Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì? Giải đáp chi tiết từ chuyên gia

Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì là thắc mắc của hầu hết bố mẹ khi có con gặp phải tình trạng này. Bài viết dưới đây sẽ giúp phụ huynh nhận biết nguyên nhân cũng như biết cách bổ sung các chất cần thiết giúp bé mọc răng đúng tuổi và sở hữu một hàm răng chắc khỏe về sau. 

Nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng

Theo tài liệu của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, trẻ từ 6 tháng tuổi sẽ bắt đầu mọc răng sữa. Nếu ngoài 12 tháng mà răng sữa chưa mọc thì được coi là chậm mọc răng. Đến khoảng 20 tuổi, trẻ nhỏ sẽ có đầy đủ 20 chiếc răng sữa. Nếu đến 18 tháng tuổi mà bé chưa mọc chiếc răng nào thì hãy đưa bé đến bác sĩ nha khoa để thăm khám. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng dù đã đến tuổi

Trước khi giải đáp thắc mắc trẻ chậm mọc răng phải làm sao, bố mẹ cần nắm được một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Khi biết được nguyên nhân thì bố mẹ sẽ có các biện pháp phù hợp giúp trẻ cải thiện tình trạng chậm mọc răng. Dưới đây là một số nguyên nhân thường thấy khiến răng bé mọc chậm:

  • Di truyền: Răng có tính di truyền rất cao. Vì thế nếu trong gia đình có ông bà, bố mẹ chậm mọc răng thì khả năng cao là bé sơ sinh cũng di truyền yếu tố này.
  • Sinh con non: Theo nghiên cứu, những trẻ sinh non, thiếu tháng thường có thời gian mọc răng chậm hơn so với các bé sinh thường khác.
  • Thiếu hụt vitamin D: Nếu bố mẹ không bổ sung đầy đủ vitamin D cho trẻ thì tình trạng mọc răng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Bởi vitamin D là hoạt chất quan trọng giúp cơ thể hấp thu canxi. Từ đó hình thành và xây dựng cấu trúc xương, răng. 
  • Mắc bệnh suy tuyến giáp: Răng mọc chậm là một dấu hiệu cho thấy bé bị suy tuyến giáp. Bệnh lý này còn gây ra một số triệu chứng ở trẻ như chậm đi, chậm nói, thừa cân…
  • Yếu tố bên ngoài: Một số yếu tố bên ngoài tác động khiến nướu của bé bị tổn thương. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ chậm mọc răng. 

Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì để cải thiện?

Trong một số trường hợp, tình trạng chậm mọc răng ở bé khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Tùy thuộc vào tình trạng và độ tuổi của trẻ mà bố mẹ sẽ có những biện pháp giúp trẻ cải thiện khác nhau. Vậy bé chậm mọc răng cần bổ sung gì? 

Trẻ đang trong giai đoạn bú sữa mẹ

Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chính cho trẻ trong giai đoạn này đó chính là sữa mẹ. Theo WHO, trẻ nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Sau đó, mẹ có thể tiếp tục cho trẻ bú và bổ sung thêm các thực phẩm phù hợp qua các bữa ăn. 

Trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên bổ sung đủ chất dinh dưỡng để có nguồn sữa tốt cho con
Trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên bổ sung đủ chất dinh dưỡng để có nguồn sữa tốt cho con

Chính vì thế, việc bổ sung đầy đủ thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng, nhất là canxi cho mẹ trong giai đoạn này là rất cần thiết. Theo đó, chế độ ăn uống hàng ngày của mẹ phải đảm bảo đáp ứng đủ 3 nhóm chất như sau:

  • Nhóm chất tốt cho sự phát triển của bé: Các loại thực phẩm tươi sống như cá, thịt, tôm, cua…
  • Nhóm chất tạo ra năng lượng: Chủ yếu là các loại ngũ cốc, các loại hạt và thực phẩm chứa nhiều chất béo như sữa, phomai, bơ… Mỗi ngày, mẹ có thể bổ sung 2 – 3 ly sữa để bé hấp thu tối đa dưỡng chất qua sữa mẹ. 
  • Nhóm chất giúp nâng cao sức đề kháng: Chủ yếu có trong các loại rau xanh, trái cây tươi. 

Trẻ trong giai đoạn sơ sinh

Giai đoạn sơ sinh là giai đoạn trẻ từ 0 đến 12 tháng tuổi. Trong thời điểm này, bố mẹ nên cho trẻ tắm nắng khoảng 15 – 30 phút vào các thời điểm thích hợp trong ngày. Đây là biện pháp rất đơn giản và khoa học giúp tăng khả năng hấp thu canxi và vitamin D ở trẻ. Từ đó đảm bảo cho sự phát triển đầy đủ của hệ thống xương và răng. 

Bố mẹ có thể cho trẻ uống canxi, vitamin D để kích thích mọc răng
Bố mẹ có thể cho trẻ uống canxi, vitamin D để kích thích mọc răng

Nhiều bà mẹ thắc mắc rằng trẻ chậm mọc răng nên uống thuốc gì? Bổ sung thêm vitamin D và canxi dưới dạng thuốc cũng là một biện pháp kích thích mọc răng ở trẻ mà các chuyên gia khuyến khích áp dụng. Tuy nhiên, bố mẹ cần phải dẫn trẻ đi khám và tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thuốc cũng như cách dùng cho phù hợp.

Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì? Trẻ trong giai đoạn ăn dặm

Trong giai đoạn ăn dặm, bố mẹ nên chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong khẩu phần ăn của bé mỗi ngày. Trong đó, phụ huynh nên chú ý đến tỷ lệ cân bằng giữa canxi, photpho để giúp xương và răng chắc khỏe. Một số loại thực phẩm quan trọng mà bố mẹ nên cho trẻ ăn như:

  • Các loại thực phẩm giàu canxi: Có nhiều trong sản phẩm chế biến từ sữa như bơ, sữa, phô mai và các loại hải sản như tôm, cá, cua…
  • Thực phẩm giàu vitamin: Các loại rau củ quả có màu đỏ như cà rốt, bí đỏ, rau dền, cam, quýt… Các loại thực phẩm này sẽ giúp trẻ nhanh mọc răng và tránh các vấn đề về răng miệng như sâu răng, sún răng.
  • Thực phẩm giàu photpho và magie: Có trong các loại thịt đỏ, hải sản, giá đỗ…
  • Chất béo: Các loại thực phẩm chứa chất béo tốt mà bố mẹ nên bổ sung cho trẻ như quả bơ, hạt hạnh nhân, óc chó…
Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì?
Bố mẹ nên cho trẻ ăn nhiều rau củ, thịt cá để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết

Ngoài ra, mỗi bữa ăn, phụ huynh có thể cho nửa thìa cà phê dầu ăn hoặc mỡ để nấu cùng vì đây là dung môi hòa toàn vitamin A và D giúp tăng cường hấp thu canxi. 

Hiện tượng trẻ mọc răng chậm xảy ra khá phổ biến hiện nay vì thế bố mẹ không nên quá lo lắng. Thông qua bài viết trên, phụ huynh đã biết trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì là tốt và biết cách thiết lập chế độ dinh dưỡng thích hợp cho trẻ. Trong trường hợp chậm mọc răng do các nguyên nhân bất thường thì bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua