Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị bệnh viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm là bệnh lý răng miệng thường xuyên gặp phải ở những người đang trong giai đoạn mọc răng khôn. Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời, bạn rất có thể phải gánh chịu những hậu quả không mong muốn. Vậy những dấu hiệu nhận biết là gì và cách điều trị viêm lợi trùm ra sao? Hãy tìm hiểu về bệnh lý này trong bài viết sau.

Bị viêm lợi trùm là gì? Dấu hiệu nhận biết

Viêm lợi trùm thường xuyên xuất hiện trong giai đoạn mọc răng khôn (từ 17 đến 25 tuổi). Đây là tình trạng mà phần lời phía trong của hàm bao phủ lên răng khôn, làm chiếc răng này bị mắc kẹt và không thể tiếp tục mọc.

Viêm lợi trùm thường xuyên xuất hiện trong giai đoạn mọc răng khôn, từ 17 đến 25 tuổi
Viêm lợi trùm thường xuyên xuất hiện trong giai đoạn mọc răng khôn, từ 17 đến 25 tuổi

Những dấu hiệu nhận biết viêm lợi trùng:

  • Phần lợi chỗ đó bị sưng phồng khó chịu, vài trường hợp xuất hiện cả mủ bên trong.
  • Người mắc bệnh viêm lợi trùng sẽ bị đau ốm, bị sốt cao, thậm chí mọc hạch ở vùng cổ.
  • Khó khăn trong việc nói chuyện hoặc xé, nhai thức ăn.
  • Răng bị nhạy cảm hơn, không tiếp xúc được với các loại đồ nóng hoặc lạnh.
  • Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng viêm lợi trùm sẽ lặp đi lặp lại và không có dấu hiệu dừng.

Nguyên nhân dẫn đến viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm răng hàm xảy ra do một nguyên nhân đó là tác động của việc mọc răng khôn. Như đã nói ở trên, răng khôn khi bị lợi bao phủ sẽ dẫn đến tình trạng sưng mủ. Hơn nữa, viêm lợi trùm còn khiến các vụn thức ăn còn sót lại dễ mắc vào, lâu dần cùng với axit trong nước bọt gây nhiễm khuẩn cho răng, ảnh hưởng đến cả những chiếc răng lân cận. Cặn thức ăn không làm sạch còn khiến vết sưng ngày càng to hơn và gây nên những ảnh hưởng rất khó chịu.

Một nguyên nhân khác nữa là do răng khôn đang trong giai đoạn nhú, nhưng chưa thể mọc được,  khiến lợi cũng bị phồng lên và viêm nhiễm.

Bị viêm lợi trùm có biến chứng nguy hiểm không?

Bệnh viêm lợi trùm trên thực tế không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người, tuy nhiên, nếu kéo dài trong một khoảng thời gian sẽ gây ra đau nhức, khó chịu. Mặc dù vậy cũng không nên vì thế mà coi thường, viêm lợi trùm có mủ cũng có thể gây nên một vài biến chứng, ví dụ như:

  • Làm răng khôn bị mọc lệch hoặc mọc ngầm, đâm ra những răng lân cận, gây lệch khớp cắn, vừa ảnh hưởng chức năng thẩm mỹ, lại vừa ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai.
  • Tạo thành khe hở trong kẽ lợi, các mảng bám cũng vì thế mà bị vướng lại, tạo thành những ô vi khuẩn.
  • Viêm nhiễm trong thời gian dài sẽ lây cả vào trong vùng xương hàm, nặng hơn là gây nhiễm trùng máu.
  • Viêm nhiễm trên diện rộng, không chỉ răng khôn mà những chiếc răng xung quanh cũng bị.
  • Theo nghiên cứu, vi khuẩn hình thành trong răng miệng có thể theo thức ăn đi vào dạ dày, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Răng là một bộ phận vô cùng nhạy cảm trên cơ thể, nên dù có cắt bỏ cũng phải hết sức cẩn thận.

Cách điều trị viêm lợi trùm hiệu quả

Viêm lợi trùm cũng có thể điều trị từ sớm, có một vài cách mà chúng tôi muốn giới thiệu đến cho bạn đó là:

Dùng thuốc kháng sinh

Trong trường hợp viêm lợi trùm ở mức độ nhẹ thì bạn có thể dùng thuốc để điều trị tại nhà. Vậy viêm lợi trùm uống thuốc gì thì phù hợp?

Viêm lợi trùm mức độ nhẹ có thể điều trị bằng cách dùng thuốc kháng sinh
Viêm lợi trùm mức độ nhẹ có thể điều trị bằng cách dùng thuốc kháng sinh

Nếu bạn bị đau ở mức độ nhẹ, hơi sưng nhức ở giai đoạn đầu có thể dùng kháng sinh Spiamycin, kết hợp với thuốc hạ sốt giảm đau Paracetamol. Bên cạnh đó cũng có thể dùng một số thuốc chống phù nề như Alphachymotrypsin,… Tuy nhiên, thuốc này tốt nhất là được kê theo đơn, được trực tiếp bác sĩ chỉ định để có hiệu quả như mong muốn. Hơn nữa, thuốc kháng sinh chỉ có thể dùng khi trong giai đoạn đầu, khi dùng cũng phải đúng và đủ liều lượng.

Tình trạng này có thể điều trị bằng cách dùng thuốc nếu cơ thể khỏe mạnh, không bị mắc các bệnh khác hoặc phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, viêm lợi trùm khi đang cho con bú cũng không nên sử dụng thuốc kháng sinh, bởi thành phần của thuốc có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Lúc này, bạn nên lựa chọn cách điều trị khác an toàn hơn.

Nhổ bỏ răng khôn

Như các bạn cũng biết, mọc răng khôn chính là nguyên nhân dẫn đến viêm lợi trùm. Chính vì vậy, nếu tình trạng đã nặng, giải pháp tốt nhất chính là nhổ bỏ hoàn toàn chiếc răng đó.

Bạn nên tới những cơ sở nha khoa để được thăm khám, trường hợp răng khôn mọc lệch, các nha sĩ sẽ gợi ý cho bạn nhổ bỏ ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn nên chọn những cơ sở uy tín, nếu không rất dễ gặp phải những hệ lụy không đáng có.

Trường hợp điều trị triệt để nhất là loại bỏ chiếc răng khôn mới nhú nếu mọc lệch
Trường hợp điều trị triệt để nhất là loại bỏ chiếc răng khôn mới nhú nếu mọc lệch

Quy trình nhổ bỏ răng khôn chuẩn được tiến hành như sau:

  • Chụp chiếu, thăm khám, xác định chính xác chiếc răng bị viêm lợi trùm
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi nhổ răng khôn
  • Gây tê vùng lợi chỗ răng khôn cần nhổ
  • Tiến hành nhổ bỏ
  • Hướng dẫn chăm sóc lâu dài

Loại bỏ lợi trùm

Một biện pháp khác để điều trị tình trạng này tuyệt đối đó là loại bỏ lợi trùm. Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp răng khôn mọc thẳng và đều so với những chiếc răng khác. Khi thực hiện dịch vụ nha khoa này, bác sĩ cũng sẽ gây mê, sau đó cắt bỏ lợi trùm để răng khôn có thể mọc bình thường.

Một số câu hỏi thắc mắc về viêm lợi trùm

Có một vài câu hỏi xoay quanh về tình trạng viêm lợi trùng, như căn bệnh này có thể phòng ngừa và tự khỏi được không, thói quen ăn uống có cần phải thay đổi? Chúng tôi xin giải đáp câu hỏi này ngay dưới đây.

Viêm lợi trùm có tự khỏi được không và bao lâu mới khỏi?

Trong thực tế, cũng đã có một vài trường hợp viêm lợi trùm có thể tự khỏi, nếu răng khôn mọc đúng vị trí, không bị xô lệch. Khi răng khôn nhô lên hoàn toàn khỏi nướu, tình trạng này sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, mất bao lâu để có thể khỏi hoàn toàn thì không thể đưa ra một con số chính xác được.

Tình trạng tự khỏi này cũng là một phần tương đối nhỏ, trong đa số trường hợp, chúng ta phải đi nha khoa để nhổ bỏ răng khôn cũng như cắt bỏ viêm lợi trùm. Bởi vì nếu bệnh này kéo dài, vừa khó điều trị lại có những biến chứng nguy hiểm khác.

Cắt lợi trùm có giải quyết triệt để tình trạng viêm không?

Trong đa số trường hợp, cắt lợi trùm hoàn toàn giải quyết được tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, điều này còn được quyết định bởi tay nghề của bác sĩ cũng như cách chăm sóc răng miệng về sau của người bệnh.

Cắt lợi trùm là phương pháp hiệu quả nhất, tuy nhiên phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ
Cắt lợi trùm là phương pháp hiệu quả nhất, tuy nhiên phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ

Trong trường hợp nha sĩ có tay nghề cao, việc cắt lợi trùm sẽ không gây quá nhiều đau buốt và vết thương cũng sẽ lành rất nhanh, bên cạnh đó thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng hợp lý cũng quyết định một phần rất lớn đến tốc độ hồi phục.

Nên ăn gì và kiêng ăn gì sau khi loại bỏ viêm lợi trùm?

Có một vài thực phẩm giúp cải thiện được tình trạng đau nhức sau khi cắt viêm lợi trùm mà bạn nên sử dụng thường xuyên. Đó là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin, photpho, canxi có trong các loại cá, thịt, tôm, sữa,… Trong thời gian đầu sau khi loại bỏ viêm lợi trùm, bạn nên sử dụng cháo để không gây nhiều tác động lên vết thương.

Nên bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể hồi phục sau khi cắt viêm lợi trùm
Nên bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể hồi phục sau khi cắt viêm lợi trùm

Bên cạnh đó cũng có một số thực phẩm mà bạn tuyệt đối nên tránh, cụ thể là sản phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo, đồ ăn cứng và có nhiều mảnh vụn; các loại nước chứa nhiều axit như nước cam, nước chanh; không dùng những sản phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay; và đặc biệt nên tránh những đồ uống cồn, chất kích thích.

Những lưu ý sau khi thực hiện tiểu phẫu cắt lợi trùm

Khi thực hiện tiểu phẫu cắt lợi trùm, bạn nên lưu ý một số điều như sau:

  • Trong vòng 1 ngày sau tiểu phẫu, bạn nên nghỉ ngơi để hồi sức, tránh tập thể dục và chơi các môn thể thao quá sức, bởi nếu tác động lên vết thương rất dễ gây chảy máu.
  • Trong vòng 1 tuần đầu tiên, bạn nên hạn chế ăn những loại đồ ăn cứng, quá cay nóng. Tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại cháo hoặc súp.
  • Vệ sinh răng miệng một cách nhẹ nhàng, có thể thực hiện 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Cách phòng ngừa tình trạng viêm lợi trùm

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chính vì vậy, bạn có thể thay đổi chính những thói quen hàng ngày của mình để ngăn chặn sớm tình trạng này diễn ra.

Vệ sinh răng miệng khoa học

Vệ sinh răng miệng khoa học không chỉ giúp bạn làm sạch khoang miệng, mà nó còn giúp ngăn chặn tiềm ẩn một số căn bệnh nguy hiểm.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để phòng ngừa nguy cơ viêm lợi trùm
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để phòng ngừa nguy cơ viêm lợi trùm

Theo khuyến cáo, tốt nhất bạn nên đánh răng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối, bàn chải đánh răng nên được thay mới 3 tháng 1 lần. Bên cạnh đó là súc miệng với nước muối để sát khuẩn. Sau khi dùng bữa, nên dùng chỉ nha khoa để lấy đi những mảnh vụn còn sót lại.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc răng miệng phù hợp

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm chăm sóc răng miệng khác nhau. Cũng chính vì lý do đó cũng khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa. Vậy chọn sản phẩm nào mới phù hợp, đặc biệt trong trường hợp có bệnh về răng miệng?

Các bạn hay tham khảo thật kỹ thành phẩm của sản phẩm, nên hạn chế những thành phần sau:

  • Cồn: Alcohol có tác dụng trong việc tiêu diệt vi khuẩn ở khoang miệng, nhưng lại gây ra tình trạng khô miệng.
  • Chlorhexidine gluconate: Thành phần này có thể tác dụng với các chất phụ gia gây tình trạng vàng và ố răng

Thăm khám nha khoa định kỳ

Thăm khám nha khoa tổng quát định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện được sớm những căn bệnh. Thời gian hợp lý nhất chính là 6 tháng 1 lần. Phát hiện sớm được các nguy cơ, bạn sẽ có những chẩn đoán cũng như hướng điều trị thích hợp và an toàn nhất.

Địa chỉ nha khoa cắt lợi trùm uy tín

Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một vài cơ sở nha khoa uy tín, khi gặp bất kỳ vấn đề nào về răng miệng, các bạn có thể yên tâm đến:

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa ViDental

Đây là một hệ sinh thái kết hợp giữa nghiên cứu, phát triển và cung cấp những ứng dụng điều trị tân tiến nhất cho bệnh nhân. ViDental tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Răng – Hàm – Mặt tại Việt Nam. Tại đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, có máy móc chuẩn châu Âu. Mỗi đề án nghiên cứu tại đây đều được kiểm nghiệm rõ ràng trước khi đưa vào điều trị.

Đi thăm khám nha khoa theo định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề răng miệng
Đi thăm khám nha khoa theo định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề răng miệng

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://vidental.vn/
  • Fanpage: https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam

Điều trị viêm lợi trùm tại Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt TW Hà Nội

Đây là một cơ sở nha khoa lâu đời, có bề dày lịch sử, điều trị được hầu hết các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Bệnh viện đã được Bộ Y Tế công nhận và cấp phép đi vào hoạt động, đáp ứng được mọi quy chuẩn an toàn về vệ sinh an toàn. Hơn nữa, cơ sở cũng tập trung vào việc trau dồi đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng, nhập khẩu các loại máy móc hiện đại, là một địa chỉ tiên phong cho việc ứng dụng công nghệ nha khoa tân tiến.

Khi gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng, bạn hãy tới bệnh viện Răng – Hàm – Mặt TW theo địa chỉ: Số 40, Tràng Thi, Hoàn Kiếm, HN

Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Sài Gòn

Tiền thân có tên gọi là Công ty Cổ phần Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Sài Gòn, tháng 6 năm 2020, Bộ Y Tế đã chứng thức công nhận là một cơ sở đáp ứng được theo luật khám và chữa bệnh hiện hành. Địa chỉ này cung cấp đầy đủ các thiết bị chẩn đoán và điều trị hiện đại nhất, với giá thành cạnh tranh trên thị trường. Đây là cơ sở tín nhiệm cho người dân trong và ngoài nước.

Nếu ở khu vực miền Nam, bạn có thể tới bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Sài Gòn để thăm khám, hiện Bệnh viện đang có 8 chi nhánh tại thành phố HCM.

  • Số 1256 đường Võ Văn Kiệt, P.10, Q.5, TP.HCM.
  • Số 148 đường Đề Thám, Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM.
  • Số 877 đường Kha Vạn Cân, P.Linh Tây , Q. Thủ Đức, TP.HCM.
  • Số 367A đường Phan Đình Phùng, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
  • Số 34 đường Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.
  • Số 536-540 đường Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5, TP.HCM.
  • Số 61 đường Trần Quốc Tuấn, P.1, Q.Gò Vấp, TPHCM.
  • Số 983 đường Trần Hưng Đạo, P.5, Q.5, TP.HCM.
  • Số 2, đường A4, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Trên đây chúng tôi đã lý giải cho bạn về tình trạng viêm lợi trùm, dấu hiệu nhận biết cũng như các phương pháp và địa chỉ điều trị hiệu quả. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe răng miệng của bản thân.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua