Viêm tủy răng có mủ là bệnh gì, giải pháp chữa trị an toàn

Viêm tủy răng có mủ không những kéo theo những cơn đau nhức liên tục mà còn khiến hơi thở có mùi. Người bệnh bị mất tự tin khi giao tiếp và khó khăn trong việc ăn uống. Vậy bệnh lý này có nguy hiểm không và làm thế nào để điều trị dứt điểm, thông tin chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu viêm tủy răng có mủ là bệnh gì và triệu chứng của bệnh

Viêm tủy răng có mủ là bệnh lý hình thành do tủy răng viêm mãn tính, hoạt tủy không được điều trị kịp thời. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài khiến vi khuẩn xâm nhập vào xương hàm, làm hoạt tử xương, ổ mủ lan rộng ra ngoài theo ngách lợi.

Thông thường khi ổ mủ phát ra bên ngoài lợi là giai đoạn tủy răng đã bị viêm nhiễm nặng và không thể hồi phục được. Trước đó bệnh viêm tủy có mủ sẽ có một số biểu hiện cụ thể theo từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Các cơn đau xuất hiện âm ỉ, thi thoảng khi bị va chạm mạnh (nhai đồ ăn, lực nhai lớn) sẽ đau nhói từng cơn. Khi đánh răng, uống nước nóng, lạnh có cảm giác ê buốt nhẹ.
Tủy răng bị viêm rỉ mủ ra kẽ lợi
Tủy răng bị viêm rỉ mủ ra kẽ lợi
  • Giai đoạn 2: Người bệnh xuất hiện những cơn sốt cao và đau dữ dội với tần suất nhiều hơn, đôi khi kèm theo cơn đau nửa đầu. Mất ăn, mất ngủ, cơ thể suy nhược cũng là biểu hiện nhận biết trong giai đoạn này.
  • Giai đoạn 3: Ổ viêm phát ra ngoài theo kẽ lợi xuất hiện đầu mủ trắng, chảy mủ hôi kèm theo máu tanh. Ở giai đoạn này tủy gần như đã bị hoại tử hoàn toàn, cảm giác đau nhức sẽ giảm bớt so với các giai đoạn trước đó.

Nguyên nhân hình thành viêm tủy răng có mủ

Một trong những nguyên nhân chính và phổ biến nhất gây nên tình trạng viêm tủy răng có mủ được xác định là do sâu răng. Sâu răng có thể khuếch tán vi khuẩn tạo thành ổ viêm lớn, hoạt tử tủy gây nên viêm mủ nếu không điều trị kịp thời.

Ngoài ra có một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ viêm tủy răng có mủ như:

  • Răng bị va đập mạnh gây chấn thương lớp ngà răng, để lộ ra phần tủy khiến vi khuẩn bám lại gây viêm.
  • Do các mảng bám chân răng, tích tụ vi khuẩn vừa khiến hơi thở có mùi, vừa là nơi tích tụ vi khuẩn gây bệnh.
Mảng bám trên răng tích tụ vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh
Mảng bám trên răng tích tụ vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh
  • Thói quen sinh hoạt không tốt gây hại cho răng như không đánh răng trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều đồ ngọt, chất kích thích…
  • Chải răng quá mạnh khiến nướu lợi bị tổn thương dẫn đến viêm nha chu, viêm tủy răng có hồi phục.
  • Điều trị bệnh lý răng miệng không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm tủy có mủ.
  • Ngoài ra, một số trường hợp bị viêm do hệ miễn dịch cơ thể suy yếu, không thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

Giải đáp viêm tủy răng có mủ nguy hiểm không?

Bệnh viêm tủy răng có mủ được đánh giá có mức độ nguy hiểm cao hơn so với một số bệnh lý về răng miệng khác. Tình trạng kéo dài gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người bệnh. Mủ vỡ khiến vi khuẩn theo đường nước bọt đi xuống dạ dày có thể gây hại cho các cơ quan nội tạng, làm rối loạn chức năng tiêu hóa. Bên cạnh đó viêm tủy răng có mủ có thể gây ra một vài biến chứng nguy hiểm.

  • Phá vỡ cấu trúc men răng và tủy: Làm răng suy yếu, dễ bị mẻ vỡ, người bệnh không thể ăn uống bình thường. Viêm tủy răng có mủ có thể dẫn đến viêm toàn bộ xương hàm, lan rộng đến các răng xung quanh.
  • Dẫn tới áp xe răng: Ổ mủ không được loại bỏ và vệ sinh đúng cách biến chứng thành áp xe răng, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết và áp xe não. Đây là một biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng tới chức năng thần kinh, người bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ tử vong.
  • Gây rụng răng, mất răng: Bên cạnh đó viêm tủy răng có mủ khiến người bệnh phải triệt tủy hoặc nhổ bỏ răng vĩnh viễn, gây ảnh hưởng tới chức năng nhai nuốt, tốn kém chi phí lắp răng mới.
Người bệnh có thể phải nhổ bỏ răng
Người bệnh có thể phải nhổ bỏ răng

Như vậy, viêm tủy răng có mủ là bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị đúng cách, loại bỏ ngay khi mới khởi phát. Chủ quan không điều trị sớm khiến bệnh tiến triển nặng kèm theo nhiều biến chứng nguy hại.

Những cách điều trị viêm tủy răng có mủ hiệu quả

Phương pháp điều trị viêm tủy răng có mủ còn tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm của từng bệnh nhân. Đối với bệnh lý này, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian hoặc bài thuốc Đông y để làm thuyên giảm các triệu chứng. Sau đó áp dụng điều trị nha khoa để loại bỏ hoàn toàn ổ viêm, phục chế răng bị ảnh hưởng do viêm tủy.

Điều trị mẹo dân gian

Dân gian sử dụng các vị thuốc nam tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm để loại bỏ cơn đau nhức tạm thời và cải thiện tình trạng viêm tủy. Một số mẹo mang lại hiệu quả điều trị tích cực nhất gồm có:

  • Nước muối: Súc miệng nước muối hàng ngày cũng là một cách giúp làm giảm đau và loại bỏ vi khuẩn khoang miệng rất tốt. Cho vài hạt muối vào pha cùng 1 cốc nước ấm súc miệng vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Đu đủ non: Dùng trái đu đủ non, gọt bỏ vỏ, bỏ hạt, thái lát dùng bông gòn thấm nhựa dầu chảy ra trên trái đu đủ. Chấm bông gòn vào vị trí răng bị tổn thương giữ nguyên trong 5 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch.
Sử dụng đu đủ non có thể làm giảm các triệu chứng viêm tủy
Sử dụng đu đủ non có thể làm giảm các triệu chứng viêm tủy
  • Nước ép hành tây: Dùng nước ép hành tây chấm lên răng đang bị viêm tủy hoặc người bệnh có thể nhai trực tiếp, ngậm nước trong miệng 5 phút rồi nhổ bỏ. Hành tây có tác dụng tiêu viêm và giảm sưng đau mạnh, nhanh chóng kiểm soát cơn đau do viêm tủy gây ra.
  • Trà xanh: Dùng nước lá trà xanh súc miệng vào buổi sáng và tối trước khi ngủ. Nước trà xanh giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám thức ăn trong khoang miệng, các chất chống oxy hóa trong trà xanh góp phần cải thiện men răng yếu.

Xem thêm: Trẻ bị viêm tủy răng có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

Điều trị bằng thuốc Đông y

Người bị viêm tủy răng cần điều trị Đông y theo kê đơn của thầy thuốc, tuyệt đối không được tự ý kết hợp dược liệu. Một số bài thuốc đặc trị viêm tủy có mủ cho người bệnh tham khảo gồm có:

  • Bài thuốc từ lá bạc hà: Dùng bạc hà kết hợp với kim ngân hoa, bồ công anh và một số dược liệu khác sắc cùng với 1 lít nước. Đun nhỏ lửa đến khi còn lại 1 bát nước, gạn uống trong ngày, uống liên tục đến khi triệu chứng đau nhức thuyên giảm.
  • Bài thuốc từ sa sâm: Dùng sa sâm cùng với bạch thược, kỷ tử, sinh địa sắc trong 1 giờ. Gạn lấy nước uống khi còn ấm, mỗi ngày uống một thang, dùng liên tục trong nhiều ngày.

Điều trị nha khoa

Bắt buộc cần thực hiện điều trị nha khoa để loại bỏ viêm nhiễm triệt để, đóng kín vị trí răng bị tổn thương gây viêm. Như vậy mới có thể ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Sau khi bác sĩ thăm khám sẽ tư vấn người bệnh điều trị bằng một số phương pháp như:

  • Loại bỏ phần tủy viêm: Có thể loại bỏ một phần hoặc loại bỏ toàn phần tùy theo mức độ viêm nhiễm. Sau khi loại bỏ tủy, răng sẽ được hàn hoặc bọc lại để đảm bảo thẩm mỹ, chức năng nhai nuốt, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập trở lại.
  • Nhổ răng: Trường hợp tủy bị viêm ảnh hưởng đến chân răng khiến răng bị lung lay không còn bám vững cần phải nhổ bỏ và thay thế bằng răng mới.
Khi tủy bị viêm nặng cần loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tủy
Khi tủy bị viêm nặng cần loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tủy

Sau khi điều trị nha khoa người bệnh cần sử dụng kèm một số loại thuốc cầm máu, thuốc kháng viêm, tiêu sưng hỗ trợ. Dùng thuốc theo đơn và đúng liều lượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị. Cùng với đó mọi người nên thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc răng miệng, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để nhanh chóng cải thiện bệnh lý.

Điều trị viêm tủy răng có mủ ở đâu tốt nhất?

Để loại bỏ hoàn toàn ổ viêm tủy răng người bệnh cần tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn. Không nên chữa tại những cơ sở chui giá rẻ, có thể phát sinh nhiều rủi ro không mong muốn. Dưới đây là một số đơn vị điều trị viêm tủy răng có mủ uy tín được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Chữa viêm tủy răng lên mủ tại Trung tâm Nha khoa Điều trị ViDental Care

ViDental Care là trung tâm điều trị nha khoa trực thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam. Đây là đơn vị uy tín hàng đầu chuyên điều trị các bệnh lý về răng miệng trong đó có viêm tủy răng có mủ. ViDental Care áp dụng khoa học công nghệ hiện đại giúp chẩn đoán chính xác và loại bỏ nhanh chóng viêm tủy, ngăn ngừa tái phát trở lại.

Website: https://vidental.vn/ hoặc https://viennhakhoa.org/.

ViDental Care là địa chỉ điều trị viêm tủy răng hàng đầu
ViDental Care là địa chỉ điều trị viêm tủy răng hàng đầu

Điều trị tủy răng gây mủ tại khoa Răng – Hàm – Mặt bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến đầu tại Hà Nội, đây là nơi tiếp nhận nhiều bệnh nhân trên toàn quốc. Người bị viêm tủy có thể đến thăm khám trực tiếp tại khoa Răng – Hàm – Mặt trực thuộc bệnh viện. Nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cùng với đó là hệ thống trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế.

Địa chỉ: Tầng 1, nhà A7, Bệnh viện Bạch Mai, 78, đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.

Chữa viêm tủy răng có mủ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

Nếu chưa biết nên chữa bệnh ở đâu mọi người có thể tham khảo Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tại khoa Răng – Hàm – Mặt. Đội ngũ y bác sĩ của viện có trình độ chuyên môn cao, kết hợp với thiết bị y học hiện đại nhanh chóng loại bỏ ổ viêm, phục hồi răng nhanh chóng.

Địa chỉ: Số 652 Nguyễn Trãi, Phường 11, trực thuộc Quận 5, TPHCM.

Viêm tủy răng có mủ không thể coi thường vì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng. Tốt nhất khi nhận thấy dấu hiệu viêm nhiễm mọi người nên sắp xếp thời gian đi khám và điều trị kịp thời. Không nên để bệnh ủ quá lâu sẽ rất khó điều trị và phát sinh nhiều chi phí.

Click xem ngay:

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua