Giải Đáp Có Nên Nhổ 4 Răng Khôn Cùng Lúc Không?

Răng khôn gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và sinh hoạt khiến người bệnh khó chịu. Việc nhổ bỏ vị trí răng này được các chuyên gia, bác sĩ khuyến khích thực hiện nhằm đảm bảo sức khỏe răng miệng và cơ thể. Vậy câu hỏi được đặt ra rằng “có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc không”?

Tổng quan về kỹ thuật nhổ răng khôn

Kỹ thuật nhổ răng khôn là quá trình tiểu phẫu được thực hiện bởi bác sĩ nha khoa, đòi hỏi yêu cầu cao về trình độ chuyên môn cũng như tay nghề điều trị. Răng khôn, hay răng số 8, vị trí răng mọc sau cùng khi toàn hàm đã phát triển ổn định và chắc chắn.

Thông thường, do mọc sau cùng nên răng số 8 không có đủ không gian phát triển dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm và kéo theo đó là các vấn đề như đau, sưng, đè nén các răng khác, viêm nhiễm,… ảnh hưởng cấu trúc toàn hàm. Bởi những rủi ro sức khỏe trên mà các bác sĩ luôn khuyến cáo nên tiến hành nhổ bỏ răng khôn sớm.

Có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc hay không?

Nhắc đến việc nhổ răng khôn, nhiều người thắc mắc rằng “ có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc hay nhổ từng cái”. Giải đáp về vấn đề này, các chuyên gia nha khoa chia sẻ rằng:

Có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc hay nhổ từng cái
Có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc hay nhổ từng cái

Trên thực tế, số lượng răng khôn của mỗi người không hề giống nhau. Phổ biến nhất là những trường hợp mọc 2 – 3 răng khôn và cũng có trường hợp mọc cả 4 hoặc hoàn toàn không có bất kỳ chiếc răng khôn nào. Khi này việc thực hiện phẫu thuật nhổ bỏ bao nhiêu răng khôn cần được quyết định thông qua tình trạng sức khỏe, cấu trúc hàm răng, tình trạng các răng khôn, cụ thể như sau:

  • Tình trạng sức khỏe tổng thể: Nếu bạn có tình trạng sức khỏe yếu, bệnh lý cơ bản hoặc vấn đề liên quan đến hệ miễn dịch, việc nhổ cả bốn răng khôn cùng lúc sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro không tốt cho sức khỏe. Trong trường hợp này, loại bỏ toàn bộ răng khôn có thể không phải là lựa chọn an toàn để tiến hành.
  • Cấu trúc hàm răng: Nếu hàm răng của bạn không có đủ không gian cho các răng khôn phát triển hoặc chúng có dấu hiệu mọc ngầm thì việc loại bỏ cả bốn răng sẽ được xem xét và cân nhắc thực hiện nhằm tránh các vấn đề chèn ép răng khác khiến cấu trúc toàn hàm bị hư tổn nặng.
  • Tình trạng của các răng khôn: Trong trường hợp các răng khôn của bạn gây ra những tình trạng như viêm nhiễm, đau nhức, tổn thương mô mềm, chảy máu khoang miệng,… việc nhổ cả 4 răng sẽ là giải pháp bác sĩ nha khoa có thể đề xuất nhằm xử lý triệt để vấn đề cùng một lúc.

Nhìn chung về vấn đề “có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc hay nhổ từng cái” quan trọng nhất là bạn nên thảo luận trực tiếp với bác sĩ nha khoa để được tư vấn cụ thể về tình trạng răng miệng. Thông qua các kỹ thuật thăm khám sức khỏe tổng thể và dựa trên ảnh chụp X-quang răng, bác sĩ sẽ xem xét và xác định liệu việc nhổ cả bốn răng cùng lúc có phải lựa chọn thích hợp hay không.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng, nếu thực hiện nhổ cùng lúc 4 răng khôn sẽ gây đau đớn, chảy máu nhiều hơn so với chỉ nhổ từng cái. Tuy nhiên, quá trình nhổ từng cái cần nhiều thời gian hơn và việc để lâu có thể tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến cấu trúc toàn hàm và sức khỏe cơ thể.

Tóm lại, việc nhổ cả bốn răng khôn cùng lúc hoặc từng cái là một quyết định cá nhân và phải được thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ chuyên khoa dựa trên những thông tin cụ thể về tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn. Nếu còn thêm bất kỳ thắc mắc liên quan đến việc “có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc”, bạn có thể đặt câu hỏi tại Tạp chí Nha khoa để được hỗ trợ giải đáp.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua