Các thuốc điều trị áp xe răng an toàn, hiệu quả hiện nay (Cập nhật)

Việc sử dụng thuốc điều trị áp xe răng là cần thiết để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng của bệnh. Sau khi đến bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn loại thuốc và lộ trình uống phù hợp, trong đó phổ biến nhất là Penicillin, Clindamycin và thuốc giảm đau kháng viêm không NSAIDs.

Thuốc điều trị áp xe răng phổ biến hiện nay

Áp xe răng là bệnh nhiễm trùng ở chân răng tương đối nguy hiểm. Bệnh lý này có triệu chứng đặc trưng là sự xuất hiện của các bọc chứa đầy mủ gây sưng phù, đau nhức chân răng và hôi miệng. Trong trường hợp không được điều trị tốt, người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất răng, nhiễm trùng máu đe dọa tới tính mạng.

Áp xe răng là bệnh nhiễm trùng răng miệng khá nguy hiểm và cần điều trị kịp thời
Áp xe răng là bệnh nhiễm trùng răng miệng khá nguy hiểm và cần điều trị kịp thời

Để điều trị bệnh áp xe răng, người bệnh thường được bác sĩ chỉ định điều trị tích cực bằng thuốc kháng sinh kết hợp với một số thuốc khắc phục triệu chứng, chẳng hạn như thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm… Sau đây là danh sách các thuốc thường được áp dụng nhất mà bạn nên tham khảo.

Thuốc kháng sinh điều trị áp xe răng nhóm Penicillin

Các thuốc kháng sinh thuộc nhóm Penicillin rất hay được bác sĩ kê đơn cho các trường hợp bị áp xe răng. Bởi đây là nhóm thuốc kháng sinh phổ rộng, bao gồm rất nhiều thương hiệu thuốc khác nhau như Penicillin hoặc Amoxicillin. Trong một số trường hợp nhất định, nha sĩ cũng có thể kê đơn Amoxicillin kết hợp cùng Axit Clavulanic để mang đến hiệu quả tốt hơn trong việc tiêu diệt vi khuẩn và nhiều tác nhân gây bệnh khác.

Liều dùng thuốc Penicillin/ Amoxicillin điều trị áp xe răng:

  • Thuốc Amoxicillin: 500mg/lần, lặp lại liều tiếp theo sau mỗi 8 tiếng hoặc có thể dùng liều 100mg/2 lần/ngày để điều trị áp xe răng.
  • Thuốc Amoxicillin kết hợp với Axit Clavulanic: 500 – 2.000 uống sau mỗi 8 tiếng hoặc 2000 mg/2 lần/ngày.

Chú ý: Cũng như nhiều loại thuốc tây y khác, thuốc kháng sinh thuộc nhóm Penicillin cũng tiềm ẩn tác dụng phụ nhất định khi sử dụng. Trong đó, thường gặp nhất là tình trạng dị ứng da, rối loạn tiêu hóa… Bởi vậy, bệnh nhân áp xe răng cần sử dụng thuốc này theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro ngoài ý muốn.

Thuốc điều trị áp xe răng Lysozym Chloride

Lysozyme Chloride là một thuốc khám viêm được bào chế dưới dạng viên nén hàm lượng 90mg sử dụng theo đường uống. Trong một số trường hợp áp xe răng, thuốc này cũng có thể được bác sĩ chỉ định cho người bệnh.

XEM THÊM:

Lysozym Chloride là thuốc điều trị áp xe răng được sử dụng phổ biến hiện nay
Lysozym Chloride là thuốc điều trị áp xe răng được sử dụng phổ biến hiện nay

Với thành phần chính là Lysozyme, thuốc Lysozym Chloride có tác dụng chính là ức chế các loại vi khuẩn gram dương đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch, ức chế histamine và giảm đáng kể triệu chứng sưng viêm ở chân răng.

Liều dùng thuốc Lysozym Chloride:

  • Người lớn: 90mg x 2 hoặc 3 lần/ngày
  • Trẻ em: Đối tượng này cần thuốc Lysozym Chloride đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chú ý:

Trong quá trình điều trị áp xe răng bằng thuốc Lysozym Chloride, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nổi ban đỏ, đi cầu phân lỏng nhiều lần trong ngày, chán ăn,… Khi gặp những triệu chứng này, bạn cần liên hệ cho bác sĩ ngay để khắc phục.

Thận trọng khi dùng thuốc Lysozym Chloride điều trị áp xe răng cho phụ nữ mang thai/ đang cho con bú, trẻ em nhỏ và cả người cao tuổi.

Thuốc giảm đau Paracetamol

Các thuốc giảm đau thuộc nhóm Paracetamol cũng thường có mặt trong đơn thuốc của người bệnh áp xe răng. Bởi thuốc vừa có tác dụng giảm đau vừa giúp hạ sốt lại còn có có thể áp dụng hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em.

Panadol là một trong những thuốc thuộc nhóm giảm đau hạ sốt Paracetamol
Panadol là một trong những thuốc thuộc nhóm giảm đau hạ sốt Paracetamol

Trong nhóm thuốc thuốc chứa Paracetamol, những loại được chỉ định phổ biến nhất cho người bị áp xe răng là:

  • Panadol.
  • Tylenol.
  • Efferalgan.
  • Hapacol.

Liều dùng:

  • Người lớn: 325 – 600mg sau mỗi 4 đến 6 tiếng hoặc 1.000mg sau 8 tiếng.
  • Trẻ em: 10 – 15mg/kg/lần sau mỗi 4 đến 6 tiếng.

Chú ý:

  • Các thuốc giảm đau thuộc nhóm Paracetamol đều cho hiệu quả cực nhanh chỉ sau 15 – 30 phút sử dụng. Bên cạnh đó, thuốc cũng có tác dụng kéo dài lên tới 4 đến 6 tiếng. Nếu răng vẫn còn đau nhức do áp xe, người bệnh có thể dùng thêm liều tiếp theo. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng liều dùng thuốc chứa Paracetamol tối đa trong ngày không được vượt quá 1000mg ở người lớn và 75 mg/kg/ngày ở trẻ em.
  • Nhìn chung, thuốc chứa Paracetamol đều được đánh giá là an toàn và ít gây tác dụng phụ hơn so với nhóm thuốc giảm đau khác. Tuy vậy, người bị áp xe răng cũng không nên lạm dụng mà chỉ uống chúng khi thật sự cần thiết. Việc uống thuốc này liên tục trong nhiều ngày với liều lượng cao có thể gây ngộ độc cho gan, thận và viêm loét dạ dày.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị áp xe răng

Trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức tăng giúp tăng cường sức khỏe răng miệng đồng thời hỗ trợ điều trị áp xe răng với mẫu mã, tên gọi và chất lượng khác nhau. Trong số đó, nổi bật nhất là viên uống DH, Calcium 600mg D3 và Effcal. Ba loại thực chức năng này đều nhận được phản hồi tốt từ nhiều khách hàng sau khi sử dụng.

Viên uống DHC của Nhật bổ sung khoáng chất cho răng

Viên uống DHC là sản phẩm bổ sung canxi – một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng vào quá trình cầu tại xương và răng. Bởi vậy, sản phẩm này nếu sử dụng đúng cách có thể giúp răng chắc khỏe đồng thời hỗ trợ điều trị áp xe răng hiệu quả.

Viên uống DHC của Nhật giúp bổ sung khoáng chất cho răng
Viên uống DHC của Nhật giúp bổ sung khoáng chất cho răng

Viên uống DHC bổ sung khoáng chất cho răng đến từ thương hiệu Daigaku Honyaku Center. Đây là đơn vị được yêu thích top đầu tại thị trường Nhật Bản trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe.

Cách dùng:

  • 4 viên/ngày, liệu trình sử dụng kéo dài 3 tháng.
  • Trong 1 năm, nên uống tối đa 3 liệu trình viên uống DHC để bảo vệ và nâng cao sức khỏe răng miệng.

Kirkland Calcium 600mg D3

Đúng như tên gọi, Calcium 600mg D3 chính là là sự kết hợp hoàn hảo của canxi và vitamin D3. Đây là sản phẩm của hãng Kirkland Signature đến từ Mỹ. Kirkland Calcium 600mg D3 được giới chuyên gia đánh giá cao nhờ có cả hai thành phần canxi và vitamin D3. Bởi vậy, nó không chỉ tốt cho xương và răng mà còn góp phần nuôi dưỡng phần tủy răng và giúp làm giảm viêm nha chu cực kỳ hiệu quả.

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm Kirkland Calcium 600mg D3 để đẩy nhanh quá trình điều trị áp xe răng. Đáng chú ý, sản phẩm này còn được nhà sản xuất cam kết không chứa hương vị nhân tạo, chất bảo quản, Gluten và không men. Bởi vậy mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng Kirkland Calcium 600mg D3 trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ.

Liều dùng: 2 viên Calcium 600mg D3/ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ (mỗi lần chỉ sử dụng duy nhất 1 viên vào thời điểm sau bữa ăn).

D-Fluoretten 500 I.E

D-Fluoretten 500 I.E là thực phẩm chức năng được sử dụng phổ biến để bổ sung vitamin D. Bởi vậy, sản phẩm này cực kỳ phù hợp với những người đang bị thiếu vitamin D, kém hấp thu Calci và phospho, chậm phát triển xương khớp và đang mắc bệnh lý về răng miệng.

Viêm uống D-Fluoretten 500 I.E rất tốt cho sức khỏe răng miệng
Viêm uống D-Fluoretten 500 I.E rất tốt cho sức khỏe răng miệng

Thành phần Vitamin D3 D-Fluoretten 500 I.E giúp cơ thể người dùng hấp thụ và duy trì ổn định nồng độ canxi trong máu, xương và răng. Còn Fluor là chất tham gia vào quá trình hình thành và phát triển răng, tạo ngà răng, men răng. Khoa học đã chứng minh, bổ sung fluor mỗi ngày giúp răng chắc khỏe và trắng sáng hơn.

Cách dùng: Uống 1 viên/ lần/ ngày, vào bữa sáng sau khi ăn.

Chú ý: Không dùng D-Fluoretten 500 I.E cho trẻ dưới 1 tuổi.

Lưu ý quan trọng khi dùng thuốc chữa áp xe răng

Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả trong quá trình sử dụng thuốc điều trị áp xe răng người bệnh cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc chữa áp xe răng sau khi đã được bác sĩ thăm khám và kê đơn cụ thể. Bởi thuốc tân dược, đặc biệt là thuốc kháng sinh tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Chính vì vậy việc sử dụng bừa bãi hoặc lạm dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
  • Không dùng thuốc trị áp xe răng theo đơn của các bệnh nhân khác. Bởi mỗi bệnh nhân có nguyên nhân, mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe khác nhau. Dựa theo đó, sau quá trình thăm khám bác sĩ sẽ cân nhắc và kê đơn để đảm bảo cả yếu tố an toàn và hiệu quả điều trị cho từng người bệnh cụ thể.
  • Uống thuốc kháng sinh điều trị áp xe răng theo đúng liều lượng đã được bác sĩ chỉ định trước đó. Việc tự tiện tăng giảm liều, tăng liều sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa là điều không nên.
Bạn cần thăm khám và tuân thủ sự chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc chữa áp xe răng
Bạn cần thăm khám và tuân thủ sự chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc chữa áp xe răng
  • Không tự ý ngưng thuốc điều trị một cách đột ngột khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Hành động này được chuyên gia khuyến cáo là có thể gây nhờn thuốc.
  • Thời điểm sử dụng thuốc chữa áp xe răng rất quan trọng trong hiệu quả điều trị cũng như hạn chế tối đa các tác động xấu đến các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, bạn hãy cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc của nhà sản xuất và của cả bác sĩ chuyên khoa để đạt được kết quả tối ưu.
  • Trong trường hợp kết thúc toa thuốc đã được bác sĩ chỉ định mà triệu chứng áp xe răng vẫn chưa được cải thiện triệt để thì bạn hãy tiếp tục thăm khám và điều trị cho tới khi khỏi hẳn. Đây là cách tốt nhất để trị dứt điểm bệnh, ngăn chặn các rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng về sau.
  • Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai/đang cho con bú và người cao tuổi là những đối tượng cần thận trọng tuyệt đối khi sử dụng thuốc chữa áp xe răng.
  • Việc dùng thuốc điều trị áp xe răng sẽ mang lại kết quả nhanh chóng và tốt hơn nếu người bệnh kết hợp với chế độ ăn, sinh hoạt và chăm sóc răng miệng khoa học. Lời khuyên của các bác sĩ nha khoa là nên ăn nhiều rau quả để bổ sung vitamin cùng khoáng chất giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này cũng giúp tiêu viêm, hồi phục tổn thương do áp xe răng một cách nhanh chóng.

Như vậy có thể thấy có rất nhiều thuốc điều trị áp xe răng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, không phải thuốc nào cũng phù hợp và mang lại hiệu quả cao trong trường hợp bệnh của bạn. Cách tốt nhất để đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng áp xe răng là đến gặp bác sĩ nha khoa để thăm khám và được kê đơn đúng loại thuốc sử dụng theo đúng lộ trình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua