Niềng Răng Và Phẫu Thuật Hàm Kết Hợp Trong Trường Hợp Nào?

Niềng răng và phẫu thuật hàm được biết đến là 2 giải pháp tối ưu giúp khắc phục tình trạng hô móm hiệu quả nhất. Khi tìm hiểu về các phương pháp tùy chỉnh hô móm và cải thiện thẩm mỹ gương mặt, nhiều khách hàng băn khoăn rằng hai phương pháp này có kết hợp cùng nhau để nâng cao hiệu quả được không và áp dụng khi nào. Sau đây là những chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa, giải đáp chi tiết niềng răng và phẫu thuật hàm kết hợp trong trường hợp nào, hãy cùng theo dõi.

Tổng quan về kỹ thuật niềng răng và phẫu thuật hàm

Trước khi giải đáp chi tiết về vấn đề niềng răng và phẫu thuật hàm kết hợp trong trường hợp nào, chuyên gia nha khoa có chia sẻ về cả hai phương pháp như sau:

Niềng răng và phẫu thuật hàm giúp khắc phục hô móm hiệu quả
Niềng răng và phẫu thuật hàm giúp khắc phục hô móm hiệu quả

Niềng răng

Niềng răng hay chỉnh nha thẩm mỹ là kỹ thuật được sử dụng rộng rãi trong nha khoa giúp điều chỉnh các sai lệch của răng về vị trí chính xác trên cùng hàm. Phương pháp áp dụng nguyên lý tạo lực từ bộ khí cụ nha khoa chuyên dụng gồm dây cung và mắc cài để kéo răng di chuyển từ từ.

Thông thường, cả quá trình chỉnh nha sẽ đòi hỏi sự kiên trì kéo dài trong 1 – 3 năm, hoàn toàn vào mức độ phức tạp của cấu trúc răng toàn hàm. Thời gian điều trị có thể kéo dài lâu hơn nếu quá trình niềng gặp biến chứng phát sinh gây ảnh hưởng đến chất lượng hoặc sức khỏe răng miệng.

Phẫu thuật hàm

Phẫu thuật hàm là thủ thuật can thiệp trực tiếp vào cấu trúc xương hàm mặt giúp gương mặt cân đối hơn. Cụ thể, phẫu thuật hàm liên quan đến việc điều chỉnh kích thước, vị trí và hình dáng của hàm với hai phương pháp chính gồm: Phẫu thuật cắt hàm và phẫu thuật tăng hàm.

Kỹ thuật này áp dụng trong các trường hợp hô hàm có xu hướng mất cân đối vùng xương trên của gương mặt. Quá trình thực hiện cần sử dụng đến hỗ trợ từ máy móc, trang thiết bị chuyên dụng để thực hiện.

Niềng răng và phẫu thuật hàm kết hợp trong trường hợp nào?

Quay trở lại với thắc mắc rằng niềng răng và phẫu thuật hàm áp dụng cùng nhau với những trường hợp nào, chuyên gia nha khoa có chia sẻ rằng:

Trên thực tế, việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây hô móm. Thông thường, các trường hợp sử dụng phương niềng răng và phẫu thuật hàm được chỉ định như sau:

  • Niềng răng: Đây là giải pháp khắc phục tình trạng đối với các trường hợp hô móm nguyên nhân xuất phát do răng.
  • Phẫu thuật hàm: Áp dụng trong các trường hợp hô móm do hàm. Khi này để điều chỉnh gương mặt cân đối sẽ cần đến kỹ thuật phẫu thuật hàm.

Tuy nhiên, đối với nhiều ca điều trị hô móm đặc biệt cũng cần kết hợp cả hai phương pháp mới có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Việc kết hợp niềng răng và phẫu thuật hàm được áp dụng nếu vấn đề liên quan đến cả răng và cấu trúc xương hàm, cụ thể bao gồm:

  • Kích thước hàm quá lớn hoặc quá nhỏ: Khi kích thước hàm tỷ lệ quá nhỏ hoặc quá lớn so với gương mặt, việc kết hợp niềng răng và phẫu thuật hàm sẽ được tính toán để điều chỉnh lại vị trí răng.
  • Lệch hàm: Trong trường hợp hàm không đối xứng, phẫu thuật hàm có thể được thực hiện trước để đưa cấu trúc xương hàm về vị trí cân xứng. Sau đó kỹ thuật niềng sẽ được áp dụng để di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm, khắc phục tình trạng hô móm.
  • Hô móm nguyên nhân do cả răng và hàm: Khi cả răng và hàm đều là nguyên nhân gây ra hô móm có nghĩa rằng chúng đang bị sai lệch khớp. Điều này khiến quá trình điều trị hô móm bắt buộc cần thực hiện kết hợp cả hai phương pháp để có hiệu quả tốt nhất.
Niềng răng và phẫu thuật hàm kết hợp trong trường hợp hô móm phức tạp
Niềng răng và phẫu thuật hàm kết hợp trong trường hợp hô móm phức tạp

Tóm lại, niềng răng và phẫu thuật hàm đều là phương pháp giúp khắc phục tình trạng hô móm hiệu quả. Đặc biệt, trong một số trường hợp phức tạp như đã nêu ở trên, bác sĩ sẽ cần chỉ định kết hợp cả hai phương pháp để đảm bảo kết quả điều trị ổn định.

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc “niềng răng và phẫu thuật hàm kết hợp trong trường hợp nào”. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc đã hiểu thêm về cả hai phương pháp điều trị tình trạng hô móm trên.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua