Trồng răng sứ mất bao lâu và cách chăm sóc để răng được bền đẹp

Thời gian trồng răng sứ là một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm, cân nhắc trước khi thực hiện, đặc biệt là những người bận rộn, không có nhiều thời gian. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trồng răng sứ mất bao lâu và cách chăm sóc răng được bền đẹp trong bài viết dưới đây.

Yếu tố nào quyết định đến thời gian trồng răng sứ?

Trồng răng sứ hiện nay có rất nhiều phương pháp nhằm giúp phục hình răng đã mất, khôi phục chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho răng. Trước khi quyết định có thực hiện hay không, nhiều khách hàng vẫn có chung thắc mắc trồng răng sứ mất bao lâu. Trên thực tế, thời gian trồng răng sứ phục thuộc vào rất nhiều yếu tố, cụ thể:

Chuyên môn của bác sĩ

Đây là yếu tố khá quan trọng quyết định tới thời gian trồng răng sứ. Đó phải là địa chỉ nha khoa uy tín, với đội ngũ bác sĩ có chỉnh độ chuyên môn cao, chuyên sâu trong nha khoa thẩm mỹ. Đồng thời họ nên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, trong quá trình thực hiện thăm khám tình trạng sức khỏe răng miệng để tư vấn phương pháp tối ưu cho người bệnh. Ngoài ra, điều này cũng sẽ giúp đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, nhờ đó việc phục hình răng được chính xác, đúng quy trình thì thời gian trồng răng sẽ đạt chuẩn.

Ngược lại, đối với bác sĩ có tay nghề kém, thiếu chuyên môn có thể dẫn đến những biến chứng trong quá trình điều trị làm cho thời gian hoàn thành bị kéo dài hơn bình thường.

Trồng răng sứ mất bao lâu phụ thuộc vào chuyên môn bác sĩ
Trồng răng sứ mất bao lâu phụ thuộc vào chuyên môn bác sĩ

Trồng răng sứ mất thời gian bao lâu phụ thuộc vào tình trạng răng miệng

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng tới thời gian trồng răng sứ nhanh hay lâu là phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của người bệnh. Nếu sức khỏe răng miệng của người bệnh được tốt sẽ có thể tiến hành trồng răng sứ sớm.

Đa phần các địa chỉ niềng răng trả góp tại Hà Nội hiện nay đều đang áp dụng hình thức thanh toán trước một phần chi phí và trả phần còn lại theo từng tháng. Trung bình, khách hàng cần chi trả 1 – 2 triệu/ tháng cho đến khi hoàn tất. Vậy có những địa chỉ nào niềng răng uy tín tại khu vực Hà Nội đang áp dụng chính sách này, hãy tìm hiểu qua bài viết sau.

Còn đối với trường hợp đang gặp phải các vấn đề về răng miệng như viêm tủy, nha chu, sâu răng hay xương hàm bị tiêu, người bệnh cần mất một thời gian để điều trị triệt để các bệnh lý này. Do đó, thời gian để trồng răng sứ cũng có thể lâu hơn.

Số lượng răng cần thực hiện

Tùy vào số răng cần thực hiện mà thời gian trồng răng sứ sẽ khác nhau. Nếu số lượng răng cần trồng ít thì thời gian thực hiện ngắn và ngược lại nếu số lượng răng cần trồng nhiều thì thời gian thực hiện càng lâu hơn.

Thời gian trồng răng sứ phục thuộc vào công nghệ

Nếu lựa chọn các địa chỉ nha khoa có trang thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại sẽ giúp hỗ trợ bác sĩ tốt hơn trong quá trình trồng răng. Nhờ đó thời gian thực hiện sẽ nhanh hơn so với việc sử dụng các công nghệ cũ.

Cấy ghép implant là mất nhiều thời gian nhất
Cấy ghép implant là mất nhiều thời gian nhất

Phương pháp trồng răng sứ

Ngoài các yếu tố trên, trồng răng sứ mất bao nhiêu thời gian cũng phụ thuộc nhiều vào phương pháp trồng răng sứ.

Hiện nay có nhiều phương pháp trồng răng sứ khác nhau như hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ hay phương pháp cấy ghép implant. Tùy vào phương pháp thực hiện mà người bệnh lựa chọn, thời gian trồng răng sứ sẽ khác nhau.

Trong đó cấy ghép implant là mất nhiều thời gian nhất vì có thể phải chờ 6 – 14 tuần hoặc lâu hơn để cho trụ tích hợp với xương hàm.

Tìm hiểu:

Trồng răng sứ mất thời gian bao lâu mới hoàn thành?

Thời gian trồng răng sứ đối với trường hợp người bệnh có sức khỏe răng tốt hoặc đã được điều trị các bệnh lý về răng miệng triệt để sẽ được chia thành 2 giai đoạn tương ứng với 2 lần hẹn lịch của bác sĩ.

Lần hẹn đầu tiên

Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng thật để làm trụ đối với phương pháp cầu răng sứ theo phác đồ điều trị đã lên trước đó. Để giảm cảm giác đau và hạn chế ê buốt người bệnh sẽ được gây tê tại vị trí mài cùi răng.

Thông thường thời gian mài cùi cho mỗi chiếc răng là khoảng 15 – 20 phút. Nếu số lượng răng cần mài càng nhiều thì thời gian thực hiện càng lâu hơn.

Sau khi xử lý bề mặt răng xong, bác sĩ sẽ so màu răng và lấy dấu hàm để gửi các thông tin về Labo để bộ phận thiết kế chế tác.

Tuy nhiên, với phương pháp cấy ghép implant người bệnh sẽ không phải mài cùi răng thật mà chỉ cần gắn trụ cố định ở bước này.

Lần hẹn khám thứ hai

Đây cũng là lần hẹn cuối cùng kết thúc quy trình sau khi răng sứ đã được chế tác xong. Bác sĩ sẽ gắn răng sứ tạm thời lên trụ răng, nếu người bệnh cảm thấy thoải mái không bị vướng hay cộm thì sẽ gắn cố định và quy trình trồng răng sứ được hoàn tất.

Tuy nhiên, một vài trường hợp có thể phát sinh lần hẹn thứ 3 nếu bệnh nhân còn cảm thấy chưa hài lòng, bác sĩ sẽ điều chỉnh lại cho người bệnh.

Vậy trồng răng sứ mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành? Thông thường, với phương pháp cầu răng sứ hay hàm giả tháo lắp, người bệnh chỉ mất thời gian khoảng 3 – 5 ngày đã có thể hoàn thành. Còn đối với phương pháp cấy ghép người bệnh có thể mất 3 – 6 tháng, thậm chí lâu hơn nếu thực hiện nguyên hàm.

Trồng răng sứ mất bao lâu để hoàn thành
Trồng răng sứ mất bao lâu để hoàn thành

Cách chăm sóc răng sứ được bền đẹp

Răng sứ cũng cần được chăm sóc tốt như răng thật, thậm chí phải chăm sóc kỹ lưỡng và tỉ mỉ hơn để răng luôn bền đẹp. Bởi nếu không chăm sóc đúng cách sẽ dễ dẫn đến các bệnh lý về răng miệng và làm cho tuổi thọ của răng sứ bị giảm đi.

Vệ sinh răng miệng:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn, đặc biệt là trước khi đi ngủ.
  • Lựa chọn loại bàn chải lông mềm, kem đánh răng phù hợp.
  • Chải răng nhẹ nhàng, theo chiều dọc, xoay.
  • Lưu ý thay bàn chải đánh răng mới 3 tháng/lần.
  • Sau khi ăn nên sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước để làm sạch kẽ răng, loại bỏ mảng bám.
  • Thi thoảng sử dụng ngón tay massage nhẹ nhàng viền nướu để kích thích lưu thông máu.
  • Đến nha khoa để lấy cao răng, kiểm tra răng định kỳ 6 tháng/lần.
Lưu ý thay bàn chải đánh răng mới 3 tháng/lần.
Lưu ý thay bàn chải đánh răng mới 3 tháng/lần.

Chế độ ăn uống:

  • Hạn chế đồ ăn quá cứng hay quá dai vì có thể làm gãy, vỡ răng sứ.
  • Hạn chế đồ ăn quá nóng hay quá lạnh vì chúng có thể làm giảm tuổi thọ của răng, khiến răng nhạy cảm hơn.
  • Tránh xa đồ uống có gas, cồn, cafein, thực phẩm chứa nhiều axit hoặc phẩm màu vì sẽ gây ảnh hưởng đến men răng.
  • Hạn chế đồ ăn chứa nhiều đường hay chất béo.
  • Nên ăn các loại hoa quả có chứa axit malic như dâu tây, táo,… giúp làm sạch răng cực tốt.
  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin D, C để giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Nên nhai đều hai bên, nhờ đó tạo lực tác động lên hai hàm ngang bằng nhau giúp bảo vệ răng tốt hơn.
Nên ăn các loại hoa quả có chứa axit malic như dâu tây, táo,...
Nên ăn các loại hoa quả có chứa axit malic như dâu tây, táo,…

Trên đây là những thông tin về trồng răng sứ mất bao lâu và cách chăm sóc răng sứ bền đẹp mà chúng tôi chia sẻ, người bệnh nên nắm rõ trước khi thực hiện. Để biết rõ trường hợp của mình sẽ phải mất thời gian điều trị như thế nào bạn có thể đến trực tiếp các địa chỉ nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn chi tiết.

Tìm hiểu ngay:

Chia sẻ

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng sử dụng mão sứ chụp lên răng thật để cải thiện màu sắc, hình dáng và kích thước của răng [1]. Phương pháp này có thể khắc phục được nhiều khuyết điểm trên răng [2]. Tuy nhiên, quyết định bọc răng sứ hay không đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng với ưu điểm về thẩm mỹ và chức năng, nhưng cũng đi kèm với cam kết và các chi phí, quy trình bọc sứ [3].

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua