Kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu – “cứu tinh” cho người sợ đau, sợ biến chứng

Ít ai biết rằng, nhổ răng khôn cũng là một “nghệ thuật”, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải khéo léo, sáng tạo, nhằm hạn chế tối đa sưng đau và biến chứng cho bệnh nhân. Ở Việt Nam hiện nay, kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu do Dr Quang Anh – chuyên gia hơn 10.000 giờ nhổ thực chiến – là phương pháp được rất nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Tạp chí nha khoa đi sâu khám phá rõ hơn về kỹ thuật này qua bài viết sau đây.

Vì sao nhổ răng khôn cần hạn chế xâm lấn?

Răng khôn (răng 8) gồm có thân răng và chân răng. Thân răng là phần nằm phía trên nướu (mô mềm), chân răng là phần nằm sau dưới xương hàm, được giữ chặt bởi các dây chằng nha chu.


Để lấy hết từ thân tới chân răng, sự tác động vào mô mềm và xương là điều không thể tránh khỏi. Nếu bác sĩ tác động ít, bệnh nhân sẽ ít sưng đau, ít gặp nguy cơ bị biến chứng. Nhưng nếu bác sĩ tác động quá nhiều và quá lâu thì việc nhổ răng khôn sẽ trở thành “nỗi ám ảnh” với nhiều người:

  • Xâm lấn càng nhiều, bệnh nhân càng sưng đau nhiều, càng dễ biến chứng. Khi xương bị cắt nhiều sẽ hình thành phản ứng viêm, nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn đến viêm bội nhiễm, cực kỳ nguy hiểm.
  • Thời gian nhổ càng lâu, bệnh nhân càng phải há miệng nhiều, gây mỏi và cảm giác sưng đau kéo dài, chảy nhiều máu.

Do đó, hạn chế xâm lấn là điều đặc biệt cần thiết khi nhổ răng khôn để giảm thiểu nguy cơ đau sưng, biến chứng, đảm bảo an toàn và phục hồi nhanh cho bệnh nhân.

Mức độ xâm lấn nào được coi là nhiều khi nhổ răng 8?

Khi nhổ răng khôn, mức độ xâm lấn nhiều thể hiện qua việc bác sĩ thực hiện mở xương nhiều, bóp khoảng rộng, bóc tách vạt lợi to và trong quá trình nhổ bị gãy bản xương.
Nghịch lý thay, trong khi xâm lấn nhiều là “cực hại” cho bệnh nhân, thì đây lại là điểm có lợi cho bác sĩ thực hiện. Vì càng mở xương nhiều, bóp khoảng rộng, bóc vạt lợi to, bác sĩ càng dễ thao tác nhổ, đặc biệt là với những chiếc răng khôn mọc khó, nhiều chân.
Đây cũng chính là lý do dẫn đến thực trạng nhức nhối – nhổ răng khôn xong chẳng thấy “khôn” mà chỉ thấy hại. 80% lý do dẫn đến thực trạng này là do bác sĩ tay nghề kém, ít kinh nghiệm, xâm lấn quá nhiều vào khu vực quanh răng khôn.

>> Xem thêm: Những biến chứng nghiêm trọng nếu nhổ răng khôn sai kỹ thuật

Kỹ thuật “Nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu” có gì đặc biệt?

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu là sự đột phá tân tiến nhất trên thế giới được áp dụng cho các trường hợp nhổ răng khôn mọc lệch, ngầm.
Với kỹ thuật này, các bác sĩ phẫu thuật răng miệng tay nghề cao có thể thực hiện nhổ răng bằng các “vết mổ vi mô” mà không ảnh hưởng đến mô nướu và xương nâng đỡ. Toàn bộ trải nghiệm sẽ ít gây đau đớn hơn cho bệnh nhân và thời gian hồi phục được cải thiện đáng kể.
Nguyên lý của kỹ thuật này là “Bảo tồn tối đa mô quanh răng, hạn chế xâm lấn nướu và tôn trọng khoảng sinh học của nướu” khi tiến hành nhổ răng. Trong đó, “khoảng sinh học” là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đo lường mức độ xâm lấn.

Khoảng sinh học là hàng rào ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn vào các thành phần nha chu quan trọng bên dưới (như xương ổ răng, dây chằng nha chu, xê măng).
Khoảng sinh học = Biểu mô bám dính (0.97 – 1.14mm) + Mô liên kết trên xương ổ răng (0.77 – 1.07 mm)

Thao tác mở lợi khi nhổ răng khôn càng chính xác, càng nằm trong khoảng sinh học cho phép sẽ càng đảm bảo việc xương ổ răng, nướu, vùng nha chu, hệ thống dây chằng quanh răng số 8 và các răng lân cận được bảo toàn. Khi đó, khoảng hở sau khi nhổ răng sẽ có đạt được kích thước lý tưởng và đảm bảo độ lành thương nhanh nhất.
Phương pháp xâm lấn tối thiểu sử dụng kỹ thuật nhổ răng theo chiều dọc, với những ưu điểm vượt trội so với phương pháp nhổ truyền thống.

Tiêu chí Phương pháp xâm lấn tối thiểu Phương pháp tay khoan truyền thống
Kỹ thuật nhổ Nhổ răng theo chiều dọc (Vertical Tooth Removal), hạn chế phẫu thuật tạo vạt, xâm lấn tối thiểu vào mô mềm và xương. Kỹ thuật này được kết hợp với máy sóng siêu âm Piezotome để nong rộng xương ổ răng xung quanh chân răng. – Nhổ bằng kìm để tác động một lực mạnh làm gãy chân răng số 8 và lấy răng ra khỏi ổ xương.
– Nhổ bằng bẩy để mở rộng ổ răng, huyệt ổ răng làm đứt dây chằng khiến răng lung lay để lấy răng ra. Sử dụng cùng kìm.
Đối tượng răng áp dụng Áp dụng được cho mọi trường hợp răng. Khó áp dụng với những trường hợp răng mọc phức tạp.
Hiệu quả Dễ dàng lấy răng ra với độ xâm lấn tối thiểu, ít gây đau sưng hoặc biến chứng, đảm bảo an toàn cao. Một trong những bất lợi lớn nhất và không tránh được của phương pháp này là bệnh nhân bị mất một lượng lớn xương, hoại tử xương đáng kể do tác động của sự quá nhiệt và nguy cơ cao tổn thương đến mô mềm và các cấu trúc giải phẫu khác như thần kinh răng dưới…

 

> Xem thêm: Sự thần kỳ của máy siêu âm Piezotome trong nhổ răng khôn

“Kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu là một nghệ thuật” – Dr Quang Anh – chuyên gia hơn 10.000h nhổ thực chiến

Hiện nay, tại Việt Nam, chỉ những bác sĩ tay nghề cao và có kinh nghiệm thực chiến nhiều mới có thể “làm chủ” kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu.

Bởi lẽ, nhiều trường hợp răng mọc rất “oái oăm” (thường là răng hàm dưới): mọc lệch, mọc ngầm về vị trí – hình thể – kích thước; kẹt giữa răng 7 và cành lên xương hàm dưới hoặc ngầm sâu trong xương; chân răng mọc bất thường về số lượng và hình thái, sát ống thần kinh…

Trong hàng nghìn chiếc răng khôn, sẽ không có răng nào mọc hoàn toàn giống răng nào. Với những trường hợp răng mọc khó, cần cắt nhỏ răng, bác sĩ nha khoa phải “sáng tạo” cách cắt sao cho không ảnh hưởng nhiều đến mô mềm, xương, ống thần kinh mà vẫn lấy hết chân răng ra an toàn, nhanh chóng. Có thể nói, kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu là một bộ môn “nghệ thuật”, yêu cầu sự tinh vi vô cùng cao mà không phải bác sĩ nha khoa nào cũng có thể thực hiện trơn tru.

Hiện nay, Bác sĩ Quang Anh – Giám đốc Trung tâm Trồng răng, Phục hình Thẩm mỹ – ViDental Implant tại Nha khoa ViDental – là một trong những bác sĩ nha khoa đầu tiên tiếp thu, ứng dụng và phát triển kỹ thuật xâm lấn tối thiểu tại Việt Nam.

Bác sĩ Quang Anh đã có hơn 10.000 giờ nhổ răng khôn thực chiến với mọi cấp độ từ dễ đến rất khó. Bệnh nhân của bác sĩ Quang Anh là hàng chục ngàn khách hàng từ các bệnh viện quốc tế, nha khoa lớn như Thu Cúc, Medlatec, Paris…

ĐẶT LỊCH HẸN VỚI DR QUANG ANH
Nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Kết quả nghiên cứu độ hiệu quả của kỹ thuật xâm lấn tối thiểu

Để chứng thực độ hiệu quả của phương pháp nhổ tân tiến này, bác sĩ Quang Anh cùng các cộng sự đã thực hiện nghiên cứu trên 30 bệnh nhân nhổ răng khôn tại Nha khoa ViDental.

Nghiên cứu nhằm dựa trên các đặc điểm lâm sàng, X-Quang và đánh giá kết quả điều trị bệnh nhân có răng khôn hàm dưới mọc lệch được phẫu thuật bằng máy Piezotome và tay khoan truyền thống.

Đối tượng nghiên cứu là 30 bệnh nhân (20 nữ, 10 nam) đều có 2 răng khôn hàm dưới lệch gần (10° – 80°), độ tuổi từ 18 trở lên. Tổng số răng khôn cần nhổ được đưa vào nghiên cứu là 60.

Các bệnh nhân được đánh số thứ tự ngẫu nhiên từ 1 đến 30, các bệnh nhân số chẵn sẽ nhổ răng khôn hàm dưới bên trái bằng Piezotome và nhổ răng khôn hàm dưới bên phải bằng tay khoan quay và ngược lại với bệnh nhân số lẻ. Các bệnh nhân được cho cùng 1 toa thuốc và các răng nhổ cách nhau từ 7 ngày khi bệnh nhân hoàn toàn hết đau.

Bảng đánh giá kết quả đau sau phẫu thuật nhổ răng khôn vào ngày 1,3,7 của hai phương pháp có sử dụng Piezotome và sử dụng tay khoan quay.

Từ kết quả trên, ta có thể thấy mức độ đau theo thang NSR-11 (Numerical Pain Rating Scale – Thang đo Đánh giá Đau bằng số) sau phẫu thuật giữa phương pháp tay khoan quay nhiều hơn phương pháp Piezotome khác biệt ở các ngày 1, 3. Đến ngày thứ 07 hầu như bệnh nhân ở phương pháp Piezotome hoàn toàn hết đau.

Phẫu thuật răng khôn hàm dưới bằng Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu thực sự là một bước tiến đột phá trong ngành nha khoa. Giờ đây, nhiều người có thể yên tâm nhổ răng khôn với trải nghiệm ít đau, ít xâm lấn, an toàn và nhanh lành thương hơn gấp nhiều lần.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua