Kỹ thuật dán veneer: Các trường hợp nên áp dụng và bảng giá mới nhất

Dán sứ veneer là một trong những phương pháp nha khoa thẩm mỹ được ưa chuộng nhất hiện nay. Đối với những người có khuyết điểm răng dạng nhẹ, kỹ thuật này có thể đem lại hiệu quả khôi phục tới 90%. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tồn tại một số nhược điểm và hạn chế nhất định mà độc giả không nên bỏ qua.

Mặt dán sứ veneer là gì?

Dán sứ veneer là phương pháp nha khoa chỉnh hình được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Trong đó nha sĩ sẽ sử dụng các mặt dán sứ được làm từ vật liệu vỏ mỏng (như vật liệu sứ, composite hoặc nhựa tổng hợp…) có độ dày 0,3 – 0,5mm phù hợp với màu răng thật.

Dán sứ veneer là phương pháp nha khoa chỉnh hình được ưa chuộng hàng đầu hiện nay
Dán sứ veneer là phương pháp nha khoa chỉnh hình được ưa chuộng hàng đầu hiện nay

Sau đó, khách hàng sẽ được gắn các miếng sứ này vào bề mặt trước của răng để cải thiện hình thức bên ngoài, giúp bạn đạt được tính thẩm mỹ ngay sau khi quá trình kết thúc.

Nhờ quy trình thực hiện nhanh chóng, không gây nhiều cảm giác đau đớn và biến chứng nguy hiểm nên ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn dán sứ veneer để khắc phục những khuyết điểm của hàm răng.

Dán sứ veneer phù hợp với những đối tượng nào?

Phương pháp sử dụng các mặt dán sứ veneer thu hút sự quan tâm của rất nhiều người có nhu cầu sở hữu hàm răng đều đẹp. Tuy nhiên, trên thực tế không phải bất cứ tổn thương nào cũng có thể khắc phục bằng kỹ thuật này. Việc tìm hiểu và lựa chọn đúng phương pháp phù hợp nhất với bản thân sẽ giúp đem lại hiệu quả cao nhất. Theo các chuyên gia, dán sứ veneer chỉ nên áp dụng cho những đối tượng có khuyết điểm ở dạng nhẹ như:

Bọc răng sứ giá bao nhiêu? Thông thường, chi phí bọc răng sứ dao động từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng/răng [1], tùy thuộc vào các yếu tố như loại sứ, tình trạng răng, và nha khoa cụ thể [2]. Một số loại vật liệu sứ phổ biến như sứ Titan, sứ Katana, sứ Zirconia,.... Cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ nhiều kinh nghiệm và không nên bọc sứ giá rẻ để ngăn chặn rủi ro phát sinh biến chứng đe dọa đến sức khỏe răng gốc [3].
  • Răng cửa đã bị mòn cạnh, chân răng ngắn do quá trình sinh hoạt thiếu khoa học, hoặc do men răng yếu bẩm sinh.
  • Răng đã bị nứt, mẻ nhẹ do tai nạn, chấn thương.
  • Răng mọc thưa bẩm sinh hoặc có khe hở giữa các răng gây mất thẩm mỹ.
  • Răng lệch nhẹ như móm hoặc phát triển không đều và hình dạng khác thường.
  • Men răng bị ố màu do dùng kháng sinh, thói quen hút thuốc, dùng thực phẩm có màu hóa học… một số trường hợp tẩy trắng răng nhưng không có tác dụng.

Bên cạnh đó, một số trường hợp đặc biệt sẽ không phù hợp để tiến hành dán răng sứ veneer như:

  • Răng đang bị viêm nha chu, xuất hiện túi mủ viêm và tổn thương tới các tổ chức xung quanh răng.
  • Răng bị sai khớp cắn nghiêm trọng như móm hoặc vẩu nặng, mọc lệch như khểnh hoặc chèn ép lên nhau sẽ được chỉ định tiến hành chỉnh nha bằng các loại niềng.
  • Sâu răng mảng lớn hoặc đã có dấu hiệu tổn thương tủy.

Điểm mạnh và hạn chế của mặt dán sứ veneer

Trước khi quyết định lựa chọn phương pháp nha khoa thẩm mỹ, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng những ưu và nhược điểm để có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh những lợi ích vượt trội đem tới cho khách hàng, dán sứ veneer vẫn tồn tại một số hạn chế như:

Miếng sứ có màu sắc gần giống với màu răng thật mang lại cảm giác tự nhiên
Miếng sứ có màu sắc gần giống với màu răng thật mang lại cảm giác tự nhiên

Ưu điểm của mặt dán sứ veneer

Ngay sau khi hoàn thành việc lắp miếng dán sứ, bạn có thể nhanh chóng nhận thấy tác dụng vượt trội như

  • Độ thẩm mỹ cao: Miếng sứ có màu sắc gần giống với màu răng thật, đồng thời đảm bảo khi dán lên sẽ không làm lộ nền răng đằng sau. Bên cạnh đó, kích thước của các mặt dán sứ đã được tính toán kỹ càng, phù hợp với răng thật, giúp răng đều, sáng, đẹp hơn, tạo độ tự nhiên và nụ cười tự tin.
  • Thời hạn sử dụng lâu dài: Tuổi thọ trung bình 10 – 15 năm nếu được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề cao và quá trình chăm sóc răng tốt.
  • Đảm bảo chức năng ăn nhai: Đa số các trường hợp được chỉ định dán răng sứ veneer thường ở vị trí răng cửa hoặc gần kề. Chính vì vậy, phương pháp này không gây ra tác động tới vai trò của các răng. Bên cạnh đó, quá trình mài mô răng thật chỉ tiến hành ở mặt ngoài của răng nên cấu trúc giải phẫu của mô răng ít bị ảnh hưởng. Nhờ vậy, sau khi dán sứ, thao tác ăn nhai của khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng.
  • Ít tác động đến răng thật: Đa số khách hàng có nhu cầu tiến hành nha khoa thẩm mỹ thường e ngại trước quy trình mài răng. Tuy nhiên, khi thực hiện dán sứ, nha sĩ sẽ chỉ mài rất ít mô răng, không xâm lấn đến mặt trong, mặt bên hoặc men răng. Do đó, phương pháp này không gây ra tình trạng ê buốt răng, không tổn hại tủy hoặc độ nhạy cảm của răng.

Hạn chế của công nghệ dán sứ veneer

Mọi phương pháp nha khoa thẩm mỹ đều tồn tại những ưu và nhược điểm song song với nhau. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng những hạn chế sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ biến chứng.

  • Hạn chế đối tượng: Không phải bất cứ tổn thương răng nào cũng có thể khắc phục bằng cách dán sứ veneer. Trên thực tế, phương pháp này chỉ nên áp dụng với các trường hợp có khuyết điểm dạng nhẹ như nứt, mẻ hoặc răng không đều màu. Nếu dùng sai có thể dẫn tới những hậu quả ngoài ý muốn.
  • Ảnh hưởng tới khớp cắn: Không ít trường hợp sau khi dán răng sứ veneer, chức năng của răng cửa đã bị ảnh hưởng, dẫn tới không thể cắn hoặc giảm lực khi nhai thức ăn. Chính vì vậy, sau khi dán sứ, bạn vẫn nên tới nha khoa 2 – 3 lần tiếp theo để điều chỉnh hoạt động khớp cắn.
  • Nguy cơ mắc bệnh răng miệng: Nếu quá trình dán sứ veneer không đảm bảo dẫn tới hình thành khe hở giữa miếng sứ và lợi. Điều này chính là yếu tố thuận lợi vi khuẩn, thức ăn thừa và cặn bẩn bám vào và gây nên bệnh lý nha khoa. Lâu dần sẽ gây ra mùi hôi trong khoang miệng, giảm tuổi thọ của mặt dán sứ veneer.
  • Chi phí cao: Mặc dù thao tác nhanh chóng, diện tích mài mô răng thật không đáng kể và tuổi thọ ngắn, tuy nhiên chi phí để tiến hành làm dán răng sứ veneer lại tương đương và có thể đắt hơn so với bọc sứ toàn phần. Không ít khách hàng đánh giá đây là mức giá có phần đắt hơn so với hiệu quả thực tế nhận được.

Quy trình dán răng sứ veneer

Quy trình dán sứ veneer thường được diễn ra tương đối nhanh, bao gồm có 5 bước chính là:

Quy trình dán răng sứ veneer bao gồm 5 bước chính
Quy trình dán răng sứ veneer bao gồm 5 bước chính
  • Bước 1 (Kiểm tra toàn diện): Bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá mức độ tổn thương và hoạt động hàm răng để xác định mức độ phù hợp với phương pháp dán sứ veneer. Đồng thời, nha sĩ sẽ thăm khám tổng quát bằng cách chụp phim X quang để kiểm tra khiếm khuyết, bệnh lý nha khoa, xác định nguyên nhân hư tổn và số lượng răng cần phục hình. Trường hợp bị sâu răng hoặc cao răng, viêm lợi… sẽ được ưu tiên điều trị trước tiên.
  • Bước 2 (Mài men răng): Nha sĩ sẽ tiến hành mài đi một diện tích rất nhỏ mô răng thật ở phía trước, hai bên và bề mặt răng nhằm tạo khoảng trống để dán veneer vào.
  • Bước 3 (Lấy dấu hàm và chọn màu răng): Để tạo ra các mặt dán sứ veneer phù hợp với kích thước răng thật và có độ tự nhiên cao, nha sĩ sẽ tiến hành lấy dấu và các số đo cần thiết bằng dụng cụ chuyên biệt.
  • Bước 4 (Tạo hình cho veneer): Mẫu dấu hàm răng sẽ được gửi đến phòng chế tạo để tạo hình mô phỏng bằng phần mềm 3D CAD/CAM để sản xuất ra miếng dán hoàn hảo nhất với từng khách hàng. Trong khoảng thời gian chờ đợi từ 5 – 7 ngày, khách hàng sẽ được gắn miếng sứ tạm thời.
  • Bước 5 (Dán veneer lên răng): Cuối cùng, nha sĩ sẽ hẹn lịch để tiến hành lắp mặt dán sứ veneer. Trước đó, bạn sẽ được kiểm tra mức độ phù hợp và điều chỉnh miếng sứ theo hình dạng của răng. Sau đó sẽ cố định các mặt dán sứ veneer này lên bề mặt răng cần khôi phục và đánh giá mức độ chịu lực nhằm đảm bảo đồng thời chức năng nhai và tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, bạn sẽ được các bác sĩ hướng dẫn cách vệ sinh và chế độ ăn uống hợp lý để duy trì tuổi thọ lâu dài của răng.

Bọc răng sứ veneer siêu mỏng bao nhiêu tiền, ở đâu tốt nhất?

Bên cạnh những hiệu quả mà dán sứ veneer mang lại, chi phí điều trị cũng là chủ đề thu hút rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Thực tế, mỗi cơ sở nha khoa sẽ có mức giá và chính sách khuyến mãi khác nhau, phụ thuộc rất nhiều vào mức độ phổ biến, bác sĩ thực hiện, cơ sở vật chất và kỹ thuật áp dụng.

Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn

Nơi đây là một trong những địa chỉ dán sứ veneer đẹp tại TPHCM. Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn được thành lập với mục tiêu cung cấp dịch vụ nha khoa chất lượng cao, không ngừng đầu tư máy móc thiết bị và đảm bảo tính an toàn cho khách hàng. Dán miếng sứ veneer là một trong những dịch vụ được ưa chuộng nhất tại đây với thời gian bảo hành lên tới 10 năm. Chi phí điều trị thường dao động từ 6.000.000 đồng tới 12.000.000/ răng tùy theo chất liệu sứ.

Nha khoa Kim

Nha khoa Kim là một trong những hệ thống nha khoa lớn nhất cả nước với hơn 20 cơ sở ở nhiều tỉnh thành phố lớn. Các phòng khám đều được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng và máy móc hiện đại và ưu tiên ứng dụng các công nghệ nha khoa mới trong công tác điều trị. Đội ngũ bác sĩ tại nha khoa Kim là những người có chuyên môn sâu, nhiều năm kinh nghiệm công tác ở trong và ngoài nước.

Nha khoa Kim là một trong những hệ thống nha khoa lớn nhất cả nước với hơn 20 cơ sở ở nhiều tỉnh thành phố lớn.
Nha khoa Kim là một trong những hệ thống nha khoa lớn nhất cả nước

Dịch vụ dán sứ Veneer tại nha khoa Kim luôn được coi là thế mạnh của phòng khám, với phòng Labo bao gồm hơn 100 kỹ thuật viên, chế tác từ khối sứ nguyên chất đảm bảo cho ra đời những sản phẩm nhất. Nhờ đó, giúp cho khách hàng có thể tiết kiệm thời gian chờ đợi và chi phí hơn so với sử dụng mặt dán Veneer nhập khẩu. Giá dịch vụ có thể từ 2.000.000 – 12.000.000 đồng/răng.

Hệ thống nha khoa ViDental

ViDental là mô hình hệ sinh thái Nha khoa phức hợp đầu tiên tại Việt Nam. Nơi đây được phân chia thành nhiều trung tâm phục vụ mục đích điều trị, đào tạo riêng biệt.

Khách hàng khi sử dụng dịch vụ dán sứ veneer tại đây sẽ được nghỉ ngơi tại không gian phòng chờ rộng rãi, thiết bị hiện đại, quy trình đăng ký tinh gọn và đội ngũ y bác sĩ lành nghề và luôn tận tâm với bệnh nhân. Các miếng dán sứ đều được sản xuất từ các chất liệu có độ bền cao, màu sắc tương tự răng thật, độ mỏng chỉ từ 0.3 – 0.5mm.

Nha khoa Viet Smile

Nha khoa Viet Smile là chuỗi phòng khám sử dụng kỹ thuật cao với các dịch vụ thế mạnh như cấy ghép Implant, chỉnh nha, bọc răng sứ, dán sứ veneer. Nhằm giảm mức độ xâm lấn và đau nhức đội ngũ y bác sĩ tại đây đều được trang bị máy Piezotome với khả năng phát sóng siêu âm với tần số linh hoạt, cùng với hệ thống phòng khám vô trùng và an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Hiện tại, trung tâm đang cung cấp 3 loại mặt dán sứ veneer trong nước và nhập khẩu bao gồm mặt dán sứ Initial Lisi Press, mặt dán sứ Celtra Press và miếng dán sứ Ivoclar Vivadent. Chi phí cho một mặt dán sứ veneer tại đây thường dao động từ 6.000.000 – 15.000.000 đồng.

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi dán phủ sứ veneer

Thông thường, bạn có thể cảm thấy những thay đổi rõ rệt ngay từ lần điều trị đầu tiên. Tuy nhiên để đảm bảo chức năng nhai và tốc độ thích ứng của miếng dán sứ veneer, nha sĩ sẽ khuyên bạn nên tới thăm khám lại từ 2 – 3 lần tiếp theo. Để kéo dài tuổi thọ của răng, đồng thời giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại tới miếng dán sứ, bạn nên đặc biệt chú ý tới:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên ngày từ 2 – 3 lần. Răng sau khi dán sứ thường trở nên đặc biệt nhạy cảm, chính vì vậy bạn nên lựa chọn các loại bàn chải có đầu lông mềm và không nên tác động lực quá mạnh để tránh cảm giác ê buốt.
  • Sau khi đánh răng, bạn nên kết hợp dùng với các loại nước súc miệng, chỉ nha khoa hoặc tăm nước để tối đa hóa hiệu quả làm sạch.
  • Hạn chế sử dụng các món ăn quá cứng hoặc có nhiệt độ nóng, lạnh bất thường để giảm nguy cơ kích ứng lên răng. Trong thời gian đầu, bạn nên ưu tiên dùng những thực phẩm được chế biến dạng mềm, lỏng và chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, kẽm, sắt, magie….
  • Để tránh làm ảnh hưởng tới màu men răng và tuổi thọ của lớp men sứ, các bạn nên tránh dùng các thực phẩm có nhiều màu hóa chất, đồ uống có cồn, cà phê hoặc chất kích thích…
  • Tiến hành thăm khám nha khoa thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều chỉnh các sai lệch, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Dán sứ veneer là một trong những phương pháp phổ biến giúp bạn khắc phục nhanh chóng toàn diện khuyết điểm của hàm răng. Tuy nhiên, để kéo dài tuổi thọ và vẻ đẹp của miếng dán, bạn nên chủ động tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin, lựa chọn phòng khám uy tín và thay đổi thói quen sinh hoạt sao cho khoa học nhất.

Chia sẻ

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng sử dụng mão sứ chụp lên răng thật để cải thiện màu sắc, hình dáng và kích thước của răng [1]. Phương pháp này có thể khắc phục được nhiều khuyết điểm trên răng [2]. Tuy nhiên, quyết định bọc răng sứ hay không đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng với ưu điểm về thẩm mỹ và chức năng, nhưng cũng đi kèm với cam kết và các chi phí, quy trình bọc sứ [3].

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua