Bé bị viêm chân răng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn mà cha mẹ nên biết

Bé bị viêm chân răng là tình trạng phổ biến khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Những cơn đau đớn kéo dài, chảy máu nướu có thể dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe của con. Bài viết dưới đây sẽ giúp cha mẹ hạn chế tối đa biến chứng và lựa chọn giải pháp an toàn cho trẻ.

Nguyên nhân dẫn tới trẻ bị viêm chân răng

Viêm chân răng là một trong những bệnh lý nha khoa phổ biến, có thể dễ dàng khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào. Dưới sự tác động của vi khuẩn trong khoang miệng, vùng chân răng và nướu xung quanh sự bị tổn thương, dẫn tới một số biểu hiện như chân răng sưng đau, nướu chuyển màu, chảy máu chân răng, đau nhức kéo dài…

Viêm chân răng là một trong những bệnh lý nha khoa phổ biến khiến cha mẹ lo lắng
Viêm chân răng là một trong những bệnh lý nha khoa phổ biến khiến cha mẹ lo lắng

Bệnh đặc biệt dễ dàng xảy ra ở đối tượng nhỏ tuổi do sức đề kháng kém và chưa hình thành thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách. Viêm chân răng ở trẻ em có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và toàn thân. Cha mẹ không nên bỏ qua một số nguyên nhân phổ biến như:

Trẻ bị viêm chân răng do thói quen ăn uống

Đồ chiên rán, bánh kẹo, kem, sữa… đều là những thức ăn khoái khẩu của bất kỳ trẻ em nào. Tuy nhiên, lượng đường lớn bên trong các món ăn này chính là điều kiện quan trọng giúp vi khuẩn chuyển hóa dễ dàng, tăng nguy cơ mắc bệnh lý nha khoa. Bên cạnh đó, thói quen uống sữa ban đêm cũng được xem là yếu tố khiến trẻ mắc viêm chân răng.

Viêm chân răng ở trẻ em do vệ sinh kém

Ở trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé đang trong thời gian mọc và thay răng sữa, quá trình vệ sinh răng miệng đúng cách thường bị cha mẹ bỏ qua hoặc thực hiện chưa đúng cách. Điều này đã dẫn tới gia tăng tỷ lệ bé 2 tuổi bị viêm chân răng.

Nếu đánh răng không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lưu lại ở kẽ răng, trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh trưởng và gây bệnh.

Một số nguyên nhân khác

Viêm chân răng ở trẻ nhỏ có thể khởi phát do một số nguyên nhân khác như trẻ bị thiếu chất (chủ yếu là vitamin C, D, PP…), suy dinh dưỡng, lạm dụng thuốc lâu ngày dẫn tới yếu men răng hoặc có tiền sử trào ngược dạ dày…

Dấu hiệu nhận biết bé bị viêm chân răng

Trẻ bị viêm chân răng không phải là căn bệnh hiếm gặp. Cha mẹ hoàn toàn có thể nhận định tình trạng sức khỏe răng miệng của con qua một số biểu hiện như:

Trẻ bị viêm chân răng thường cảm thấy đau nhức kéo dài
Trẻ bị viêm chân răng thường cảm thấy đau nhức kéo dài
  • Miệng có mùi hôi bất thường dù đã được vệ sinh thường xuyên.
  • Chân răng có xuất hiện máu và tình trạng này diễn ra với tần suất ngày càng cao.
  • Trẻ bị đau nhức răng bất thường đặc biệt khi ăn các vật cứng hoặc đồ quá nóng, lạnh.
  • Lợi xung quanh răng có thể chuyển sang màu hồng đậm, sưng to khác thường hoặc dẫn tới sưng một bên má.

Làm gì khi trẻ bị viêm chân răng – Cách điều trị hiệu quả nhất

Đối với những bé bị viêm chân răng cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn các giải pháp an toàn và lành tính để tránh gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Ngoài ra đối với trường hợp diễn biến nghiêm trọng ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày, cha mẹ nên chủ động đưa con tới cơ sở y tế gần nhất.

Mẹo giúp giảm viêm chân răng

Trong thời gian đầu mới khởi phát, cha mẹ có thể áp dụng một số cách chữa mẹo an toàn từ dân gian. Mặc dù không thể thay thế các phương pháp đặc trị nhưng dược tính trong những nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp kháng viêm, giảm đau hiệu quả tại chỗ.

  • Chanh và muối: Tính axit cao trong chanh có thể được tối ưu hóa khi kết hợp với muối. Cha mẹ có thể hòa nước chanh với 1 thìa cà phê muối và cho con súc miệng 2 – 3 lần/ngày.
  • Trà xanh: Sử dụng trà túi lọc ngâm trong nước ấm. Sau khi nguội khoảng 50% có thể lấy ra và đắp lên vùng răng bị sưng đau, chảy máu. Chất axit tannic có trong trà xanh sẽ giúp giảm viêm, kháng khuẩn. Phần nước trà bạn có thể để bé súc miệng hằng ngày.
  • Mật ong: Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có khả năng kháng viêm tốt, vị ngọt tự nhiên nên sẽ dễ áp dụng cho bé. Bạn chỉ cần dùng khoảng 1 thìa cà phê, sau đó chấm lên răng và thoa nhẹ nhàng khoảng 5 phút. Để hạn chế nguy cơ sâu răng, nên cho trẻ đánh răng nhẹ nhàng để vệ sinh toàn bộ khoang miệng.

Bài thuốc Đông y chữa viêm chân răng ở trẻ nhỏ

Các bài thuốc y học cổ truyền trị viêm chân răng thường kết hợp từ rất nhiều thảo dược có trong tự nhiên, bào chế theo tỷ lệ nhất định nên cân bằng được tính an toàn và hiệu quả. Chính vì vậy, cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng cho con trẻ.

Các bài thuốc Đông y sẽ giúp kháng viêm an toàn cho trẻ
Các bài thuốc Đông y sẽ giúp kháng viêm an toàn cho trẻ
  • Bài thuốc số 1: Kết hợp các loại thảo dược bao gồm gai bồ kết 8g, hắc phong tử 12g, hạt khô thảo 16g, kim ngân hoa 16g,  bạc hà 8g, bồ công anh 20g, sắc lên với 2 lít nước cho tới khi cạn còn một nửa. Khi đó có thể dùng cho trẻ uống, phù hợp với trường hợp viêm chân răng thể nhẹ.
  • Bài thuốc số 2: Dùng thăng ma 4g, địa sinh 20g kết hợp với hoàng liên 8g, thạch cao 40g, kim ngân hoa và liên kiều mỗi vị 16g, ngưu bàng tử 12g, bạc hà 8g và mẫu đơn bì 8g, sắc thành nước đặc và cho trẻ dùng hằng ngày.
  • Bài thuốc số 3: Nếu bệnh biểu hiện ở thể nặng, tái phát nhiều lần, phụ huynh có thể kết hợp sinh địa, hắc sâm, sa sâm, bạch thược, kim ngân hoa, bột mai rùa, kỳ tử, ngọc trúc, rửa sạch sau đó đun sôi với 500ml nước.

Cách chữa viêm chân răng bằng Tây y

Tại phòng khám, nha sĩ sẽ dựa trên mức độ tổn thương thực tế để đưa ra những cách giải quyết phù hợp nhất.

  • Điều trị bằng thuốc: Đối với những trẻ bị viêm chân răng mức độ nhẹ, nha sĩ có thể tiến hành làm sạch cặn bẩn, máu và thức ăn thừa bằng dung dịch sát khuẩn. Sau đó chỉ định dùng thuốc kháng sinh, vitamin C, vitamin PP điều trị tại chỗ.
  • Lấy cao răng: Mảng bám ở răng chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sống. Chính vì vậy, các bước loại bỏ cao răng có thể giải quyết tới 85% các bệnh lý nha khoa. Cha mẹ có thể lựa chọn hình thức làm sạch phù hợp để hạn chế cảm giác đau buốt hoặc sợ hãi cho bé.
  • Phẫu thuật: Trong trường hợp bé bị viêm chân răng nghiêm trọng, dẫn tới tổn thương ổ xương răng và các cấu trúc khác sẽ buộc phải tiến hành phẫu thuật mới ngăn chặn được nguy cơ mất răng, đồng thời giảm khả năng lây lan sang vị trí bên cạnh.

Chữa viêm chân răng ở trẻ nhỏ ở đâu tốt nhất?

Đối với những bé bị viêm chân răng, việc tự ý điều trị ở nhà sẽ không tránh khỏi nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc viêm loét nặng hơn. Chính vì vậy, cha mẹ nên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín để quá trình chăm sóc răng miệng cho con được đảm bảo nhất.

  • Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Trung Ương: Đối với những cha mẹ đang tìm kiếm một địa chỉ phù hợp để khắc phục bệnh viêm chân răng cho bé, việc lựa chọn các cơ sở y tế nhà nước là giải pháp được ưu tiên hàng đầu. Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội hội tụ những bác sĩ đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm, đội ngũ trang thiết bị hiện đại cùng những chính sách hỗ trợ giá sẽ giúp chăm sóc toàn diện các vấn đề răng miệng cho bé.
  • Bệnh viện Nhi Trung ương khoa Răng Hàm Mặt: Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương là những người có nhiều kinh nghiệm khi làm việc và điều trị cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, khu vui chơi được thiết kế bắt mắt, giúp trẻ quên đi nỗi lo sợ, củng cố tâm lý trước khi tiến hành thăm khám. Cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn nơi đây để chăm sóc sức khỏe răng miệng lâu dài cho bé.
  • Nha khoa Đông Nam: Phòng khám Nha khoa Đông Nam đã đón tiếp và điều trị thành công cho hơn 8000 khách hàng trong suốt hơn 15 năm hoạt động. Ngoài việc chú trọng trong khâu đón tiếp và đào tạo, các máy móc, trang thiết bị tại đây được đều được nhập khẩu trực tiếp từ các nước lớn như Úc, Mỹ, Đức…Nếu e ngại quy trình khám chữa phức tạp tại các bệnh viện lớn, bạn hoàn toàn có thể đưa trẻ tới điều trị tại đây để tiết kiệm thời gian chờ đợi. Khi tới điều trị viêm chân răng tại đây, trẻ sẽ được khắc phục tối đa tổn thương đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ lâu dài.
  • Vidental: Đây là hệ thống phòng khám được xây dựng theo mô hình hệ sinh thái Nha khoa phức hợp đầu tiên tại Việt Nam. Các nha sĩ tại ViDental luôn đảm bảo giải quyết toàn diện các bệnh lý nha khoa cho bé bằng những giải pháp tiên tiến nhất hiện nay. Hiện tại, Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em của ViDental đã được đi vào hoạt động với nhiệm vụ hàng đầu là chăm sóc, phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề nguy hại, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ trong tương lai.

Hướng dẫn cách phòng ngừa viêm chân răng ở trẻ em

Trẻ bị viêm chân răng thường có nguy cơ tái phát cao và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, cha mẹ nên chủ động hơn trong việc phòng ngừa, rèn luyện thói quen sinh hoạt khoa học cho trẻ như:

Cha mẹ nên hạn chế thói quen ăn vặt của bé
Cha mẹ nên hạn chế thói quen ăn vặt của bé
  • Đánh răng ngày 2 – 3 lần bằng những kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi.
  • Lựa chọn cho bé những bàn chải chuyên biệt, chải nhẹ nhàng toàn bộ hàm răng, tránh dẫn tới chảy máu nướu do dùng lực quá mạnh.
  • Kết hợp với các sản phẩm súc miệng để đem lại hiệu quả làm sạch khoang miệng toàn diện nhất.
  • Cha mẹ nên hạn chế thói quen ăn đồ ngọt của trẻ và uống sữa đêm.
  • Nên tăng cường những thực phẩm có lợi cho răng miệng và giàu vitamin C, kẽm, magie và chế biến ở dạng mềm, lỏng dễ nuốt.
  • Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu khác thường, bạn nên nhanh chóng đưa con tới thăm khám nha sĩ.

Bé bị viêm chân răng là tình trạng bệnh rất phổ biến nhưng lại bị không ít phụ huynh chủ quan. Hy vọng rằng qua bài viết trên đây, độc giả có thể bỏ túi thêm nhiều kiến thức bổ ích. Qua đó ứng dụng vào trong đời sống thường ngày để giữ cho hàm răng của bé luôn được khỏe mạnh và sáng đẹp.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua