Bà bầu bị viêm chân răng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả tận gốc

Trên thực tế, viêm chân răng là tình trạng không hiếm gặp ở phụ nữ mang thai. Do nhiều nguyên nhân đặc trưng ở giai đoạn thai kỳ khiến cho bà bầu bị viêm chân răng. Bệnh lý này không chỉ gây ra những cơn đau răng, ê nhức khó chịu cho bà bầu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thai nhi. Để biết nguyên nhân cụ thể cũng như cách điều trị hiệu quả vấn đề viêm chân răng cho bà bầu, các bạn hãy dành ra 5 phút để đọc các thông tin chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân dẫn tới bà bầu bị viêm chân răng

Theo các nha sĩ, bà bầu bị viêm chân răng có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, trong số đó thì nguyên nhân chủ chốt được xác định đó là sự thay đổi ở trong cơ thể, cụ thể:

Có nhiều nguyên nhân khiến cho bà bầu bị viêm chân răng
Có nhiều nguyên nhân khiến cho bà bầu bị viêm chân răng
  • Vấn đề rối loạn hormone khi mang thai

Trong tháng thứ 2 của thai kỳ, lượng hormone đặc trưng của phụ nữ là estrogen và progesterone có xu hướng tăng mạnh. Điều này làm gia tăng lượng máu tới phần nướu trong khoang miệng quá độ, dẫn tới khả năng bị viêm nướu dễ dàng hơn.

Nếu tác động quá mạnh vào vùng nướu như dùng lực quá mạnh để chải răng, ăn các đồ khó nhai,… thì nướu dễ bị chảy máu, đau nhức. Tình trạng này có thể kéo dài từ tháng thứ 2 tới tháng thứ 8, thậm chí tháng thứ 9, ngay trước ngày sinh của bà bầu.

  • Sự thay đổi đột ngột của hàm lượng canxi trong cơ thể

Như bạn đã biết, trong quá trình mang thai thì nhu cầu về canxi của mẹ bầu là rất cao. Cũng bởi vì thế mà tình trạng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai cũng rất lớn. Thiếu canxi lâu ngày khiến răng trở nên xốp hơn, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng, trong đó có viêm chân răng.

  • Tình trạng nôn ọe trong 3 tháng đầu thai kỳ

Ốm nghén trong giai đoạn đầu là điều không thể tránh khỏi của mẹ bầu. Vấn đề này càng khiến tăng khả năng hình thành các ổ vi khuẩn ở các răng nếu không súc miệng, làm sạch thường xuyên.

  • Chế độ ăn hàng ngày thay đổi

Việc bổ sung các dưỡng chất thiết yếu trong quá trình mang thai dẫn tới sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng so với thường ngày của các mẹ bầu. Đặc biệt, trong giai đoạn mang thai bà bầu rất thích ăn đồ ngọt khiến cho tình trạng sâu răng, viêm chân răng càng có nguy cơ xảy ra cao hơn.

Dấu hiệu bà bầu bị viêm chân răng

Bà bầu khi bị viêm nướu chân răng sẽ có những dấu hiệu nhận biết rõ ràng như sau:

Những dấu hiệu của bệnh viêm chân răng ở bà bầu
Những dấu hiệu của bệnh viêm chân răng ở bà bầu
  • Nướu đỏ hoặc hơi đỏ.
  • Chảy máu ở dưới chân răng khi gặp phải các kích thích như chải răng, dùng chỉ nha khoa.
  • Nướu trở nên mềm, xốp, rất nhạy cảm.
  • Hình thành mủ ở nướu, ngay cạnh chân răng.
  • Sưng, phù do viêm.
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Nướu bị tụt, chân răng bắt đầu lộ.
  • Đau nhức hoặc đau nhẹ, ê ẩm gián đoạn.

Bị viêm chân răng có gây nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi không?

Tình trạng ê nhức, đau, thậm chí là chảy máu chân răng ít nhiều khiến các mẹ bầu cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, tình trạng viêm chân răng ở ngay trong giai đoạn thai kỳ khiến cơ thể mẹ bầu mệt mỏi càng trở nên nặng nề hơn. Hệ quả là mẹ bầu chán ăn, ăn uống không ngon miệng, khó nhai thức ăn và gặp phải những trở ngại trong các hoạt động giao tiếp thường ngày. Mẹ bầu dễ bị suy nhược, sức đề kháng suy yếu, nguồn dinh dưỡng không đủ để nuôi thai nhi trong bụng.

Bà bầu không nên thờ ơ với các triệu chứng viêm chân răng
Bà bầu không nên thờ ơ với các triệu chứng viêm chân răng

Không chỉ dừng lại ở đó, các chuyên gia tâm lý cũng cho biết phụ nữ mang thai mắc các vấn đề về răng miệng như viêm chân răng sẽ dễ bị mệt mỏi, căng thẳng xảy ra thường xuyên khiến dễ sản sinh chất prostaglandin kích thích chuyển dạ sớm. Như vậy thì nguy cơ bị sảy thai, sinh non, em bé bị nhẹ cân, mẹ bầu bị băng huyết rất dễ xảy ra.

Có thể nói, viêm chân răng sẽ chỉ là một vấn đề sức khỏe bình thường nếu các mẹ biết cách khắc phục hiệu quả từ sớm. Tuy nhiên, viêm chân răng ở bà bầu cũng có thể trở thành một bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé nếu không biết cách chữa trị hiệu quả.

Chữa viêm chân răng cho bà bầu hiệu quả như thế nào?

Có rất nhiều cách khác nhau để điều trị viêm chân răng cho bà bầu. Các mẹ hoàn toàn có thể tự chữa viêm chân răng cho mình bằng cách loại bỏ hoặc hạn chế các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, để chữa viêm chân răng tận gốc, các mẹ bầu hãy tham khảo một số cách làm dưới đây:

Mẹo chữa viêm chân răng

Mẹ bầu có thể áp dụng ngay các mẹo để chữa viêm chân răng tại nhà bằng các nguyên liệu cực kỳ dễ kiếm, thực hiện đơn giản.

  • Súc miệng bằng nước muối: Không còn xa lạ với mọi người, muối là một nguyên liệu dùng để sát khuẩn rất tốt. Pha một chút muối trắng với nước lọc và súc miệng sẽ giúp khoang miệng của bà bầu sạch khuẩn, vi khuẩn mất cơ hội trú ngụ.
  • Thoa nước cốt chanh và muối vào răng: Chỉ cần lấy một quả chanh tươi, vắt nước lấy cốt và hòa lẫn với chút muối trắng thì các mẹ bầu đã có hỗn hợp trị viêm chân răng hiệu quả. Hãy lấy hỗn hợp dung dịch này thoa trực tiếp vào chân răng, không súc miệng lại với nước sẽ giúp giảm ê buốt chân răng.
  • Ngậm tỏi: Không chỉ viêm chân răng mà phụ nữ mang thai khi mắc các bệnh lý răng miệng áp dụng cách này sẽ thu được hiệu quả giảm đau răng rất cao. Bởi tỏi chứa nhiều kháng sinh, có tính kháng khuẩn mạnh nên sẽ là mẹo hữu hiệu để chữa viêm chân răng cho bà bầu. Hãy đem 2 – 3 nhánh tỏi giã nát, ngậm 15 phút sẽ thấy cơn đau cải thiện rõ rệt.

Các bài thuốc Đông y để chữa viêm chân răng

Một số bài thuốc Đông y có hiệu quả trong điều trị viêm chân răng bà bầu nói riêng và các bệnh lý răng miệng mà bà bầu có thể tham khảo như:

Bài thuốc Đông y chữa trị bệnh an toàn, hiệu quả
Có nhiều bài thuốc Đông y giúp điều trị đau chân răng cho bà bầu hiệu quả
  • Bài thuốc Đông y 1: 12gr ngưu bàng, 8gr bạc hà, 16gr hạt khô thảo, 20gr bồ công anh, 8gr bồ kết, 16gr kim ngân hoa.
  • Bài thuốc Đông y 2: 20gr liên kiều, 12gr ngưu bàng tử, 6gr bạc hà, 6gr sơn giáp, 12gr chi tử, 20gr kim ngân.
  • Bài thuốc Đông y 3: 4gr thăng ma, 8gr hạt khô thảo, 20gr kim ngân, 12gr chi tử, 20gr liên kiều, 12gr ngưu bàng tử, 8gr bạc hà, 20gr sinh địa.

Cách sử dụng: Đem sắc thuốc, ngày uống từ 2 – 3 lần sẽ giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng đau nhức và chảy máu do viêm chân răng hiệu quả.

Bà bầu bị viêm chân răng chữa bằng Tây y

Bà bầu hoàn toàn có thể chữa viêm chân răng bằng cách dùng thuốc uống tại nhà nếu có những dấu hiệu bệnh nhẹ như đau nhức, sưng nướu.

  • Các loại thuốc giảm đau răng: Paracetamol, aspirin.
  • Các loại thuốc kháng sinh khác: Mẹ bầu cũng có thể bổ sung uống các loại thuốc kháng sinh họ beta lactam với metronidazol có hiệu quả cao trong diệt vi khuẩn ái khí, vi khuẩn kỵ khí.
  • Các loại vitamin bổ sung: Phụ nữ đang mang thai bị viêm chân răng cũng nên uống thêm các loại thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin A, vitamin D3, vitamin C, vitamin B2 giảm đau sưng và tăng cường sức đề kháng răng miệng.
  • Thăm khám bác sĩ nha khoa: Nếu tất cả các mẹo vặt, uống thuốc Đông y hay Tây y đều không mang tới hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm chân răng thì phương án tốt nhất là mẹ bầu đến trực tiếp cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

3 địa chỉ chữa viêm chân răng tốt nhất cho bà bầu

Chữa viêm răng cho mẹ bầu an toàn và hiệu quả thì không phải đơn vị nào cũng làm được. Mẹ bầu nên ưu tiên thăm khám và điều trị ở những bệnh viện lớn, phòng khám nha khoa uy tín như:

Mẹ bầu nên đến địa chỉ nha khoa uy tín chữa bệnh
Mẹ bầu nên đến địa chỉ nha khoa uy tín chữa bệnh
  • Bệnh viện răng hàm mặt Trung Ương: Đây là một trong những bệnh viện công lập uy tín và chất lượng, chuyên chữa các bệnh lý răng miệng. Các bác sĩ ở đây rất tận tâm, nhiệt tình và chu đáo nên các mẹ có thể hoàn toàn an tâm. Hơn nữa, điều kiện vật chất nha khoa của bệnh viện được trang bị đầy đủ, sạch sẽ và tối tân mang tới hiệu quả chữa bệnh cao nhất đồng thời đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh.
  • Khoa răng hàm mặt của bệnh viện Nhi Trung Ương: Tiếp tục là một bệnh viện công lập uy tín mà các mẹ bầu có thể gửi gắm niềm tin. Không chỉ có tay nghề cao trong lĩnh vực nha khoa, các nha sĩ của Khoa răng hàm mặt, bệnh viện Nhi Trung Ương còn có chuyên môn về sinh sản để đưa ra các lời khuyên điều trị viêm chân răng tốt nhất cho mẹ bầu.
  • Nha khoa ViDental: Là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu về điều trị bệnh lý răng miệng, Nha khoa ViDental được rất nhiều mẹ bầu lựa chọn để chữa viêm chân răng. Điểm nổi bật ở đây là bạn sẽ được thăm khám và điều trị răng bởi đội ngũ bác sĩ đầu ngành về nha khoa tại Việt Nam. Trang thiết bị được đầu tư hiện đại cùng với thái độ ân cần của đội ngũ bác sĩ cũng như nhân viên y tế sẽ giúp các mẹ có quá trình trải nghiệm khám và điều trị viêm chân răng thoải mái, an tâm nhất.

Cách phòng tránh viêm chân răng cho bà bầu

Hầu như phụ nữ mang thai nào cũng có thể gặp phải trường hợp viêm chân răng. Do đó, không có cách nào hiệu quả hơn việc tự phòng tránh, càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số lưu ý giúp các mẹ bầu có thể phòng bệnh tại nhà hiệu quả:

Những cách phòng tránh bệnh viêm chân răng cho bà bầu hiệu quả ngay tại nhà
Những cách phòng tránh bệnh viêm chân răng cho bà bầu hiệu quả ngay tại nhà
  • Làm sạch răng miệng ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải có lông mềm.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ những thức ăn dư thừa ở sâu trong kẽ răng.
  • Sử dụng các loại kem đánh răng chứa flour hay các dưỡng chất tốt cho răng miệng như muối, bạc hà,…
  • Hạn chế ăn các loại đồ ngọt và các loại nước giải khát sẽ khiến vi khuẩn tận dụng cơ hội sinh sôi.
  • Nên tăng cường ăn các loại thực phẩm tốt cho răng miệng, chứa nhiều loại vitamin như A, C, B,…
  • Khám định kỳ bác sĩ 3 tháng/lần là tốt nhất trong suốt giai đoạn mang thai.

Trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin về chủ đề bà bầu bị viêm chân răng. Hy vọng các mẹ đã có thông tin cần thiết, hữu ích để phòng và điều trị bệnh lý răng miệng này. Nếu răng của bạn đang có các dấu hiệu bị viêm chân răng như liệt kê phía trên, hãy tìm tới nha khoa gần nhất để được thăm khám và điều trị hiệu quả.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua