Trồng răng sứ vĩnh viễn: Các phương pháp phổ biến và chi phí

Hàm giả tháo lắp sẽ có những bất tiện và tuổi thọ không cao. Bởi vậy nhiều người đã lựa chọn phương pháp trồng răng sứ vĩnh viễn với những ưu điểm vượt trội không chỉ tính thẩm mỹ mà còn cả độ bền đẹp theo thời gian. Cùng tìm hiểu về các phương pháp trồng răng sứ vĩnh viễn và chi phí thực hiện trong bài viết dưới đây.

Trồng răng sứ vĩnh viễn là gì?

Có rất nhiều phương pháp trồng răng sứ hiện nay như hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ và cấy ghép implant. Tuy nhiên, để tạo ra một chiếc răng sứ hoàn hảo từ chân răng đến thân răng thì chỉ có phương pháp cấy ghép implant mới có thể đạt được.

Trồng răng sứ vĩnh viễn đòi hỏi phải đảm bảo răng có tuổi thọ lâu dài, trong khi hàm giả tháo lắp chỉ có tuổi thọ 3 – 5 năm, hay cầu răng sứ tuổi thọ 7 – 10 năm. Hiện nay chỉ có phương pháp cấy ghép implant mới đảm bảo tuổi thọ có thể lên đến 20 năm hoặc mãi mãi nếu được chăm sóc đúng cách.

Với chất liệu Titanium với ưu điểm bền chắc, trụ răng implant sau khi được cấy ghép vào xương hàm sẽ tương thích tốt mà không hề gây ra bất kỳ tác động xấu nào. Ngoài ra, cấy ghép implant cũng ngăn chặn được tình trạng tiêu xương mà các phương pháp khác chưa đạt được. Đây chính là phương pháp trồng răng sứ vĩnh viễn an toàn, hiệu quả, răng sứ đẹp tự nhiên như răng thật.

Trồng răng sứ vĩnh viên
Trồng răng sứ vĩnh viên

Trường hợp nào có thể áp dụng trồng răng sứ vĩnh viễn?

Trồng răng sứ vĩnh viễn bằng cấy ghép implant có thể thực hiện được trên nhiều vị trí khác nhau trong hàm răng. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây mới phù hợp để áp dụng phương pháp này:

Bọc răng sứ giá bao nhiêu? Thông thường, chi phí bọc răng sứ dao động từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng/răng [1], tùy thuộc vào các yếu tố như loại sứ, tình trạng răng, và nha khoa cụ thể [2]. Một số loại vật liệu sứ phổ biến như sứ Titan, sứ Katana, sứ Zirconia,.... Cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ nhiều kinh nghiệm và không nên bọc sứ giá rẻ để ngăn chặn rủi ro phát sinh biến chứng đe dọa đến sức khỏe răng gốc [3].
  • Người bị mất một hoặc nhiều răng có thể do tuổi tác hoặc tai nạn gây chấn thương.
  • Răng bị sứt, mẻ làm cho men răng bị hỏng nặng, chết tủy phải nhổ bỏ.
  • Răng sâu mức độ nặng phải nhổ bỏ.
  • Răng bị nha chu không kịp thời chữa trị dẫn đến nhiễm trùng nặng khiến chân răng lung lay, chết tủy phải nhổ bỏ để thay thế răng mới.

Ngoài ra, với các trường hợp như trẻ em dưới 16 tuổi cấu trúc xương hàm chưa phát triển ổn định, phụ nữ đang mang thai, người mắc các bệnh lý mãn tính không phù hợp để thực hiện cấy ghép implant.

Răng sâu dẫn đến chết tủy có thể áp dụng trồng răng sứ vĩnh viễn
Răng sâu dẫn đến chết tủy có thể áp dụng trồng răng sứ vĩnh viễn

Trồng răng sứ vĩnh viễn gồm mấy loại?

Hiện nay, trồng răng sứ vĩnh viễn bằng cấy ghép implant được chia thành hai cách gồm loại trụ implant và loại mão răng sứ.

Theo loại trụ implant

Có 4 loại trụ implant được sử dụng phổ biến hiện nay, bao gồm:

Loại trụ implant Dentium từ Hàn Quốc

Đây là một trong những loại trụ được nhiều người lựa chọn, bởi loại trụ này có giá thành hợp lý không hề thua kém gì về chất lượng so với các loại trụ implant khác trên thị trường. Trụ Dentium với những ưu điểm có thể kể đến như:

  • Trụ implant Dentium có khả năng kết nối sinh học nhanh với xương hàm và lành tính với cơ thể nhờ được làm từ Titanium.
  • Với bề mặt lớn, các vòng xoáy có khoảng cách vừa phải giúp hình thành khoảng trống để xương, mô và máu bám vào trụ răng.
  • Ngoài ra, khớp nối Abutment còn được xoáy sâu xuống đáy trụ, nhờ đó mão răng sứ được gắn kết chắc chắn, hạn chế tình trạng lỏng lẻo, hư hỏng.

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng loại trụ implant Dentium của Hàn Quốc này vẫn có những nhược điểm:

  • Trên thực tế những người có kết cấu xương hàm yếu không phù hợp sử dụng dòng trụ này.
  • Người bị tiêu xương hàm quá nhiều hay bị máu đông chậm cũng không áp dụng được.

Giá trụ răng implant Dentium Hàn Quốc dao động từ 16.000.000 – 18.000.000 đồng/răng

Loại trụ implant Osstem Hàn Quốc

Đây cũng là một loại trụ implant mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Trụ implant Osstem được làm từ chất liệu Titanium cao cấp với những ưu điểm như:

  • Tính tương thích sinh học rất cao, không lo bị kích ứng hay oxy hóa trong môi trường khoang miệng.
  • Bề mặt trụ răng có đặc điểm nhám phun tối ưu nhờ phương pháp xử lý S.A (khắc acid bề mặt và thổi alumina).
  • Trụ được bảo quản trong dung dịch Calcium giúp tăng tính háo nước của trụ, khi cấy vào xương hàm máu sẽ được hút nhanh về bề mặt trụ và tạo môi trường thuận lợi để xương phát triển.
  • Trụ Osstem được thiết kế chắc chắn, có thể khoan và cấy trực tiếp vào xương hàm mà không cần phải sử dụng tới mũi khoan, từ đó giúp bảo vệ liên kết xương một cách tốt nhất.

Trụ implant Osstem của Hàn Quốc cũng có những nhược điểm giống như trụ Dentium, không phù hợp với người có xương hàm yếu, bị tiêu xương hàm nặng và bị máu đông chậm,…

Trụ răng implant Osstem Hàn Quốc có giá dao động khoảng 13.000.000 – 15.000.000 đồng/răng.

Hiện nay có bốn loại trụ implant được dùng phổ biến
Hiện nay có bốn loại trụ implant được dùng phổ biến

Loại trụ implant Tekka của Pháp

Được sản xuất bởi Tập đoàn Global D, một trong các trung tâm chuyên nghiên cứu và sản xuất các loại trụ implant nha khoa.

Trụ implant Tekka có những ưu điểm và khắc phục được hạn chế của hai loại trụ implant trên, cụ thể:

  • Mặc dù cùng được làm từ chất liệu Titanium nhưng trụ implant Tekka có độ tinh khiết cao hơn. Vì vậy loại trụ này có khả năng thích nghi với tình trạng của nhiều bệnh nhân, kể cả những người có kết cấu xương hàm yếu.
  • Thời gian tích hợp với xương hàm và làm lành vết thương nhanh hơn, nên chỉ sau khoảng một tháng đã có thể gắn mão răng sứ được và ăn nhai bình thường.
  • Nếu được cấy ghép đúng kỹ thuật bởi các bác sĩ có tay nghề cao, loại trụ này có thể bám chắc vào xương hàm, đảm bảo sử dụng trọn đời.
  • Với những người xương hàm không đủ tiêu chuẩn, khi sử dụng loại trụ này sẽ không cần ghép thêm xương.
  • Chất liệu Titanium cao cấp đã được FDA công nhận, nên khách hàng có thể yên tâm không lo bị kích ứng hay oxy hóa trong môi trường khoang miệng.

Tuy nhiên, chi phí của loại trụ này có thể cao hơn trụ implant Dentium, trụ Osstem khoảng vài triệu đồng, phù hợp với khách hàng có thu nhập trung bình và cao.

Giá của trụ răng implant Tekka Pháp dao động từ 23.000.000 – 25.000.000 đồng/răng.

Loại trụ implant Straumann Thụy Sỹ

Có thể nói, Thụy Sỹ chính là cái nôi của ngành trồng răng với những phát minh hiện đại đem lại hiệu quả cao. Trong đó phải kể đến loại trụ implant Straumann – được xếp vào dòng trụ tốt nhất thế giới hiện nay.

Trụ implant Straumann sở hữu những ưu điểm vượt trội như:

  • Tỷ lệ trồng răng xếp vào hàng cao nhất so với các loại trụ implant hiện nay trên thị trường, có thể đạt tới 97%.
  • Loại trụ implant này phù hợp với tất cả các trường hợp người bệnh bị mất răng, kể cả người có xương hàm yếu khó trồng răng.
  • Người cao tuổi bị loãng xương, sức đề kháng kém cũng có sử dụng được loại trụ implant Straumann.
  • Đặc biệt, bề mặt trụ được xử lý bằng công nghệ SLActive độc quyền, nhờ đó khả năng tích hợp với xương làm cao và tốc độ nhanh hơn.
  • Ngay sau khi trụ được cấy ghép vào xương hàm, các tế bào xương và phân tử hóa học đã có thể hoạt động luôn và liên kết chặt chẽ với xương, mô máu. Từ đó, giúp người bệnh giảm cơn đau nhanh hơn 1 – 2 ngày khi trồng răng.

Nhược điểm duy nhất của trụ implant Straumann chính là giá thành cao, có thể gấp 2 – 3 lần so với các loại trụ khác trên thị trường hiện nay.

Trụ implant Straumann Thụy Sỹ có giá hiện nay trên thị trường dao động từ 37.000.000 – 40.000.000 đồng/răng.

Loại trụ implant Straumann Thụy Sỹ có nhiều ưu điểm vượt trội
Loại trụ implant Straumann Thụy Sỹ có nhiều ưu điểm vượt trội

Theo loại mão răng sứ

Các phương pháp trồng răng sứ vĩnh viễn còn được chia theo loại mão răng sứ, cụ thể:

Răng sứ kim loại

Trong răng sứ kim loại, lại chia thành 3 dòng chính đó là kim loại thường, kim loại Titan và kim loại quý.

Cấu tạo chung của răng sứ kim loại gồm phần khung sườn được làm từ hợp kim loại như: Ni – Cr – Titan, Ni – Cr, Cr – Co,… và phần bề mặt được phủ bởi lớp men sứ.

Răng sứ kim loại thường và răng sứ kim loại Titan thường có giá thành thấp hơn các loại răng sứ khác dao động từ 1.500.000 – 2.500.000 đồng/răng và có tuổi thọ từ 3 – 5 năm. Nhược điểm chung là dễ bị đen viền nướu sau thời gian sử dụng nên tính thẩm mỹ thấp.

Răng sứ kim loại quý mặc dù có độ bền cao, hạn chế được tình trạng đen viền nướu nhưng lại có giá thành cao, tính thẩm mỹ không đạt bằng răng toàn sứ nên không được sử dụng phổ biến.

Răng toàn sứ

Răng toàn sứ có cấu tạo khung sườn và lớp vỏ bên ngoài hoàn toàn bằng sứ nguyên chất. Đảm bảo an toàn, lành tính, không gây kích ứng trong môi trường khoang miệng. Tính thẩm mỹ cao, màu sắc răng trắng, sáng và bóng tự nhiên như răng thật. Độ chịu lực tốt và có tuổi thọ cao hơn so với răng sứ kim loại thường và răng sứ kim loại Titan.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại răng toàn sứ khác nhau như: Răng sứ Cercon, răng sứ Zirconia, răng sứ Emax, răng sứ Ceramill, răng sứ Nacera, răng sứ Lava Plus,… Trong đó, răng sứ Lava Plus gần như có giá thành cao nhất, khoảng 10.000.000 đồng/răng, nhưng đổi lại tuổi thọ lên tới 20 – 25 năm.

Răng toàn sứ tính thẩm mỹ cao hơn răng sứ kim loại
Răng toàn sứ tính thẩm mỹ cao hơn răng sứ kim loại

Quy trình trồng răng sứ vĩnh viễn chuẩn

Quy trình trồng răng sứ vĩnh viễn bằng cấy ghép implant bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ tiến hành kiểm tra tổng quát cấu trúc răng hàm mặt, sức khỏe răng miệng và làm xét nghiệm máu. Đồng thời chụp x-quang để kiểm tra cấu trúc xương hàm. Căn cứ vào kết quả phân tích, xác định xem người bệnh có phù hợp để thực hiện phương pháp cấy ghép implant hay không.

Nếu phù hợp, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị để đem lại hiệu quả tốt và chính xác nhất.

Bước 2: Cấy trụ implant

Để đảm bảo bạn không bị nhiễm trùng trong quá trình cấy ghép, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng người bệnh thật sạch sẽ, lấy vôi răng nếu có.

Nhằm hạn chế cảm giác đau nhức, ê buốt trong quá trình thực hiện, người bệnh sẽ được gây tê tại vị trí cần cấy ghép trụ. Với trường hợp trồng răng sứ vĩnh viễn nguyên hàm cần gây mê và thực hiện ở các cơ sở đủ điều kiện.

Tiếp theo, bác sĩ bóc tách phần niêm mạc để lộ ra xương hàm, sau đó là khoan xương hàm bằng mũi khoan y tế và đặt trụ implant vào vị trí cấy ghép.

Bác sĩ thực hiện cấy trụ implant vào xương hàm
Bác sĩ thực hiện cấy trụ implant vào xương hàm

Bước 3: Gắn khớp nối Abutment và lắp mão răng sứ

Sau một thời gian khoảng 3 – 6 tháng khi trụ implant đã tích hợp với xương hàm, bác sĩ sẽ hẹn người bệnh đến để lắp vít abutment nối dài chân răng và lấy dấu răng. Từ các thông số kỹ thuật gửi về Labo, đội ngũ kỹ thuật sẽ chế tác răng sứ cho người bệnh.

Sau khoảng 3 – 5 ngày, bác sĩ sẽ gắn răng sứ lên phần trụ implant đã cấy ghép trước đó. Bác sĩ sẽ kiểm tra lại khớp cắn và độ chịu lực của răng, khi người bệnh cảm thấy thoải mái, bác sĩ sẽ gắn mão răng sứ cố định

Bước 4: Hẹn lịch tái khám

Kết thúc quá trình, người bệnh được bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng và chế độ ăn phù hợp tại nhà, đồng thời hẹn lịch khám định kỳ.

Tìm hiểu:

Trồng răng sứ vĩnh viễn ở đâu an toàn, uy tín?

Trồng răng sứ vĩnh viễn là phương pháp trồng răng đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm cùng với thiết bị, máy móc cơ sở vật chất hiện đại đạt tiêu chuẩn. Vì vậy bạn nên chọn những địa chỉ nha khoa uy tín để trồng răng. Dưới đây là một số địa chỉ nha khoa an toàn, chất lượng được nhiều người lựa chọn, bạn có thể tham khảo thêm:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW thành phố Hà Nội: Là bệnh viện chuyên về Răng Hàm Mặt lớn nhất tại miền Bắc. Được trang bị máy móc, công nghệ tiên tiến và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, đặc biệt là về cấy ghép implant. Chi phí trồng răng tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW thành phố Hà Nội cũng khá hợp lý nên bạn có thể yên tâm lựa chọn. Bệnh viện có địa chỉ tại: 40B, đường Tràng Thi, Phường Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW thành phố Hồ Chí Minh: Nếu có nhu cầu trồng răng sứ vĩnh viễn bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW thành phố Hồ Chí Minh. Bởi đây là địa chỉ nha khoa được nhiều người đánh giá cao cả về chất lượng lẫn dịch vụ, với đội ngũ bác sĩ đầu ngành, chuyên môn cao và trang thiết bị, máy móc tân tiến nhất. Bệnh viện có địa chỉ tại: 201A Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP.HCM.
  • Khoa Răng – Hàm – Mặt thuộc Bệnh viện Đà Nẵng: Đây cũng là địa chỉ nha khoa không thể bỏ qua nếu bạn muốn trồng răng vĩnh viễn. Bệnh viện có cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tình mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất. Đặc biệt, chi phí các dịch vụ tại bệnh viện được niêm yết công khai giúp bạn dễ dàng tìm hiểu. Bệnh viện có địa chỉ tại: Số 122 – P. Thạch Thang,  Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng
  • Viện nghiên cứu và ứng dụng nha khoa Việt Nam – ViDental: Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tại đây luôn được chú trọng đầu tư, đặc biệt là công nghệ X-Quang 3D CT Conebeam giúp xác định mật độ, thể tích, tình trạng xương hàm hiệu quả. Đồng thời có đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, chất lượng dịch vụ tốt. Đảm bảo tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu trồng răng sứ vĩnh viễn cho khách hàm. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về Viện nghiên cứu và ứng dụng nha khoa Việt Nam – ViDental qua địa chỉ website: viennhakhoa.org.
Trồng răng sứ vĩnh viễn đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao
Trồng răng sứ vĩnh viễn đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao

Lưu ý sau khi trồng răng sứ vĩnh viễn bạn nên biết

Tuổi thọ của răng sứ không chỉ phụ thuộc vào chất lượng của loại răng sứ mà còn phụ thuộc vào cách chăm sóc răng miệng của bạn. Vì vậy, bạn cần lưu ý một số điều sau khi trồng răng sứ vĩnh viễn:

  • Đánh răng thường xuyên, ít nhất 2 lần vào sáng và tối, đặc biệt là sau khi ăn.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng phù hợp, thay bàn chải mới 3 tháng/lần.
  • Ngoài sử dụng bàn chải đánh răng, bạn nên kết hợp với chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước muối để loại bỏ mảng bám, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Khi ăn nên nhai đều hai bên để cân bằng cơ hàm.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có ga, đồ ăn quá cứng hay quá dai vì có thể làm mẻ và xô lệch răng.
  • Bỏ các thói quen xấu như dùng răng để mở nắp chai, cắn móng tay,…
  • Lấy vôi răng và kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần để sớm phát hiện những vấn đề bất thường (nếu có) và khắc phục kịp thời.
Bỏ thói quen xấu như cắn móng tay
Bỏ thói quen xấu như cắn móng tay

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về trồng răng sứ vĩnh viễn, có thể thấy đây là phương pháp phục hồi nha khoa tiên tiến nhất hiện nay. Hy vọng với những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và lựa chọn cho mình nha khoa uy tín để trồng răng.

Xem ngay: 

Chia sẻ

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng sử dụng mão sứ chụp lên răng thật để cải thiện màu sắc, hình dáng và kích thước của răng [1]. Phương pháp này có thể khắc phục được nhiều khuyết điểm trên răng [2]. Tuy nhiên, quyết định bọc răng sứ hay không đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng với ưu điểm về thẩm mỹ và chức năng, nhưng cũng đi kèm với cam kết và các chi phí, quy trình bọc sứ [3].

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua