Bị áp xe răng kiêng ăn gì và những lưu ý cần thiết cho người bệnh

Bị áp xe răng kiêng ăn gì là câu hỏi mà rất nhiều người mắc phải bệnh lý này quan tâm. Bên cạnh việc thăm khám bác sĩ và điều trị bằng các phương pháp nha khoa thì người bị áp xe răng cần một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức và giúp vị trí bị tổn thương mau lành. Hãy dành 5 phút để đọc các thông tin chia sẻ trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Bị áp xe răng kiêng ăn gì?

Áp xe răng là tình trạng răng bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Đây là một bệnh lý răng miệng phổ biến, nếu không được điều trị từ sớm và hiệu quả thì sẽ làm ảnh hưởng xấu tới các vị trí khác nhau trong hàm răng. Áp xe nướu răng, áp xe nha chu là hai trong số các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng, chuyển biến xấu của áp xe răng.

Áp xe răng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày
Áp xe răng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày

Bởi vì nguyên nhân dẫn tới bệnh lý này là vi khuẩn cho nên chế độ ăn uống hàng ngày của người bị áp xe răng cần hạn chế các loại thực phẩm khiến cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn cần tránh để tình trạng bị áp xe răng không chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm có nhiều đường, nhiều tinh bột

Người bị áp xe răng không nên ăn nhiều đường và tinh bột bởi đây là “thủ phạm” dẫn dắt vi khuẩn đến phá hoại răng, khiến cho tình trạng áp xe răng của bạn bị tổn thương nhiều hơn. Ví dụ như:

  • Các thực phẩm nhiều đường: Nước trái cây, trái cây sấy khô, các loại nước sốt và siro, bánh quy, bánh ngọt, kem, sữa chua,…
  • Các thực phẩm nhiều tinh bột: Khoai tây, bánh mì, mì ăn liền, ngô, cơm trắng,…

Đồ ăn có tính axit cao

Ngoài tinh bột và đường thì axit cũng là “môi trường lý tưởng” để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Nếu không hạn chế ăn các đồ ăn nhiều axit thì có thể sẽ khiến vết thương do áp xe răng của người bệnh bị sưng tấy, vỡ mủ, làm lan rộng vết thương.

XEM THÊM

Người bị áp xe răng hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa hàm lượng axit cao
Người bị áp xe răng hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa hàm lượng axit cao

Bạn không nên ăn các loại đồ ăn, thức uống chứa nhiều axit như: Nước ngọt có tính axit, thịt đỏ, các loại protein động vật, ngũ cốc đã chế biến, phô mai, các loại thực phẩm từ sữa, trái cây họ cam quýt hay các sản phẩm làm từ cà chua.

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? – Các loại nước uống có cồn

Bia và rượu là hai trong số các loại thức uống mà người bệnh bị áp xe răng cần phải tránh xa. Không những khiến cho tình trạng sâu răng trở nên tồi tệ hơn mà còn khiến bệnh nhân bị các cơn đau răng liên tục hoành hành. Trong quá trình điều trị áp xe răng thì tốt nhất không nên dùng các loại nước uống kích thích này.

Các loại thịt quá dai, gây mắc răng

Thịt bò, thịt gà, thịt lợn hay các loại thịt nói chung cần được nghiền nhuyễn để tránh tình trạng mắc răng, ảnh hưởng tới các vết thương do áp xe răng. Các sớ thịt rất nhỏ, dai có thể dễ mắc trong các kẽ răng, khó vệ sinh. Nếu để lâu dài, không tìm cách khắc phục thì các vi khuẩn sẽ tấn công vào các dải thịt thừa này không chỉ khiến tình trạng đau răng trầm trọng mà còn gây hôi miệng, mắc thêm các bệnh lý về răng, nướu khác.

Người bị áp xe răng cần hạn chế ăn các loại thịt quá dai có thể gây mắc răng
Người bị áp xe răng cần hạn chế ăn các loại thịt quá dai có thể gây mắc răng

Các loại thực phẩm quá cứng

Những loại thực phẩm quá cứng sẽ đòi hỏi răng và cơ nhai phải hoạt động liên tục. Điều này sẽ không hề tốt cho người bị áp xe răng. Người bệnh nên tránh ăn hoa quả quá cứng, cần dùng đến nhiều lực nhai hay lực nhai mạnh như ổi, táo, lê và các loại hạt nói chung.

Bên cạnh đó, người bệnh bị áp xe răng cũng không nên dùng đồ ăn giòn. Bởi khi cắn chúng, các mảnh vỡ sẽ dễ “chui lọt” vào trong các kẽ răng, khe răng, thậm chí là bám ở vị trí vết thương áp xe răng khiến càng đau buốt và khó chịu.

Đồ ăn đồ uống nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Nhiệt độ của thực phẩm cũng ảnh hưởng trực tiếp tới vết thương hở áp xe răng. Nếu ăn đồ quá nóng, quá lạnh thì chỉ khiến vết thương lở loét ra nhiều hơn, vô cùng tê nhức. Trong quá trình điều trị áp xe răng thì người bệnh tuyệt đối không dùng các loại thực phẩm ở nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Hãy tránh xa: Nước đá, kẹo cứng,… và những loại gia vị như ớt, hạt tiêu,…

Các nhóm thực phẩm có lợi cho người bị áp xe răng

Bên cạnh thắc mắc bị áp xe răng kiêng ăn gì thì bạn cũng cần bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng nhằm tăng cường hệ miễn dịch, loại bỏ vi khuẩn và hạn chế cảm giác đau nhức khi bị đau áp xe răng. Dưới đây là một số gợi ý về các loại thực phẩm nên ăn mà bạn không nên bỏ qua:

Đồ ăn chứa các chất chống oxy hóa

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất hay các chất dinh dưỡng ở trong thực phẩm rất tốt cho sự miễn dịch của chúng ta. Phần lớn các hoạt chất này là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa quá trình hình thành của các gốc tự do – nguyên nhân khiến tình trạng áp xe răng trở nên nặng nề hơn.

Tăng cường ăn các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe của răng
Tăng cường ăn các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe của răng

Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa mà người bệnh nên bổ sung như đu đủ, cải xoăn, dâu tây,…

Nhóm thực phẩm giàu vitamin E

Đây là một chất sinh ra nhằm mục đích bảo vệ cơ thể, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh lý răng miệng hiệu quả. Bản thân vitamin E cũng là chất có đặc tính chống oxy hóa. Do đó, khi bị áp xe răng, bệnh nhân không nên bỏ qua những loại thực phẩm bổ sung vitamin E dồi dào như rau bina, bí đao, bơ, dầu ô liu, cá hồi,…

Thực phẩm giàu dưỡng chất Carotenoid

Nhóm thực phẩm Carotenoid có rất nhiều tác dụng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch ở trong cơ thể, đồng thời giúp điều trị vấn đề áp xe răng hiệu quả. Ngoài ra, Carotenoid còn giúp ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do, tăng cường khả năng săn chắc cho răng. Người bệnh nên tăng cường ăn các loại thực phẩm như khoai lang, cà rốt, ớt chuông đỏ, cà chua, dưa hấu, các loại rau có màu xanh.

Thực phẩm giúp hệ miễn dịch nâng cao

Để có thể chống chọi với những cơn đau răng, ê buốt răng thường xuyên do áp xe răng thì người bệnh nên ăn bổ sung nhiều dưỡng chất để hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Một số loại thực phẩm tiêu biểu có thể kể đến như sữa chua, tỏi, dâu tây,…

Nhai hoặc ngậm tỏi là cách hiệu quả để chữa đau áp xe răng
Nhai hoặc ngậm tỏi là cách hiệu quả để chữa đau áp xe răng

Đặc biệt là tỏi. Đây là thần dược trị đau răng hiệu quả. Chỉ cần nhai tỏi sống ở vị trí bị áp xe răng sau 10 phút hoặc ngậm tỏi được giã nát thì người bệnh sẽ thấy cơn đau thuyên giảm đáng kể.

Lưu ý khi áp dụng chế độ ăn uống cho người áp xe răng

Ngoài những thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị áp xe răng, bạn cũng lưu ý một số vấn đề sau đây khi áp dụng chế độ dinh dưỡng.

  • Ăn đầy đủ các nhóm dưỡng chất, đặc biệt tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi để giúp răng trở nên chắc khỏe hơn.
  • Nên ăn các loại đồ ăn mềm, dễ nuốt, ít cần dùng lực nhai.
  • Uống nước trái cây, sinh tố thì nên sử dụng ống hút để hạn chế tác động vào vị trí tổn thương do áp xe răng.
  • Ăn uống đầy đủ, đúng bữa, đúng giờ một cách đều đặn để tăng cường sức đề kháng chống lại cơn đau, ê nhức răng hiệu quả.
  • Tránh ăn các loại thực phẩm quá cứng, quá nóng hay quá lạnh, giòn hoặc dễ gãy vụn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bị áp xe răng kiêng ăn gì. Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng, đặc biệt là người bị áp xe răng. Bạn nên lưu ý bổ sung những thực phẩm cần thiết và hạn chế những thực phẩm có hại để có một hàm răng chắc, khỏe mạnh.

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger zalo
Chia sẻ
Bỏ qua