Dán sứ Veneer có tốt không? Có bền không? Giải đáp chi tiết

Dán sứ Veneer là một trong những kỹ thuật chỉnh nha thẩm mỹ hiện đại nhất hiện nay. Đây được xem là phương pháp phục hình răng mang lại hiệu quả cao, đồng thời bảo tồn răng thật ở trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khách hàng vẫn băn khoăn không biết dán sứ Veneer có tốt không? Để hiểu rõ hơn về những ưu điểm của kỹ thuật này bạn đọc không nên bỏ qua nội dung dưới đây.

Dán sứ Veneer có tốt không? Chuyên gia giải đáp

Dán sứ Veneer là phương pháp sử dụng miếng sứ Veneer mỏng khoảng 0,3-0,6mm để dán lên bề mặt răng thật nhằm khắc phục các khuyết điểm. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ không cần mài răng thật quá nhiều, thay vào đó chỉ cần mài một lớp rất mỏng. Tiếp đó bác sĩ dùng keo chuyên dụng dán các miếng sứ đã được thiết kế riêng lên răng thật của bệnh nhân. Như vậy sau khi dán sứ Veneer bạn đã có ngay một hàm răng đều đẹp, sáng bóng.

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết bọc răng sứ Veneer có tốt không hãy đọc ngay những ưu điểm của phương pháp này qua nội dung trình bày dưới đây.

Ưu điểm của dán sứ Veneer

Những ưu điểm nổi bật không thể không nhắc đến của phương pháp dán sứ Veneer cho răng như sau:

Không mài răng thật quá nhiều

Bọc răng sứ giá bao nhiêu? Thông thường, chi phí bọc răng sứ dao động từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng/răng [1], tùy thuộc vào các yếu tố như loại sứ, tình trạng răng, và nha khoa cụ thể [2]. Một số loại vật liệu sứ phổ biến như sứ Titan, sứ Katana, sứ Zirconia,.... Cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ nhiều kinh nghiệm và không nên bọc sứ giá rẻ để ngăn chặn rủi ro phát sinh biến chứng đe dọa đến sức khỏe răng gốc [3].

Khác với phương pháp bọc sứ phải mài cả mặt trong và mặt ngoài của răng, dán sứ Veneer chỉ yêu cầu mài một phần rất nhỏ. Tiếp đó bác sĩ sẽ sử dụng miếng sứ Veneer mỏng từ 0,3-0,6mm dán lên phần mặt ngoài của răng để phục hình những khuyết điểm vốn có.

Dán sứ Veneer không yêu cầu mài răng quá nhiều
Dán sứ Veneer không yêu cầu mài răng quá nhiều

Với những trường hợp răng thưa gần như không cần mài răng, thay vào đó chỉ tạo độ nhám để mặt sứ bám tốt hơn.

Việc không mài răng hoặc mài rất ít sẽ giúp người bệnh bảo tồn răng thật một cách tối đa, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như khả năng nhai cắn thức ăn.

Tủy răng được bảo vệ tốt hơn

Tủy được xem là bộ phận quan trọng, nguồn sống của răng. Trường hợp bạn mài răng quá nhiều sẽ gây tổn thương đến tủy, nghiêm trọng hơn là chết tủy, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng về sau.

Tuy nhiên để khắc phục khuyết điểm trên răng, đồng thời hạn chế mài răng ảnh hưởng tủy, bạn có thể lựa chọn phương pháp dán sứ Veneer. Như đã nói việc mài răng khi dán sứ Veneer rất ít nên sẽ không ảnh hưởng đến cấu trúc răng, đặc biệt là phần tủy. Vì thế tình trạng chết tủy là vấn đề không thể xảy ra.

Dán sứ Veneer có tốt không? Độ bền cao

Miếng sứ Veneer được chứng minh có độ cứng gấp 5 lần răng thật, kết hợp với kỹ thuật dán chuẩn xác của bác sĩ, cách chăm sóc sẽ giúp răng tồn tại lâu dài, thậm chí vĩnh viễn.

Răng sứ Veneer có độ cảm biến thức ăn tốt

Dán răng sứ Veneer có tốt không? Thực chất mặt dán sứ Veneer có kích thước rất mỏng, vì thế nên độ cảm biến thức ăn sẽ tốt hơn so với các phương pháp phục hình thẩm mỹ khác. Đồng thời dán sứ Veneer không gây cho người bệnh cảm giác vướng, cộm, hạn chế tối đa đến việc ăn nhai thực phẩm.

Ngoài ra dán sứ Veneer được làm bằng 100% sứ nguyên chất nên rất an toàn, không gây kích ứng khoang miệng như những loại răng sứ kim loại khác. Đồng thời miếng dán Veneer cũng không bị nhiễm màu theo thời gian.

Răng sứ Veneer có độ cảm biến thức ăn tốt
Răng sứ Veneer có độ cảm biến thức ăn tốt

Tiết kiệm thời gian phục hình khuyết điểm trên răng

Bọc răng sứ Veneer có tốt không? Theo đó kỹ thuật dán sứ Veneer được các bác sĩ thực hiện rất nhanh chóng và bạn có thể thấy kết quả ngay sau đó. Vì thế sau khoảng 2 tiếng dán sứ Veneer người bệnh có thể ăn nhai bình thường vì lúc này keo dán đã khô cứng.

Tạo độ tự nhiên như răng thật

Miếng dán sứ được chế tác rất phù hợp với răng thật, không chỉ về màu sắc mà còn cả  kích thước. Vì thế khi dán sứ lên răng thật sẽ có độ tự nhiên cao, tính thẩm mỹ tốt đồng thời không bị đổi màu theo thời gian.

Không gây ê buốt răng

Một ưu điểm nổi bật khác mà dán sứ Veneer mang lại chính là không gây đau và ê buốt răng. Theo đó kỹ thuật dán sứ Veneer không yêu cầu mài răng quá nhiều, vì thế hạn chế tối đa cảm giác đau đớn, ê buốt cũng như kích ứng nướu sau khi thực hiện.

Một số nhược điểm khi bọc sứ Veneer

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật như đã kể trên, dán sứ Veneer cũng vẫn còn tồn tại một số hạn chế mà bạn cần lưu ý:

Đọc thêm:

Dán răng sứ Veneer thường có chi phí khá cao
Dán răng sứ Veneer thường có chi phí khá cao
  • Trường hợp tác động quá mạnh vào răng, kết hợp chăm sóc không đúng cách sẽ gây ra hiện tượng bong tróc mặt dán sứ, mất thẩm mỹ và tính tự nhiên.
  • Dán sứ Veneer không thể áp dụng với những trường hợp như khớp cắn lệch quá nhiều, răng bị sâu mức độ nghiêm trọng hay vỡ mẻ lớn.
  • Một nhược điểm khác của dán sứ chính là chi phí khá cao. So với các phương pháp phục hình thẩm mỹ khác, dán sứ có mức giá hợp lý nhưng vẫn được tính là cao đối với thu nhập khách hàng.
  • Người bệnh nên tìm đến các phòng khám, nha khoa uy tín, bác sĩ tay nghề cao để thực hiện dán sứ Veneer. Bởi lẽ việc dán sứ Veneer nếu không thực hiện đúng kỹ thuật sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm lợi, tổn thương tủy.

Những yếu tố quyết định độ bền, tốt của mặt dán sứ Veneer

Dán sứ Veneer có tốt không đã được giải đáp bằng những ưu và nhược điểm kể trên. Đến đây chắc hẳn bạn đã có cho mình những đáp án riêng. Thế nhưng ngoài quan tâm phương pháp này có tốt không, nhiều người lại đặt ra câu hỏi dán sứ Veneer có thực sự bền, và đâu là yếu tố tác động đến vấn đề này. Câu trả lời sẽ được giải đáp ở nội dung sau:

Dán sứ Veneer có tốt không phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ

Mặt dán sứ Veneer bền, tốt, thẩm mỹ hay không phụ thuộc phần lớn vào tay nghề của bác sĩ thực hiện. Theo đó dán sứ cho răng yêu cầu bác sĩ phải có sự tỉ mỉ, tính toán chính xác để lớp mài răng theo tỷ lệ hợp lý, không gây ảnh hưởng đến tủy.

Hơn nữa một bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm sẽ tư vấn màu răng sứ phù hợp răng thật, tạo nên tính thẩm mỹ cao. Không những vậy bác sĩ cũng là người thiết kế kích thước chuẩn cho từng răng, tính toán chính xác sẽ giúp người bệnh có một hàm răng sứ đều đẹp, vừa khít không cộm, vướng.

Dán sứ Veneer có tốt không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ
Dán sứ Veneer có tốt không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ

Thực tế chỉ cầm một sai lệch nhỏ sẽ dẫn đến xâm lấn răng thật, tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng, thậm chí miếng dán sứ có thể rơi ra trong quá trình ăn uống. Vì thế lời khuyên cho bạn là nên tìm hiểu thật kỹ, chỉ chọn những địa chỉ nha khoa được cấp phép hoạt động, có bác sĩ giỏi và cơ sở vật chất hiện đại.

Trang thiết bị nha khoa hiện đại, tân tiến

Trang thiết bị nha khoa đóng vai trò quan trọng trong quá trình dán sứ cho răng. Đây là yếu tố tạo nên độ bền chắc cũng như tính thẩm mỹ của răng sứ.

Mặt dán sứ Veneer được thiết kế và chế tác bằng công nghệ CAD/CAM và Labo hiện đại mang lại thẩm mỹ cũng như độ tương khít cao. Cùng với đó hệ thống chẩn đoán hình ảnh CT Cone Beam – Gendex GXCB 500, máy chụp phim quanh chóp KAVO,… sẽ giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán và tạo ra mặt sứ tối ưu nhất, đảm bảo tính thẩm mỹ đồng thời bảo tồn răng thật.

Phụ thuộc chất liệu sứ

Dán sứ Veneer có tốt không, có bền không phụ thuộc vào chất liệu sứ bạn chọn. Theo đó nếu bạn chọn các loại sứ kém chất lượng và không rõ nguồn gốc sẽ khiến thời gian sử dụng giảm xuống, đồng thời dễ gây dị ứng, kích ứng, hôi miệng, viêm nướu,…

Vì thế muốn kéo dài tuổi thọ mặt dán sứ bạn nên lựa chọn những loại răng sứ cao cấp, chính hãng và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Một số vật liệu sứ chính hãng bạn có thể tham khảo như: Lava, Vita, Cercon, Cercon HT, Bruxzir hay Zolid, Emax,… Để biết được loại sứ nào phù hợp với răng thật của mình bạn nên đến nha khoa, thăm khám và nghe tư vấn từ bác sĩ.

Dán sứ Veneer có tốt không phụ thuộc vào cách chăm sóc

Bên cạnh việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, chất liệu răng sứ,… để mặt dán sứ Veneer tốt và bền hơn bạn cần biết cách chăm sóc. Cụ thể như sau:

Sử dụng chỉ nha khoa để nâng cao tuổi thọ răng sau khi dán sứ
Sử dụng chỉ nha khoa để nâng cao tuổi thọ răng sau khi dán sứ
  • Thực hiện chăm sóc răng miệng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tăng thời gian sử dụng mặt dán sứ.
  • Người bệnh nên đánh răng ngày 2 lần bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng chuyên dụng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa trên răng.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm sẫm màu như cà phê, nước ngọt có gas, trà,… Ngoài ra sau khi dán sứ bạn không nên hút thuốc vì nó sẽ làm đổi màu răng, gây mất thẩm mỹ.
  • Mặc dù có độ cứng gấp 5 lần răng thật nhưng bạn vẫn nên tránh những thực phẩm quá dai, cứng, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, chúng sẽ gây tác động xấu đến men răng cũng như bề mặt răng sứ Veneer.
  • Rau xanh, hoa quả tươi là những thực phẩm bạn nên ăn sau khi dán sứ cho răng.
  • Tái khám định kỳ như đã hẹn với bác sĩ để nhanh chóng phát hiện vấn đề bất thường và có hướng điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp vấn đề dán sứ Veneer có tốt không. Theo đó dán sứ là kỹ thuật phục hình thẩm mỹ nha khoa đang được ưa chuộng nhất hiện nay nhờ tính thẩm mỹ cao, đồng thời bảo tồn răng thật một cách tối đa. Để biết mình có phù hợp với phương pháp này không bạn nên đến nha khoa thăm khám và nghe tư vấn từ bác sĩ có chuyên môn.

Bạn nên biết:

Chia sẻ

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng sử dụng mão sứ chụp lên răng thật để cải thiện màu sắc, hình dáng và kích thước của răng [1]. Phương pháp này có thể khắc phục được nhiều khuyết điểm trên răng [2]. Tuy nhiên, quyết định bọc răng sứ hay không đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng với ưu điểm về thẩm mỹ và chức năng, nhưng cũng đi kèm với cam kết và các chi phí, quy trình bọc sứ [3].

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua