[Giải đáp] Viêm tủy răng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Viêm tủy răng là tình trạng sưng tấy đau đớn ở phần tủy của răng. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc nhiều chiếc răng. Bên cạnh việc đến gặp nha sĩ để điều trị dứt điểm bệnh, bạn cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Vậy viêm tủy răng nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ việc điều trị đạt kết quả cao? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ở nội dung bài viết dưới đây, bạn đọc không nên bỏ qua.

Viêm tủy răng nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

Người bị viêm tủy răng nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc. Bởi lẽ lúc này răng của bạn đang rất nhạy cảm, những tác động nhẹ cũng khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu. Các chuyên gia khuyên rằng, trong thời gian điều trị viêm tủy răng, bên cạnh việc dùng thuốc người bệnh nên kết hợp ăn uống lành mạnh để hạn chế tác động lên răng, giảm thiểu đau đớn.

Dưới đây là những thực phẩm người bị viêm tủy răng nên ăn:

Dùng các món ăn được chế biến mềm, lỏng

Trong những ngày bị đau đớn do viêm tủy răng bạn nên ăn những thực phẩm được chế biến ở dạng mềm, lỏng, dễ nuốt. Cụ thể người bệnh nên ăn cháo, súp, canh, miến, phở,…

Cháo là món ăn người bị viêm tủy răng nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày
Cháo là món ăn người bị viêm tủy răng nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày

Những món ăn dạng mềm và dễ nhai nuốt sẽ không làm tăng áp lực lên răng gây đau nhức. Người bệnh nên duy trì chế độ ăn uống này trong suốt thời gian cơn đau hoành hành, đến khi điều trị xong khoảng 2 tuần. Đây là thời gian để răng bình phục, hạn chế những tác động xấu ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Viêm tủy răng nên ăn gì? Các loại rau, trái cây có tính mát

Khi bị viêm tủy răng, phần mô nướu sẽ có hiện tượng sưng viêm, phù nề. Vì thế bạn nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây có tính mát, ví dụ như súp lơ, dưa leo, bắp cải tím, cà chua, cà rốt hầm nhừ,…

Đây là những thực phẩm có khả năng thanh nhiệt, làm mát và hỗ trợ giảm đau nhức, sưng nóng ở phần mô nướu. Hơn nữa, hầu hết những thực phẩm này đều có độ pH kiềm giúp trung hòa axit do vi khuẩn bài tiết.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ tự nhiên có trong rau củ quả giúp tăng lợi khuẩn, làm sạch mảng bám và ngăn ngừa hiệu quả hình thành cao răng. Đây chính là những nguyên nhân hình thành nên viêm nhiễm ở nướu răng, sâu răng ăn dần đến tủy.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin

Viêm tủy răng nên ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh? Đáp án cho câu hỏi này chính là những thực phẩm giàu vitamin. Bởi lẽ khi bị viêm tủy răng nghĩa là hệ miễn dịch của cơ thể đang bị yếu, không thể ngăn vi khuẩn lây lan sang các cơ quan lân cận. Vì thế đáp án cho câu hỏi viêm tủy răng nên ăn gì chính là thực phẩm giàu vitamin.

Thực phẩm giàu vitamin rất tốt cho người bị viêm tủy răng
Thực phẩm giàu vitamin rất tốt cho người bị viêm tủy răng

Vitamin có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, thịt lợn, cá, bông cải xanh, rau có màu xanh, ớt chuông, nấm, bí,… Việc bạn bổ sung nhiều vitamin vào cơ thể khi bị viêm tủy răng sẽ giúp tăng tốc độ hồi phục và tái tạo răng tổn thương.

Bên cạnh đó, các loại vitamin như C, E, A là những chất chống oxy hóa có khả năng tiêu diệt gốc tự do, chống viêm. Vì thế bạn nên tăng cường bổ sung nhóm vitamin này để khi điều trị vết thương sẽ nhanh lành hơn, chân răng, mô, nướu cũng hồi phục tốt hơn.

Viêm tủy răng nên ăn gì? Bổ sung thực phẩm giàu khoáng chất

Ngoài vitamin, khoáng chất cũng rất cần thiết với người bị viêm tủy răng. Theo đó khoáng chất là thành phần dinh dưỡng để tái tạo men răng – lớp ngoài cùng của răng có cấu trúc cứng chắc, làm nhiệm vụ bảo vệ ngà răng và tủy răng.

Khoáng chất có nhiều trong các loại thực phẩm ví dụ như tôm, cua, hến, hàu, rau họ cải, trứng, cá,… Ngoài ra bạn có thể bổ sung khoáng chất thông qua đường uống, chính là sử dụng nước khoáng.

Sữa và sữa chua tốt cho người bị viêm tủy răng

Đáp án cho câu hỏi viêm tủy răng nên ăn gì chính là sữa và sữa chua. Theo đó sữa cung cấp hàm lượng protein và khoáng chất vô cùng dồi dào. Một trong số thành phần quan trọng mà sữa và sữa chua cung cấp phải kể đến canxi – khoáng chất rất cần thiết để tái tạo men răng.

Việc bổ sung canxi khi bạn bị viêm tủy răng sẽ hỗ trợ việc điều trị, tăng khả năng bảo vệ trước những yếu tố gây hại như vi khuẩn và nhiệt độ,…

Sữa và sữa chua tốt cho người bị viêm tủy răng
Sữa và sữa chua tốt cho người bị viêm tủy răng

Ngoài ra, sữa chua là thực phẩm có vị mát tự nhiên nên sẽ làm dịu hiện tượng đau nhức và sưng nóng ở nướu. Hơn nữa với nguồn lợi khuẩn probiotic dồi dào sẽ tạo môi trường sinh lý cho khoang miệng và hệ tiêu hóa. Kết cấu mềm của sữa và sữa chua cũng không gây áp lực lên răng khi ăn nhai.

Đây là tất cả những loại thực phẩm trả lời cho câu hỏi viêm tủy răng nên ăn gì. Việc bổ sung các thực phẩm này sẽ giúp giảm áp lực lên răng, hạn chế tối đa triệu chứng đau nhức và ê buốt. Đồng thời đây cũng là cách giúp tăng cường men răng, tăng độ cứng chắc của răng, hạn chế nguy cơ hình thành bệnh lý răng miệng.

Viêm tủy răng không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngoài quan tâm đến vấn đề viêm tủy răng nên ăn gì bạn cũng cần chú ý những thực phẩm không nên ăn. Vậy viêm tủy răng không nên ăn gì? Thực tế có một số loại đồ ăn và thức uống khiến răng dễ bị đau nhức và gây ra tình trạng ê buốt răng. Ngoài ra duy trì các thói quen ăn uống kém khoa học cũng là nguyên nhân khiến răng yếu đi và dễ bị viêm tủy.

Để tránh tình trạng viêm tủy răng diễn biến nghiêm trọng, người bệnh cần hạn chế dung nạp những loại đồ ăn thức  uống sau:

Thực phẩm cứng và dai

Khi răng của bạn đang bị viêm tủy có nghĩa lần men răng cũng như ngà răng đã đang rất yếu, không thể chịu lực tác động lớn như răng khỏe mạnh bình thường. Vì thế lời khuyên của chuyên gia cho bạn lúc này là hạn chế tối đa việc ăn những thực phẩm dai và cứng như khô bò, khô mực, hoa quả sấy, các loại hạt,…

Thông tin liên quan:

Các loại hạt khá cứng không thích hợp với người bị viêm tủy răng
Các loại hạt khá cứng không thích hợp với người bị viêm tủy răng

Những thực phẩm này sẽ khiến răng phải chịu một áp lực lớn trong suốt quá trình nhai, nghiền nát thức ăn. Từ đó kích thích các cơn đau nhức ở răng kèm theo cảm giác ê buốt vô cùng khó chịu.

Người bị viêm tủy răng kiêng ăn gì? Hạn chế thực phẩm nhiều đường

Danh sách thực phẩm tiếp theo bạn nên tránh khi bị viêm tủy răng chính là đồ ăn nhiều đường. Bởi lẽ đường là thức ăn yêu thích của vi khuẩn Streptococcus mutans và một số loại vi khuẩn khác đang cư trú trong khoang miệng.

Những vi khuẩn này tồn tại với số lượng khá ít do nước bọt có tính kháng khuẩn và làm sạch mảng bám. Thế nhưng chúng vẫn có thể tồn tại và phát triển mạnh nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm có lượng đường cao.

Nhất là khi bạn đang bị viêm tủy răng, nếu thường xuyên ăn bánh kẹo, socola, nước ngọt hay carbohydrate trong tinh bột sẽ thúc đẩy các loại vi khuẩn có hại phát triển. Mặc dù vậy tinh bột lại là nguồn thực phẩm chính của nhiều bữa ăn, không thể cắt giảm. Để hạn chế những ảnh hưởng của vi khuẩn, sau khi ăn cơm bạn nên uống nhiều nước, dùng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám. Đồng thời người bệnh nên đánh răng sau khi ăn 30 phút để loại bỏ vi khuẩn một cách tối đa.

Hạn chế tối đa những thực phẩm chứa nhiều gia vị

Người viêm tủy răng không nên ăn gì? Đáp án của câu hỏi này chính là thực phẩm chứa nhiều gia vị. Chúng không chỉ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa mà còn khiến tốc độ hồi phục của nướu cũng như chiếc răng đang bị viêm tủy.

Để cải thiện các triệu chứng đau nhức do bệnh viêm tủy gây răng gây ra bạn nên ăn nhạt trong khoảng 1 tuần, hạn chế tối đa thực phẩm chứa nhiều gia vị, nhất là muối, ớt, tiêu, tỏi, mù tạt,…

Người bị viêm tủy răng nên kiêng thực phẩm nhiều gia vị
Người bị viêm tủy răng nên kiêng thực phẩm nhiều gia vị

Bị viêm tủy răng không nên ăn gì? Thực phẩm dị ứng

Dị ứng thức ăn là phản ứng quá mức của hệ miễn dịch trong cơ thể với một số loại protein có trong thực phẩm. Thực tế phản ứng dị ứng này không xảy ra ở tất cả mọi người. Bệnh chỉ xảy ra ở những người có cơ địa dễ dị ứng.

Khi bị viêm tủy răng, phần mô nướu, chân răng cũng bị tổn thương, nếu bạn ăn thực phẩm dễ gây dị ứng sẽ khiến những bộ phận này bị sưng viêm, thậm chí chảy máu, ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Hơn nữa những phản ứng dị ứng sẽ khiến bệnh diễn biến nặng hơn, rất khó để bình phục nếu bạn đang đang trong quá trình điều trị.

Kiêng đồ uống chứa cồn khi bị viêm tủy răng

Đồ uống chứa cồn chính là thứ bạn cần kiêng tuyệt đối nếu đang bị viêm tủy răng. Bởi lẽ Alcohol (cồn) sẽ khiến cơ thể bị mất nước, dẫn đến khô miệng. Như chúng ta đã biết nước bọt có vai trò vô cùng quan trọng, nó không chỉ làm mềm, hỗ trợ phân giải protein trong một số loại thực phẩm mà còn trung hòa axit từ vi khuẩn, làm sạch mảng bám, đồng thời tái khoáng men răng.

Nếu như giảm tiết nước biết sẽ khiến răng bị suy yếu và rất dễ gặp các vấn đề về nha khoa, trong đó phải kể đến viêm tủy răng, viêm nha chu. Vì thế người bệnh đặc biệt phải kiêng đồ uống có cồn.

Bạn nên kiêng đồ uống chứa cồn khi bị viêm tủy răng
Bạn nên kiêng đồ uống chứa cồn khi bị viêm tủy răng

Hơn nữa cồn và một số thành phần có hại trong bia, rượu cũng ảnh hưởng đến hệ vi sinh khoang miệng, đường ruột. Sử dụng những đồ uống có cồn thường xuyên sẽ làm chậm quá trình hồi phục của răng, nướu. Ngoài ra thức uống này còn khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, gây đau nhức, ê buốt dữ dội nếu bạn đang bị viêm tủy răng.

Chuyên gia gợi ý cách phòng ngừa viêm tủy răng

Viêm tủy răng được hình thành do sự tấn công của vi khuẩn vào hệ thống tủy qua những tổn thương bên ngoài bề mặt răng. Những tổn thương bên ngoài bề mặt của răng có thể do sâu răng, mòn chân răng, gãy gốc răng, chấn thương gây sứt mẻ răng, thay đổi áp suất môi trường.

Vì vậy ngoài quan tâm đến việc viêm tủy răng nên ăn gì, kiêng gì, người bệnh phải lưu ý những biện pháp phòng ngừa sau:

  • Điều trị triệt để những tổn thương do bệnh lý nha khoa gây ra, nhất là sâu răng

Sâu răng chính là một trong những nguyên nhân hình thành nên bệnh lý viêm tủy răng. Do những vi khuẩn sâu răng phát triển và ăn dần vào trong khiến tủy bị tổn thương. Vì thế giai đoạn tốt nhất để bạn đi trám răng sâu, ngăn ngừa viêm tủy chính là khi đã hình thành lỗ sâu thực thụ.

Mặc dù vậy nếu lỗ sâu răng còn quá bé và chưa gây cảm giác ê buốt thì bạn cũng vẫn cần theo dõi sát sao. Nếu lỗ sâu nhỏ này chưa gây viêm tủy thì bạn nên hàn để ngăn ngừa bệnh. Trường hợp sâu răng ở giai đoạn muộn, nguy cơ viêm tủy sau khi hàn vẫn có thể xảy ra và cao hơn so với việc hàn ngay khi bệnh ở giai đoạn đầu.

Ngoài ra người bệnh cũng cần nhanh chóng xử lý các tổn thương khác ở răng như sứt mẻ răng, gãy răng, mòn chân răng,… Việc này sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh lý viêm tủy răng hiệu quả.

  • Đánh răng ít nhất ngày 2 lần

Một biện pháp phòng ngừa bệnh lý nha khoa vô cùng hiệu quả và quen thuộc mà các chuyên gia hay chỉ định đó là đánh răng ngày 2 lần. Việc này sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập và gây nên bệnh về răng miệng, bao gồm viêm tủy răng ở trẻ nhỏ.

Liên quan đến vấn đề đánh răng, bạn nên chọn những loại bàn chải có lông mềm, nhọn và nhỏ. Những chiếc bàn chải này sẽ len lỏi được vào các góc khuất, giúp làm sạch mảng bám trên răng. Đồng thời khi đánh răng bạn nên chải răng theo chiều dọc, dùng lực vừa phải để hạn chế những tổn thương có thể hình thành trong quá trình vệ sinh.

Thường xuyên đánh răng để bảo vệ răng miệng
Thường xuyên đánh răng để bảo vệ răng miệng
  • Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám

Thay vì dùng tăm để loại bỏ mảng bám người bệnh nên sử dụng chỉ nha khoa để lấy đi những thức ăn thừa còn sót lại ở kẽ răng mà đánh răng thông thường không làm được. Việc sử dụng tăm sẽ để xiên vào răng sẽ làm rộng kẽ răng, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà hành động này còn tiềm ẩn nhiều nguy hại.

Vì thế chuyên gia khuyên rằng bạn nên dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày vào buổi tối sau khi ăn để làm sạch thức ăn thừa ở kẽ răng. Những thức ăn thừa mắc ở kẽ răng sẽ khiến vi khuẩn hình thành và tích tụ phát triển gây nên bệnh viêm tủy răng.

  • Sử dụng nước muối sinh lý sau mỗi lần đánh răng

Thường xuyên dùng nước muối sinh lý để súc miệng sau khi đánh răng sẽ giúp bạn tiêu diệt, loại bỏ mảng bám còn sót lại sau khi đánh răng, ngăn chặn mọi vấn đề nha khoa phát sinh, nhất là viêm tủy răng.

Không những vậy, súc miệng thường xuyên bằng nước muối sinh lý còn giúp hạn chế nguy cơ hôi miệng, hơi thở bạn sẽ luôn thơm mát, tự tin trong mọi hoàn cảnh giao tiếp.

  • Khám răng miệng định kỳ 1 năm 2 lần

Trong một năm bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa ít nhất 2 lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng. Việc thăm khám thường xuyên sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề của răng, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Viêm tủy răng nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ việc điều trị đạt kết quả cao đã được nêu rõ ở nội dung bài viết trên đây. Theo đó người bệnh hãy tăng cường ăn những món được chế biến mềm, lỏng, dễ nuốt, bổ sung nhiều vitamin cần thiết. Đồng thời hạn chế thực phẩm dai, cứng, nhiều gia vị,… Bên cạnh đó việc chăm sóc răng miệng đúng cách cũng rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh viêm tủy răng. Trường hợp đã bị viêm tủy răng, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm sức khỏe.

Nội dung hữu ích:

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua