoa bsi cầm máu cho sợ chết khiếm, lấy cái xi lanh loại nhỏ ấy, cho nước vào rồi bơm vào cái lỗ đó\

    2. Tuấn Hữu says: Trả lời

      lấy cái xi lanh xịt nước vô chỗ đó. vệ sinh bằng cách đó ok. tầm 1 tháng sẽ ổn

    3. ManhNguyen says: Trả lời

      N rắt vào thì cố gắng ra nha khoa ngta vệ sinh cho bạn ạ , vs nhanh mà

    4. Sơn Hoàng Phan says: Trả lời

      súc miệng thường k hết đc vì huyệt ổ răng khá sâu các bạn ah. nên dùng xilanh BẺ CONG ĐẦU KIM, LẮP THẬT CHẶT, xịt vào vị trí huyệt ổ răng sau ăn bạn nhé. sau nhổ thường có mùi hôi 4,5 ngày, bạn chăm vệ sinh đừng sợ nhé. sẽ hết

    5. Ly bé says: Trả lời

      sau khi nhổ bao nhiêu ngày thì xịt xi lanh vào huyệt, xịt vậy có sao không

    6. Khánh Bảo says: Trả lời

      sau 1 ngày thì làm nhẹ nhàng nhất có thể, mà cái xi lạnh loại nhỏ lực nó nhẹ lăm b yên tâm

  10. Phạm Tú 11 says: Trả lời

    mình dùng gạc che lỗ huyệt khi ăn có được không ạ

    1. Trần Khánh Ly says: Trả lời

      che như nào thế b chỉ mình vứi mình ăn cứ dắt vào ko vệ sinh được sợ viêm lắm

  11. Huỳnh Thị Anh says: Trả lời

    e mới nhổ được 1 tuần nma ổ răng có màu đen + hôi kinh khủng có bị làm sao kh bsi

    1. Minh Minh says: Trả lời

      sao b chưa quay lại nha khoa, có bị đau ko bạn, có vẻ như viêm nhiễm hay nhiễm trùng gì cũng nên

    2. Sơn Bùi says: Trả lời

      ghê quá vậy b đi khám lại đi ạ

  12. Maria huyền says: Trả lời

    ăn uống bình thường, ăn xong súc miệng vài lần cho thứ ăn ra hết là đc nha mn ơi, ko phải phức tạp lắm đâu, chỉ cần đảm bảo lỗ đó ko có thức ăn đọng ngày này qua ngày khác

    1. Tuyền Phan says: Trả lời

      mình súc miệng nc muối. tăm nc chế độ nhẹ nhất nha

    2. November12 says: Trả lời

      Súc miệng mạnh vài ba lần sau ăn là đc b. K nên dùng nước muối ít nhất 2 tuần sau nhổ nhé. Dùng nước thường thôi b

    3. Ngân Đỗ says: Trả lời

      mình thì tránh ăn bên chỗ đó, súc miệng và dùng kim tiêm xịt nha

  13. Nhật Minh says: Trả lời

    Chiuu khó tuần đầu nên ăn đồ nước nhiều. Ít ăn cơm. Ăn xong nên súc miệng luôn bằng nước trắng, ngày đánh răng 2 lần và súc bằng nước súc miệng.

  14. Hoàng Thị Thảo says: Trả lời

    E nhổ 5 ngày rồi vẫn còn đau chỗ nhổ răng và đau đầu phía bên nhổ ,lo lắng quá

    1. Dịu Thảo says: Trả lời

      Chị nhổ về có bị đau đầu không ạ, em nhổ từ sang hôm qua đến giờ thấy đau đầu quá trời, trong khi đau họng với đau răng thì đỡ rồi

  15. Linh Thùy says: Trả lời

    E mọc hai cái ở hàm dưới giờ nó cứ thay nhau đau và sưng
    Đau như kiểu kéo dây thần kinh cứ đau răng bên nào là cả nửa người bên đó đau theo buốt lên tận óc
    Mà e chưa dám đi gặp bs, răng khôn có bắt buộc nhổ ko ạ, e có film chụp đây ạ

    1. Anh says: Trả lời

      bạn mọc cả 4 cái mà =)))

    2. Linh Thùy says: Trả lời

      vâng ạ, nhưng e toàn bị đau 2 cái dưới thôi, cứ tháng 2 tháng là nó đau, kiểu nhai vào ko được tức lắm ạ

    3. Anh says: Trả lời

      nói chung là nên nhổ b ạ, baayh nhổ răng bình thường mà, có nghiêm trọng gì đâu

    4. Minh Tuyến says: Trả lời

      chưa đi khám mà có film chụp vậy b

    5. Linh Thùy says: Trả lời

      e có người quen làm ở chỗ chuyên chụp film thôi ạ

  16. Ngọc Ánh says: Trả lời

    vidental đống đa nhé bạn, bên này mới khai trương nên đang có giảm giá, gần nhà mình nên tiện đi làm về qua luôn, vừa nhổ hôm t7 tuần trước

  17. Linh Nguyễn says: Trả lời

    em nhổ ở đâu vậy?

  18. Phan An says: Trả lời

    Em nhổ ở nha khoa vidental, bên đó đang có ctr nhổ combo 4 răng thì mỗi rawg 600k, cơ mà cũng phải xem răng khó dễ thế nào, chị có thể tham khảo bên đó chất lượng tốt lắm, vtv cũng đưa tin mà

    https://vtv.vn/suc-khoe/danh-gia-ky-thuat-nho-rang-khon-xam-lan-toi-thieu-tai-nha-khoa-vidental-20230830180602639.htm

  19. Phan An says: Trả lời

    răng tớ dễ nên tớ nhổ thường cho rẻ, nhổ máy thêm 1tr/ răng cũng oke giá này tớ tham khảo chung rồi các nha khoa hầu như đều thế

  20. Huyền Anh says: Trả lời

    mình có nhổ ở rhm mặt rồi phải chuyển tuyến và có tính bhyt nhưng trừ ít lắm, nếu nhổ máy thì vẫn tính là dịch vụ và ko có bhyt đâu

  21. Ngọc Huyền says: Trả lời

    bác sĩ cũng nói em thế nhưng không phải lỗ bé đâu ạ lỗ to như lỗ răng luôn chứ bé đâu chị

  22. Ngọc Tú Hoàng says: Trả lời

    ăn mà có gạc trong mồm cũng ko ngon miệng lắm í, e có thử rồi huhu

  23. Minh Thành says: Trả lời

    Răng khôn không phải bs nào cũng làm được đâu bạn ơi, nghe phải học chuyên, mà giờ đi nhổ bạn phải hỏi ngta có bằng học để ra làm hay không mới an tâm kìa. Vụ đó mình cũng mới biết! Bs chính quy ra mà không có bằng đó thì cũng không được làm, mà giờ nha khoa nào cũng làm nhan nhãn, biểu sao không đau. Mà nói thật là mình may mắn nhổ trúng ông tốt làm nhanh gọn, về k đau, chứ làm sao biết vô mà dám hỏi ngta có bằng không mới làm nói chung là giờ hên xui, may thầy phước chủ á!
    rất khuyên mn nên đi khám nhiều chỗ rồi mới chọn nha, có người hợp ng không ấy

    1. Tuấn Tú Trần Anh says: Trả lời

      bác nhổ chưa ạ, e xin địa chỉ tham khảo

    2. Vương An says: Trả lời

      Tìm chỗ uy tín nhổ các bác ạ.e cung nhổ răng số 8 mà bọn nó lam ăn chán bỏ mịa.nhổ còn sót 1 ít chân răng.miệng thì rách .tởn đến già

  24. Minh Thành says: Trả lời

    thử bên này xem, nhà mình nhổ 3 người ở đây, thấy ok

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua