Bà bầu bị viêm tủy răng, mức độ nguy hiểm và cách chữa trị

Bà bầu bị viêm tủy răng trong giai đoạn thai kỳ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Mẹ bầu nên đi thăm khám ngay khi mới khởi phát, bởi nếu để tình trang kéo dài viêm tủy răng có thể biến chứng thành nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Bên cạnh đó, áp dụng đúng phương pháp điều trị sẽ nhanh chóng loại bỏ viêm tủy răng.

Viêm tủy răng là gì, nguyên nhân bà bầu bị viêm tủy răng

Viêm tủy răng là tình trạng răng lợi bị tổn thương bề mặt, vi khuẩn theo đó mà xâm nhập vào tạo ổ viêm tủy gây đau nhức. Nhiều đối tượng có nguy cơ viêm tủy răng như người có thói quen chăm sóc răng miệng không tốt, người có vết mổ khoang miệng, đặc biệt là bà bầu.

Viêm tủy răng ở bà bầu có thể do vi khuẩn xâm nhập theo lỗ sâu răng
Viêm tủy răng ở bà bầu có thể do vi khuẩn xâm nhập theo lỗ sâu răng

Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai bị viêm tủy răng gồm có:

  • Nội tiết tố thay đổi đột ngột: Hormone estrogen và progesterone  có sự thay đổi đột biến khi mang thai có thể dẫn đến tình trạng sưng lợi. Vi khuẩn và nấm tấn công và gây ra nhiều vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu ảnh hưởng đến tủy.
  • Do bị ốm nghén: Trong giai đoạn nghén, phụ nữ có thai hay bị buồn nôn và nôn, dịch vị axit từ dạ dày trào lên khoang miệng có thể làm mòn men răng. Bên cạnh đó, vụn thức ăn, mảng bám trên răng là nơi tích tụ axit và vi khuẩn, lâu dài gây nên tình trạng sâu răng, viêm lợi, viêm tủy.
  • Sức đề kháng suy giảm: Đây cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị sâu ở bà bầu. Khi sức đề kháng yếu, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công đặc biệt là những bộ phận nhạy cảm như răng, nướu lợi.
  • Chế độ ăn uống: Một yếu tố khác cũng tác động trực tiếp tới răng miệng có thể khiến bà bầu bị viêm tủy răng là chế độ ăn uống. Lượng dưỡng chất tốt cho răng như canxi, vitamin bị thiếu hụt, lượng chất có hại bị dư thừa khiến răng gặp phải nhiều vấn đề trong đó có viêm tủy.
  • Do răng bị tổn thương: Răng bị sâu, nứt vỡ do va đập không được phục hồi kịp thời tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm tủy.

Bà bầu bị viêm tủy răng nguy hiểm không?

Câu hỏi được đặt ra là phụ nữ khi mang thai bị viêm tủy răng có nguy hiểm không, có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không?

Thực tế, viêm tủy răng không gây nguy hiểm đến tính mạng như các bệnh lý khác. Tuy nhiên không vì thế mà mẹ bầu chủ quan, vì viêm tủy răng có hồi phục nếu không chữa trị kịp thời có thể kéo theo nhiều biến chứng. Đặc biệt là khi viêm tủy răng không thể tự phục hồi được gây ra cho mẹ bầu một số khó khăn như:

  • Đau nhức kéo dài, không thể ăn uống đủ chất vừa khiến cơ thể mẹ bị suy nhược, vừa ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.
  • Viêm tủy răng tác động trực tiếp đến hệ thần kinh khiến mẹ bầu bị căng thẳng, đau nhức không ngủ được.
Viêm tủy răng kéo dài kèm theo các cơn đau nhức có thể khiến mẹ bầu mất ngủ
Viêm tủy răng kéo dài kèm theo các cơn đau nhức có thể khiến mẹ bầu mất ngủ
  • Sức đề kháng suy yếu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý thông thường như cảm mạo, cúm, ho…
  • Có nguy cơ lây lan rộng ảnh hưởng tới các răng bên cạnh, nặng hơn vi khuẩn có thể xâm nhập vào xương, máu gây rối loạn hoạt động.
  • Một số trường hợp bà bầu bị viêm tủy răng không điều trị dẫn đến phải nhổ bỏ răng, răng bị rụng hoặc tiêu biến xương hàm.

Viêm tủy răng không quá nguy hiểm nhưng cũng có nhiều tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Vì vậy khi nhận thấy các triệu chứng của viêm tủy, mẹ bầu nên điều trị sớm để tránh những rủi ro không đáng có về sau.

Bà bầu bị viêm tủy răng nên điều trị thế nào?

Việc điều trị viêm tủy răng cho bà bầu cần đảm bảo được nguyên tắc an toàn. Nguyên tắc điều trị cần đáp ứng được 3 yếu tố là không ảnh hưởng đến thai nhi, ưu tiên các biện pháp điều trị bảo tồn, điều trị dứt điểm và ngăn ngừa tái phát.

Mẹ bầu nên đi thăm khám răng tại các cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn, hạn chế phát sinh rủi ro trong quá trình điều trị. Một lưu ý quan trọng cho mẹ bầu là nên đi chữa viêm tủy vào 3 tháng giữa của thai kỳ.  Bên cạnh đó cũng có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà hoặc các bài thuốc Đông y an toàn, lành tính.

Chữa viêm tủy răng khi mang thai bằng mẹo dân gian

Trường hợp viêm tủy răng nhẹ, viêm tủy răng có phục hồi ở giai đoạn khởi phát mẹ bầu có thể áp dụng các bài thuốc dân gian tại nhà.

  • Sử dụng lá trà xanh: Trong lá trà xanh có chứa chất chống oxy hóa, kháng khuẩn giúp loại bỏ các triệu chứng viêm nhiễm. Mẹ bầu nên đun nước lá trà xanh để súc miệng 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
Dùng mẹo súc miệng bằng nước trà xanh giúp làm giảm đau nhức hiệu quả
Dùng mẹo súc miệng bằng nước trà xanh giúp làm giảm đau nhức hiệu quả
  • Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc vừa có tác dụng loại bỏ vi khuẩn khoang miệng vừa giúp mẹ bầu an thần, ngủ ngon hơn. Mỗi ngày bà bầu bị viêm tủy răng nên uống một cốc trà hoa cúc vào buổi sáng để làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm.
  • Hành tây: Nếu không dị ứng với mùi hành thì mẹ bầu có thể sử dụng nước ép hành tây thoa lên vị trí bị viêm. Một cách khác cũng mang lại hiệu quả tích cực là nhai trực tiếp, ngậm trong miệng 5 phút rồi nhổ đi, súc miệng lại bằng nước sạch.

Cách chữa tủy răng cho mẹ bầu bằng bài thuốc Đông y

Bà bầu bị viêm tủy răng có thể tham khảo thầy thuốc và áp dụng điều trị bằng một số bài thuốc Đông y đặc trị viêm tủy. Lưu ý, chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu: Ngưu bàng, lá bạc hà, kim ngân hoa, bồ công anh cùng với gai bồ kết.
  • Thực hiện: Rửa sạch dược liệu cho vào ấm sắc cùng với 1 lít nước đun nhỏ lửa đến khi còn khoảng 1 cốc. Gạn lấy nước uống trong ngày, mỗi ngày sắc một thang, dùng liên tục đến khi các triệu chứng thuyên giảm.
Sử dụng các loại thuốc Đông y đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé
Sử dụng các loại thuốc Đông y đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé

Bài thuốc 2: 

  • Nguyên liệu: Sinh địa, sa sâm, bạch thược, kỷ tử, ngọc trúc, kim ngân hoa.
  • Thực hiện: Cho nguyên liệu đã chuẩn bị vào ấm đun cùng 1,5 lít nước, đun dưới lửa nhỏ đến khi còn lại 1 bát. Chắt lấy nước cốt uống hết trong ngày, uống khi còn ấm, khi nguội có thể hâm lại.

Bài thuốc 3: 

  • Nguyên liệu: Thục địa, hoài sơn, phục linh, bạch thược, hoàng bá, liều lượng gia giảm theo tình trạng người bệnh.
  • Thực hiện: Mỗi ngày bà bầu sắc một thang uống đến khi các triệu chứng thuyên giảm hoặc theo chỉ định của thầy thuốc.

Xem thêm: Trẻ bị viêm tủy răng có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

Chữa viêm tủy răng chuyên sâu cho bà bầu tại nha khoa

Khi nhận thấy bị viêm tủy răng, tốt nhất bà bầu nên đến nha khoa thăm khám để xác định chính xác tình trạng bệnh. Cùng với đó nha sĩ sẽ tư vấn giải pháp chữa trị phù hợp nhất tùy theo tình trạng.

  • Trường hợp viêm tủy nhẹ: Thực hiện cạo vôi răng, vệ sinh tại chỗ, loại bỏ viêm nhiễm và điều trị phục hồi vị trí răng bị tổn thương.
  • Trường hợp viêm tủy nặng: Khi bị viêm nhiễm nặng bà bầu cần phải điều trị loại bỏ tủy để không làm tổn thương, lây nhiễm sang những vị trí xung quay. Một số trường hợp cần loại bỏ răng và thay thế bằng răng sứ nhân tạo.
Khi bị viêm tủy răng mẹ bầu nên đến trung tâm nha khoa để điều trị dứt điểm
Khi bị viêm tủy răng mẹ bầu nên đến trung tâm nha khoa để điều trị dứt điểm

Lưu ý khi chữa trị viêm tủy răng cho phụ nữ mang thai cần đảm bảo các nguyên tắc an toàn. Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào người bệnh cần đi thăm khám và thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Không được tùy ý sử dụng thuốc vì nhiều thành phần dược chất có thể gây hại cho bào thai.

Biện pháp phòng ngừa viêm tủy răng cho bà bầu

Giai đoạn mang thai cực kỳ nhạy cảm, nội tiết thay đổi làm tăng nguy cơ viêm nhiễm tủy răng. Bà bầu cần chăm sóc răng miệng thật tốt để phòng ngừa và hạn chế tối đa nguy cơ bị viêm tủy. Một số lời khuyên bác sĩ dành cho mẹ bầu như sau:

  • Vệ sinh răng đúng cách, sử dụng bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng để không làm tổn thương nướu lợi. Vết thương hở hình thành tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng gây viêm nhiễm.
  • Mỗi ngày đánh răng 2 – 3 lần, thay bàn chải sau 2 – 3 tháng sử dụng.
  • Không nên dùng tăm xỉa răng, rằm của tăm có thể cắm vào lợi tại thành ổ viêm. Mẹ bầu nên sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa.
  • Sử dụng nước muối súc miệng hàng ngày để ngăn ngừa viêm nhiễm, sát khuẩn họng.
  • Nên dùng kem đánh răng có chứa flour, ít thành phần tẩy trắng để bảo vệ men răng.
  • Không dùng răng cắn các vật cứng, nhai đồ ăn quá dai, quá cứng.
  • Ngoài ra, trong chế độ ăn uống khi bị viêm tủy răng mẹ bầu cũng cần lưu ý, nên ăn các thực phẩm chứa nhiều canxi và các vitamin tốt cho răng miệng. Hạn chế sử dụng chất kích thích, nước ngọt có ga, đồ uống có cồn vừa không tốt cho men răng, vừa gây hại cho bé.
  • Khi nhận thấy các vấn đề bất thường về răng miệng cần đi thăm khám ngay, tránh để bệnh trở nên trầm trọng, khó điều trị.
  • Nên đi khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần để sớm phát hiện các vấn đề liên quan đến răng miệng.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ nếu đang trong liệu trình để đảm bảo chữa trị triệt để.

Chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách có thể làm giảm tối đa nguy cơ bị viêm tủy ở bà bầu. Những trường hợp bị viêm do cơ địa hoặc nội tiết cần điều trị sớm và dứt điểm để tránh làm ảnh hưởng tới quá trình cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị khi bà bầu bị viêm tủy răng. Xin nhắc lại bệnh viêm tủy răng tuy không quá nguy hiểm nhưng cũng có khả năng tác động tới sức khỏe của mẹ và bé. Vì vậy mẹ bầu không nên chủ quan và cần áp dụng đúng phương pháp điều trị để ngăn ngừa biến chứng.

Dành riêng cho bạn:

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua